Chương 16

13 1 3
                                    


Quyển 1: Vụ án ở Võ An Hầu phủ

Chương 16

Tùy Châu vừa bước vào là đã trông thấy Đường Phiếm đang cười đến vui vẻ ngọt ngào với hắn.

Tùy Châu:

'...'

Đường Phiếm đứng dậy ra vẻ tiếp đón:

'Quảng Xuyên à, có chuyện này muốn nhờ huynh giúp một chút đấy. Ta nghe nói ở Bắc Trấn Phủ ti có lưu giữ hồ sơ trong đó ghi lại tất cả những sự việc đã xảy ra trong suốt nhiều năm nay, có đúng vậy không?'

Tùy Châu đáp:

'Đúng vậy.'

Đường Phiếm hỏi:

'Vậy có thể cho ta xem một chút được không?'

Tùy Châu gật đầu, lại nói sang chuyện khác:

'Vụ hỏa hoạn hôm trước ở Đông xưởng đã có manh mối rồi.'

Đường Phiếm nghe vậy thì lấy làm bất ngờ:

'Đó là gì?'

Tùy Châu đáp:

'Kẻ làm nhiệm vụ canh giữ ngày hôm đó tên là Mạnh Kỳ Sơn, là người của Cẩm Y Vệ được phái sang làm việc ở bên Đông xưởng. Mấy đời nhà hắn đều là quân hộ(1), trước kia ông nội của hắn cũng từng đảm nhiệm một chức quan nhỏ dưới quyền của Ứng Thành bá(2).'

(1) Quân hộ (军户): là những hộ gia đình được quan phủ chỉ định phải ra trận. Dưới thời Đông Tấn và Nam Bắc triều, hộ tịch của binh lính và người nhà của họ đều nằm trong tay quân đội, đấy được gọi là 'quân hộ'. Đã gia nhập vào quân hộ thì đời đời phải làm lính, địa vị xã hội rất thấp kém. Dưới thời nhà Nguyên, Minh, Thanh cũng có quân hộ nhưng chế độ có nhiều điểm khác biệt. (lược dịch, theo Baidu)

(2) Bá (伯): tước vị hàng thứ ba trong năm tước: công, hầu, bá, tử, nam của thời phong kiến.

Mặc dù Đông xưởng là hoạn quan chủ sự thế nhưng những người dưới quyền làm việc cho Đông xưởng lại không hoàn toàn chỉ là hoạn quan, có rất nhiều người của Cẩm Y Vệ được tạm thời điều sang bên đó làm việc, cho nên bây giờ Tùy Châu muốn điều tra một chuyện cỏn con thế này gần như là không gặp khó khăn gì cả.

Đường Phiếm trầm ngâm nói:

'Ứng Thành bá, Ứng Thành bá, Tôn thị?'

Ánh mắt của y đột nhiên sáng lên.

Tùy Châu gật đầu với y.

Đường Phiếm đã không thể chờ thêm một giây phút nào nữa, y nắm lấy ống tay áo của Tùy Châu nửa lôi nửa kéo hắn chạy ra ngoài:

'Mau dẫn ta đi xem hồ sơ của năm thứ nhất Thành Hóa ở bên Bắc Trấn Phủ ti một chút, ta vừa mới nghĩ ra cái này!'

Đúng là so với Thuận Thiên phủ thì hồ sơ ở bên Bắc Trấn Phủ ti đầy đủ hơn nhiều lắm, đây chính là điểm tốt của một cơ quan chuyên xử lý những nhiệm vụ đặc biệt. Có rất nhiều hồ sơ ở Thuận Thiên phủ chỉ có mỗi bản tóm tắt sơ lược, thế nhưng ở Bắc Trấn Phủ ti này thì lại có thể tìm thấy bản hoàn chỉnh bao gồm nguyên nhân diễn biến kết quả của tất cả các loại hồ sơ, kể cả những hồ sơ là bí mật không thể để cho người khác biết cũng có nữa.

[Đam mỹ | Chuyển ngữ] NĂM THÀNH HÓA THỨ MƯỜI BỐN - Mộng Khê ThạchWhere stories live. Discover now