Twenty Seven: Time

Last update for today. Expect two chapters tomorrow. Have a nice night and enjoy! Don't forget to clock the vote button and comment your opinions about the story!

Yvonne's POV

"Ma..." Napatingin sa akin si mama at agad niya akong niyakap. Dahil sa paghagod niya sa akin likuran ay lalo akong napaiyak. I always feel weak when I'm in my mama's arms. Niyakap ko din siya at hindi ko na talaga mapigilang mapa-hagulgol sa yakap niya.

"Ma ano nang gagawin ko? Gulong gulo na ako." Nahihirapan kong sabihin sa gitna ng mga hikbi ko. "Ma, alam ko namang kasalanan ko eh. Alam ko na, tanggap ko na. Pero anong magagawa ko? Tapos na 'yon. Nangyari na ang nangyari." Pagsusumbong ko sakaniya na parang batang naagawan ng kendi.

"Anak, bigyan mo siya ng oras. Alam kong nasaktan mo siya pero hindi don nagtatapos ang lahat. Alam kong may kasalanan ka pero gaya ng sinabi mo, tapos na at nangyari na. Ang matatangi mo nalang gawin ay bigyan siya ng oras kasama si Summer." She said. Hinawakan niya ang magkabilang balikat ko at tinignan ako ng mabuti.  

"Oras para malaman niya na nagsisisi ka na sa nagawa mo. Prove him that you're worth of a second chance." She said and 'hushed' me. "Pagkatapos mong bigyan ng oras, patunayan mo sakaniya na handa kang ayusin ang dapat ayusin. Yvonne hindi lang 'to para sa'yo, para rin ito kay Summer." Sabi ni mama at tumango na lamang ako.

Napatingin ako kay papa na nakahiga padin sa hospital bed, may mga nakakakbit padin sakaniya na tubo and I can't feel anything but pain now. My dad, Summer, Kean and the company's been my pain source from the day I've came here.

"How's papa ma? Bakit hindi pa din siya nagigising hanggang ngayon?" I asked her. Napatingin lang siya sa sahig at niyakap ko naman siya. This time, I would be the one to comfort her. Because comforting her also comforts myself. 

"Ma, let's be strong okay? Let's hope for papa to wake up." I said. I can hear her sobs at niyakap ko lang siya ng mabuti. "I know. I'm still hoping." 

"The doctor said that he's getting worse. His condition's getting worse at unti-unti na akong nawawalan ng pag-asa. But then, hanggang humihinga pa siya, I won't give up." She said. I kissed her forehead and carresed her back. 

"Tama yan ma. Who knows? There'll always be miracles. And miracles happen to those unexpected people. Kaya, kakayanin natin 'to ma!" I cheered up and hugged her again.

~

I tried to distract myself from paperworks. Hindi ko na namalayan na 3:45 na pala. Agad akong napatakbo at sumakay ng taxi papunta sa school ni Summer. Baka sakaling makita ko siya doon at makausap.

Pero nagkamali ako. Nakita kong nakahawak ang kamay ni Summer sa mga kamay ni Kean. May hawak siyang paperbag ng Jollibee at tumatawa silang dalawa. Agad akong nagtago at pinigilang umiyak. Sumakay na ako ulit sa taxi ng makatanggap ako ng tawag. It's from my daughter. Huminga ako ng malalim bago saguting muli ang tawag at pinilit na gawing normal ang boses ko.

"Mommy! Nasaan ka ba mommy? Kasama ko ngayon si tito Kean, kanina pa kita hinihintay sa garden eh." Sabi niya. Oh my goodness, I missed her voice. "Mommy?" Tanong niya ulit.

"U-uhm... anak, hindi kina masusundo kaya... kaya ko pinapaunta sa tito Kean mo diyan. Go with him first because I need to finish some work okay? I'll call you later. And baby, about what you saw earli-" I tried to speak up but she cut my words. Then I remembered what mama said to me. Time. Okay Yvonne, let's give him time.

"Okay. Pero sasabay ka ba mag-dinner sakin mommy? And about that, I was just shocked pero tito Kean explained everything to me. I missed you!" She said. Oh how I want to say yes. And when she said 'he explained everything, what could he have possibly said? 

I sighed to the thought that I can't be with her now. "I can't baby. You know I really need to finish my work para kasama kita this weekend. We can go to a zoo. But for now, kailangang matapos ni mommy ang work okay? We'll be together this weekend okay?" I gently said and I heard her sighed.

"Okay po. Mommy sabi ni tito Kean ay dadaan kami kina lolo and lola sa hospital. And dun muna ako kila tito Kean ha mommy? He said we'll play together." She said. I can feel the excitement in her voice. I felt tears stream down my face.

"Okay baby. I really have to go. Ingat kayo okay? Bye. I love you." I said and gave her a kiss sound that made her giggle.

"I love you too mommy!" She said and gave me a kiss sound also. Napangiti ako bago ibaba ang tawag. I missed her. Pero kailangan ko ito. I also need time to think. Think about how would I prove hiom that I'm worth a second try.

Kean's POV

"I love you too mommy!" She said and did a kissing sound. She giggled before turning off her phone. "Mommy's fine. C'mon tito, let's go to your house!" Masayang sabi niya at napangiti din ako.

Imagining myself raising her from 9 months up to now would be great. Me being a father to her and a husba-nevermind. I held her hand and we both walked away.

~

"Tito I'm hungry." Reklamo niya habang hawak ang tyan niya. We've been playing xbox for two hours. "Gutom ka nanaman? Kakakain lang natin ah?" Natatawang tanong ko at sumimangot naman siya.

"Mommy loves eating kapag magkasama kami kaya nahawa na ako sakaniya. Pero eating is a great hobby naman tito. Please, I'm hungry." She said. Me being mesmerized by her and the way she speaks about her mom is crazy.

"Okay, what should I cook for you, your highness?" I joked and she stood up the sofa and held her both waist. "I want.... fried rice with many garlic and fried chickeeen!" She said and pointed out the kitchen. I laughed and carried her that made her laugh too. Nakarating kami sa kitchen and I sat her to the kitchen counter chair. I prepared the ingredients and started cooking.

She's humming while I'm cooking and she really reminds me of...her. Her mother, Yvonne. She really resembles Summer too much that sometimes it irritates me. Because I'm starting to feel strange again. And it's dangerous. So d*mn dangerous.

I was busy cooking when I heard her talk. "Tito Kean, Bakit po may picture kayo ni Mommy sa kwarto niyo?" Napatigil ako at lumingon sakaniya. Sobrang busy ko kakaisip kay Yv- kay Summer, hindi ko na namalayang umalis pala siya.

I saw her holding a picture frame, with a picture of me, hugging Yvonne at the back and laughter and happy aura are plastered through our faces. By looking at the picture, I know that she had an idea in her mind.

"Well, It's hard to explain." I said. I placed the fried rice and the chicken in front of her and she placed the picture frames at the counter. Medyo matangkad si Summer kumpara sa mga ka-age niya which I think she got from me. She sat at the kitchen counter and looked straight at my eyes.

"Tito... Are you my dad?"

And that question almost cut my breath.

~~

AgentBlue143