#MGDCTenderLovingCare

|Rhian|

Halos gabi na ng marating namin ang villa. Nag aalalang mukha ni Lolo Gerardo ang sumalubong sa'min. Si Glaiza na ang sumagot sa lahat ng mga katanungan nito matapos akong maiakyat sa kwarto.

I just came from an accident who almost took my life. Kapag naaalala ko ang nangyari ay hindi ko pa din maiwasang panayuan ng mga balahibo. Matapos akong iwan ni Glaiza ay sinubukan kong muling sakyan at patakbuhin si Snow pero sa isang maling tapak ay napaluhod ito dahilan para tuluyan akong makabitiw sa renda at magtuluy tuloy na mahulog. Nagpagulong gulong ako pababa ng talampas. Salamat na lang sa mabait na estrangherong napadaan at tinulungan ako mula sa napipinto ko sanang pagkahulog sa malalim na bahagi ng lupa. I could've died right there and then. I could've died without telling Glaiza how I really felt for her. But I guess, God is still giving me another chance to correct my past mistakes because He let me live. When I was there fighting for my life, my whole life flashes before me. That moment, I realized my purpose in life, it is not being a well-known supermodel or a successful hotelier. I realized I was born to be my wife's lifetime partner. I belong to her just as she belong to me. We belong together and I wanna hold on to that thought.

Hindi ko sinabi kay Glaiza ang lahat ng yun dahil ayokong maging dahilan yun para lalo nyang sisihin ang sarili nya. I'm not blaming her or anybody for that matter. I am responsible for my own actions. And like what I've told her earlier, it was merely an accident.

I was talking to my parents when Glaiza went in. May dala syang tray ng pagkain na tahimik na inilapag sa bedside table. Agad ko namang tinapos ang pakikipag usap sa parents ko ng masulyapan ko sya.

"Was that your parents you're talking to?" She asked after I put down the phone.

"Yeah, I just told them that we're already in the Philippines and that we're staying here." I replied.

"Did you told them about your accident?"

I shook my head.

"Why not?" She asked, frowning.

"Why should I? I don't want them to worry over nothing. Besides, you're my wife, you're now responsible for me."

Her look suddenly soften.

"You're right, I am responsible for you now. And I promise you, hindi na mauulit yung nangyari kanina. Dahil hinding hindi na ko papayag na masaktan ka ulit. Not until I'm alive." She respond in a reassuring tone.

"Thank you." I barely whisper while gazing at her.

Kung meron mang magandang naidulot ang pagkakaaksidente ko, yun ay ang biglang pagbabago ng ugali ni Glaiza. She changed bigtime that I myself was amazed by it. Kanina sa kotse ay hindi ko inaasahan ang biglang pagbuhos ng emosyon nya, lalong hindi ko inasahan na magsosorry sya sa lahat ng mga bagay na ginawa nya na nakasakit sa'kin. She's not the type and seeing her crying and helpless makes my heart crushed in a million pieces. I want her to change her ways to me and accept my love for her but I will never want to change her as a person. I learned to love her for what she is and what she is not. She won't be Glaiza De Castro anymore if she lose her formidable and intimidating look. Those special qualities of her was the reason why I love and hate her at the same time. Those traits made me fall for her, hook, line and sinker.

Matapos ang ilang segundong pag uusap ng mga mata namin ay muli nyang nilapitan ang tray ng pagkain sa bedside table at binuhat. She put it beside me.

"You should eat. Alam kong hindi ka naman masyadong nakakain sa ospital kanina." She utter gently.

Bahagya kong sinulyapan ang tray na may lamang pagkain at muling tumingin sa kanya.

"Join me." I told her.