KABANATA 46

‹ZEUSARIOS KEN KNIGHT›

"Good morning." I greeted her when she reached her chair. Tumango lang siya sa akin at tahimik na umupo.

These past few days I noticed that she's distancing me. Did I do something wrong for her to ignore me like this? Parang lumalayo na naman siya sa akin. As far as I remember, nag usap lang naman kami noong nagdaang araw sa kalsada. Now I can't understand why she suddenly distancing me. Wala naman akong matandaang may ginawa akong hindi niya nagustuhan. Maayos naman ang samahan namin noong nagdaang araw pero lumalayo na naman siya sa akin.

I don't like this feeling. It feels like she's so far to me even though we're together. I could reach her but it feels like there's a barrier between us.

Is it all related about something that she have told me month ago that I need to get away from her ? But she never clarify all of the things she have told me. Kung may kahulugan man ang mga iyon, bakit ayaw niyang linawin sa akin? Is she too scared to tell it to me? What's she hiding? May tinatago ba siya sa amin? I'm really getting confused about her. About her life.

I was about to open my mouth again to talk to her but Miss Wang entered the room with her shoes that making noises everytime she walks in the room. She stopped when she reached her table in front. Tulad ng ginagawa niya ay ipinalibot na naman niya ang paningin sa aming lahat ngunit huminto ang paningin niya kay Lunar. Like what always she did, she raised her brow to her.

"Good morning." She greeted with stringent voice.

"Good morning, Miss Wang!" Bati naming lahat sa kaniya maliban sa tahimik na si Lunar.

"Good morning, Miss Monterverde." She greeted Lunar sarcastically.

"Morning, Miss." Matipid na sabi ni Lunar na halatang naiirita.

"I said, Good morning, Miss Monterverde." She repeated but her voice began to tough even more this time.

Lahat ay tumahimik at nagpabalik balik ang paningin sa kanilang dalawa. Nanatili naman ang paningin ko kay Lunar. She's clenching her jaw while holding the pen tightly. I knew she will lost control. Nakita kong hinawakan ni Sierra ang braso niya kaya bigla niyang nabitawan ang panulat sa kamay niya kaya nahulog ito at gumulong papalapit sa paanan ko. Agad ko itong pinulot at inilagay sa armchair niya. Hindi man lang niya ako tinapunan ng tingin dahil abala siya sa pakikipagtitigan kay Miss Wang.

"Good morning, Miss Wang." She said while calming her self.

"Are you in a bad mood, Miss Monterverde?" Miss Wang asked her mockingly.

"Yes, Miss." Hindi namin inaasahan ang magiging sagot niya. She's honest if she's irritated, huh?

Miss Wang changed the color of her face when she realized that Lunar became more serious to her words. She pursued her lips in a seconds before looking away from Lunar. I'm sure it will slump into war if she won't stop scoffing her.

"The anniversary will happen tommorow so for now and tommorow, there will be no class for the whole day. For all the students who have groups, I hope that you guys will cooperate to your groups. And the rest who have no groups should be good around the school. That's all, you can practice now." Mahabang paliwanag ni Miss Wang at agad naman kaming iniwan para pumunta sa office niya.

"Yun lang naman pala, dami pang sinasabi." Bumulong bulong si Lili habang inaayos niya ang bag.

"Okay kalang, Lunar? Bakit parang wala ka ata sa mood these past few days?" Tanong ni Xhristian kaya napatingin ulit ako kay Lunar. I thought I'm just the one who noticed her behavior. Lahat pala kaming magkakaibigan.