Chapter 6

"I wanted to eradicate that worry from them. Dahil sa institution na 'yon, we make sure to check the backgrounds of the students kung talaga bang nangangailangan sila ng tulong mula sa St. Clair foundations, because we prioritize the students who are really dirt poor, walang-wala. After the initial screening, we'll conduct an interview, and finally, entrance exam. Kahit naman hindi pasado sa exam ay tinatanggap pa rin namin. The exam will only serve as an assessment para malaman namin kung hanggang saan ang makakaya ng bata o kung anong klaseng pagtuturo ang kailangan nila." He continued. I realized that his private school is indeed a big help to unprivileged students. Leander Sinclair, a 27-year old Cardiothoracic Surgeon, heir to an empire. At such a young age, he's already successful.

Sinclair is a prestigious name. In the field of Medicine, nangunguna ang negosyo ng pamilya nila. St. Clair Hospital and Pharmaceutical Chains around the globe. And Leander being the only son of the Sinclairs, he's bound to take over everything they have sooner rather than later. At ngayon, nakapagpatayo siya ng sarili niyang Private Institution, in the hopes of extending help to those in need.

"Meron din namang mga Philanthropist at Humanitarians ang nagdo-donate ng malalaking amount sa aming Medical Institution. Ang ilan rin sa mga VIP patients namin ay nags-sponsor ng ilan sa mga bagay na kakailanganin ng aming paaralan, like tablets, books, and such. It's like a charity pero hindi rin charity at the same time. Nonetheless, it's a big help to others, and that's what really matters." Masaya niyang tugon sa akin. All throughout the time he was talking ay hindi nawawala ang ngiti sa kaniyang labi. Talagang damang-dama mo ang saya sa bawat kwento niya. Like it was a dream come true. Na hindi lang pangarap ng mga bata ang natupad niya, kung 'di ang maging sa kaniya na rin.

It felt as if he was an entirely different person. Nawala iyong pagiging presko niya kanina. Mukhang matagal niya na talagang gusto ipagawa ang paaralang 'yon. And now that his dream was finally realized, he's beaming with hope and happiness.

"You look so happy." I commented.

"I am, I truly am. Kung nakikita mo lang ang kislap sa mga mata ng mga batang 'yon, when they realized that they're one step closer to their dreams, it feels great."

"You're doing a great job, Mr. Leander." I said and gave him a genuine smile. Napasulyap naman ako sa oras mula sa aking hawak na iPad at nakita kong isang oras na pala kaming nag-uusap dito.

"Oh. I didn't even realize it has been an hour already. Well, I think it's getting late na for the both of us Mr. Leander and I believe maaga pa ang lakad mo bukas. Let's call it a day?"

Nauna na akong tumayo mula sa aking upuan at sumunod naman siya.

I extended my hand for a shake and he took it as soon as he rose from his seat.

"It was nice meeting with you, Miss Arcaza."

The day I had was eventful, and tiring. Kasalukuyan akong nakaupo ngayon sa loob ng aking study room. Nakalatag sa aking mesa ang malaking mapa ng Berlusconi Cargos. It was an aerial shot from Elio. Marahil ay nakuha niya 'to mula sa mga tauhan namin sa Air Force.

Kailangan kong pag-aralan ng mabuti ang bawat kilos na gagawin namin. First, I have to study the floor plan and the entire area. Once I've secured the position, ay saka lamang ako gagawa ng Plan B kung sakaling pumalpak ang operasyon. The Alphabet has 26 letters, and I intend to fill those every letter with a back-up plan, if I really have to.

If the Cargos were to unload the empty boxes on the last dock of the port, it will be an advantage to us. Dahil nasa huli ito, ay mas tago rin ito mula sa labas.

Sa hindi kalayuan mula sa daungan ay maraming Container vans. I'll send Cormac's crew together with some of our men from the Private Agency to do a stakeout on the night before the transaction will happen. Mahirap na at baka paligiran din kami without us even knowing, and I can't risk that. Habang nauna nang nakapwesto ang grupo nina Cormac, susunod namin ang iba pang grupo ng mga Lieutenant. Elio and I, together with the Air Force, will be the last one to arrive at the scene. Kailangan muna naming siguraduhing walang ibang plano ang Berlusconis kasama ang kapulisan.