†TDKB 36: Chance

† † †
CHAPTER 36: CHANCE

Malalaman mo talaga ang halaga ng isang tao kapag nawala na ito. The most hardest part is to undo the things that undone. Kahit gaano pa siya magsisi, lumuha man siya ng dugo, at parusahan ang sarili. Hinding-hindi na nya maibabalik ang buhay ng dalaga.

He will never see her smile, not able to feel her touch, hear her laugh and especially those sweet three words that he wanted to hear again from her mouth.

I love you.

He is the most stupid and assh*le in the entire world. Nang dahil sakaniya nawala ang pinakaiingatan at pinakamamahal nyang babae. Ang mas masakit pa niyan, siya ang rason kung bakit ito nawala.

He doesn't feel regret killing thousands of people. He show no mercy on them. Ni katiting na awa ay wala siyang naramdaman habang pinapatay sila.

Nang mapatay nya noon ang dating asawa, si Samoa. Wala siyang ibang naramdaman kung hindi galit. Dala-dala niya ito ng maraming taon. Nahirapan siyang magtiwala uli at maghanap ng babaeng pakakasalan at mahahalin nya ng buo.

He had been screwing up with other girls but it doesn't make him satisfied. Parang may kulang pa rin sa buhay nya na hindi niya mawari kung ano nga ba ito.

He's living at his pace. He got everything. Kung tutuusin wala na siyang hihilingin pa. But the moment he saw her that day, memories flashes through his eyes. And that was the time he said to his self 'she's the one'.

Kaya nga hindi na siya nag-isip pa at agad na inalok ito bilang maging asawa. Maswerte lang siya dahil nakakuha siya ng oportunidad na gamitin ang nalalapit na pagkamatay ng kaniyang kapatid. He took advantage of it to get her. It seems wrong but the hell he care. He already claimed her.

She is the last piece missing in his life. She is the only cure to mend his heart. She is his home, his world. Now that she's gone...what will happen to him?

He gently squeezed her hand. Akala mo'y mahimbing lang itong natutulog sa kaniyang higaan. Hindi niya ito iniwan buong magdamag. Nagbabakasaling magkaroon ng milagro at magising muli ito.

Her body was taken by in the morning and place her to the chamber of roses. Palagi niya itong kinakausap kahit na hindi pa nya ito naririnig.

"I wear your gift." nakangiti nyang sabi. "It's so nice and comfy. You know, I'm excited to give the little beanie to our future baby. So please enough of sleeping, i already missed you."

"We have still plans for our future. How can we make them to happen if you were peacefully sleeping there." he voice broke. "Sabi mo hindi mo ako iiwan. You promised. You should keep your word!"

Lumapit ito sa kanyang tenga. "I love you." bulong nito. "I love you so much. You hear that? Mahal kita. Mahal na mahal kita kaya gumising ka na."

"Don't leave me like this."

"Anak." he looked behind his back.

"Dad." a tear suddenly dropped on his face.

"I know it's hard for you to accept everything. And we all do son. But do you think Carquirelle will be happy to see you like this?"

"I just don't know what to do. She's my life. I regret what i did. But it was damn too late! How am i supposed to cope up? She's the one who can make my mind at ease."

He deeply sighed. "Your mom and I are so worried about you. You got stabbed. The med you intake was just to prevent the poison from spreading fast in your body. Kung hindi mo tuluyang ipapagamot iyan, maaaring humina ang katawan mo at maging dahilan ng kamatayan mo."