Confrontation

For two decades, Stephany lived her life alone. If wala si Irene sa tabi niya, wala siyang ibang alam gawin matapos ang aksidente. They became mother and daughter, teacher and student because Irene taught her a lot of things and they became best friends over the past years.

"Did you cry tita?" Stephany asked her "No, I didn't" Irene answered. She sat down on the couch and tapped the space beside her "Come, give me hugs" She muttered. Stephany ran towards her and she hugged Irene tightly. "Thanks, Steph" she uttered "for what" Stephany looked at her "For being with me. For always supporting me and for being my first daughter" She said as her tears started to fall down her cheeks. "Nah, ako dapat ang mag thank you tita kasi you accepted me." she said and hugged her again.

Stephany knows the treatment of Irene towards her own daughter. She wants to stop her but she's scared. Natatakot siya na baka magalit sa kanya si Irene kung sakaling pigilan niya ito. Magmula umpisa gustong gusto ni Stephany na maging pantay ang turing ni Irene sa kanila. 

Ang kaibiganin si White ang tanging naisip niyang paraan para makatulong kahit kaunti man lang. She knew that the reason of Irene was not the whole reason. Alam niyang may missing part, hindi niya lang ma figure out. 

"Hey Steph" Irene snapped her fingers to get the attention of Stephany. "Ah- eh yes tita? Sorry" she said. "What are you thinking ba, kanina pa kita tinatanong kung anong gusto mong gawin" Irene said, softly. "Ah wala. Wala din po akong gustong gawin. Umuwi ka na lang po tita, I'll be there later" she said, as she stood up. 

"Talk to your daughter na po. Hinihintay ka na non" she added. Irene stood up and nodded. She went back to her car and drove home. 

After a few minutes, she arrived. Irene opened the door and she saw her daughter and her husband on the sofa, watching movies. 

"White can I talk to you?" She asked coldly. "Why po?" White returned the question. "Don't answer question to my question." Irene said firmly.

White nodded to her father who is now looking at Irene. "Okay ma" she uttered. They both went to the garden and Irene motioned White to sit down. 

White sat down as she looked at Irene. "Ano pong pag uusapan natin?" White asked "About sa nangyari kanina" Irene answered. "If magtatalo lang po ulit tayo, huwag na lang po tayo mag usap" White respectfully said, she stood up and she's about to go when Irene held her wrist tightly. 

"Mommy nasasaktan ako!" She hissed "I'm talking to you and then mag wo-walk out ka? Is that the attitude of a good daughter?" Irene asked firmly. 

White looked at her and scoffed "tsk what? How do you describe a good daughter? Dapat ba Stephany yung pangalan?" White answered back, binawi niya ang kamay niya mula sa pagkakahawak ni Irene at nasugatan iyon ng kaunti dahil sa kuko ni Irene. 

Nakatanggap siya ng malakas na sampal mula sa nanay niya. 

"Bakit mommy? Ano po bang dapat? Ma, nakakapagod. Hindi naman mahirap ang hinihiling ko, hindi naman ganon kahirap ang gusto ko. Ma, mahirap bang ibigay ang oras mo na matagal ko ng hinihintay? Kailan mo ba ako mabibigyan ng sapat at hindi pilit na oras kagaya ng binigay mo kay Stephany? Kailan mo ba ako ituturing na anak mo? Bakit mo ginagawa sa akin ito? Bakit? May ginawa ba akong kasalanan? Sa pagkakaalam ko kasi simula noong bata palang ako, ganito na e. Ni kahit ata sa pagkapanganak mo sa akin, hindi mo ginusto." White confessed while loudly crying. 

"Oo! Hindi ko ginusto na ipanganak ka! Sana hindi kita naging anak! Sana hindi ikaw!" Sagot ni Irene at tuluyan ng tumulo ang mga luha na kanina pa niya pinipigilan 

White's heart shattered into a million pieces after hearing those words. Pinaka masasakit na salitang narinig niya na nagmula pa sa pinaka importanteng tao sa buhay niya. She gathered all her strength and answered "Sana hindi niyo nalang tinuloy, ma. Ang sakit sakit kasi e. Sana nung una palang pinatay mo na ako, sana pinalaglag mo nalang ako kasi ma, kung ginawa mo yon hindi ka nahihirapan ngayon, hindi ako nahihirapan. Ma sana iba nalang talaga ang naging anak mo. Sorry kung ganito lang ako, sorry po" She said before she turned around and walk away. Irene left dumbfounded. 

"Sorry, I'm so sorry." Irene muttered under her breath before fixing herself and went inside their room. Greggy followed. 

"Ano yon, Irene?" He asked as he reached the room. "I'm tired Gregorio, leave me alone" Irene answered. 

"Don't you dare hurt MY daughter again, Irene. Baka hiwalayan kita at kukunin ko siya" He warned, making Irene looked at her. 

Irene smirked and closed her eyes. Greggy just released a big sigh and he went to his daughter's room. 

After Greggy left the room, Irene looked at the opened door and her tears started to fall. She's trying her best to show that she's not affected but deep inside, she's hurt also. 

"Sorry, anak ko. Hindi sinasadya ni mommy ang mga nasabi niya kanina, pasensya ka na." She thought to herself. Patuloy parin ang pag agos ng mga luhang inaasahan niyang mararamdaman niya pagtapos ng pag uusap nila. 

White, on the other hand, was crying heavily. She can't breathe properly, so she tried her best to reach her bag because her inhaler is in there. Luckily, she managed to stand up and she got her bag. White immediately used her inhaler. 

"Anak, daddy's here. Open your door please, I'm worried" Greggy said while knocking. "I'm fine da, please leave me muna. I want to be alone kahit ngayon lang po. Don't worry too much, I'm okay" she half shouted kahit na hirap siyang magsalita. Ayaw niyang mag alala ang daddy niya sa kanya. 

"If you don't want me to be your daughter, fine I will give what you want. Hinding hindi na ako magmamakaawa para sa atensyon mo, hinding hindi ko na ipipilit ang sarili ko sayo. Wala ka ng anak, simula ngayon." She said to herself while looking at the mirror. 

Irene's POV: 

I'll talk to her sana kanina to say sorry. Gusto ko na sanang bumawi sa kanya pero naunahan niya ako, tinalikuran niya ako at yon ang pinaka ayaw kong ginagawa sa akin. I was so mad to the point na hindi ko na naisip ang mga sinabi ko, I regret everything. I'm sorry, love. 

To be continued