†TDKB 47: Under the Rain

† † †

CHAPTER 47: UNDER THE RAIN

He fixed his tie while gazing at his self infront of the mirror. His hair was in a classic pomp style that makes him neat, elegant and refined with his dark tuxe. Talagang pinaghandaan niya ang party na ideya ng kaniyang lolo. Siya ang nakaisip na gawing selebrasyon ang pagbabalik ng alaala ng mga ligaw at gawing daan upang makita niya ang dalaga.

The party will start at exactly eight in the evening. Mayroon pa siyang tatlumpung minutong natitira bago ito magsimula. He's kind of nervous and excited at the same time. Nag-aalala siya na baka hindi dumalo ang dalaga. Masaya siya at kinakabahan sa isiping makikita niya uli ito.

His father informed him to get ready. Sinabi rin nito na marami na ring nagsisidatingan na mga Lost Soul. He checked the Soul Scent of Carquirelle inside the necklace. There's no sign of reactivity. Hindi pa rin ito nagliliwanag ang ibig sabihin wala pa siya rito.

Hindi siya mapalagay kapag naiisip niya na baka may nangyari ritong masama. It makes him agitated and mad if she happened to be disappeared without a trace. Hindi siya sigurado kung natanggap nya ba ang mensahe na gusto niyang ipabatid.

Did she watch me on tv? Napanood niya kaya ang announcement niya? He's hopeful that she have somehow seen him on the screen.

The time their eyes met, he can feel that they have connections. Sigurado siyang ganoon din ang naramdaman ng dalaga. He just wish that she remembers him.

If his grandfather was right about his premonition, Carquirelle was now on search to find him. Maaaring narinig na nito ang paghahanap sa kaniya. Being as she is, she would definitely feed her curiosity.

The tactic of his grandfather was a great idea but it will be useless if she won't show up. "Ten minutes na lang. Why are you just standing there?"

Tinignan niya ang pinsan mula sa salamin. Hindi niya napansin ang presensiya nito. "Don't you know how to knock?"

He looked at him with disbelief. "I knocked multiple times! Hindi mo narinig? You've got a hearing problem bro."

He didn't reply and turned around to get his silver eye mask on the desk. Sinuot niya ito sa kaniyang mga mata.

"So any sign?" tanong ni Spruce patungkol sa kinaroroonan ng dalaga.

"I can't find her." tugon nito. "I'm getting riled up at her whereabouts. This goddamn necklace won't do anything."

"Hindi kaya nasira?"

"I have no idea. What about yours? May nakita ka bang trace kung nasaan siya?"

Umiling ito. "My men are still searching for her."

Lalo siyang hindi mapanatag kapag alam niyang nasa malayo ito. Being away with her makes his chest tightened even more. He can't wait to hold her again and caged her in his arm.

"You know Samoa is excited to see her again." anito. "Lahat kami ay nag-aabang sa pagbabalik niya. Just trust her. She will find a way to connect with you again."

He hoped so. Kailangan niya lang magtiwala sa dalaga. Ngunit kung hindi man siya magpakita ngayon, hindi pa rin siya titigil na hanapin siya. With or without this necklace. His heart will find her.

Speaking of Samoa, she's still forbidden to be shown in public. They will be shock when they realized that the former queen was not dead. Ipapaalam nito sa mga mamamayan once na matapos na ang problemang kinakaharap niya. Isa pa nagdadalang-tao ito. Maselan ang pagbubuntis niya kaya maingat sila sa pag-aalaga kay Samoa.