Chapter 5

Khione

When we arrived at the restaurant we already saw Ms. Clemonte on their usual table as what Ms. Vivien told me, kahit sa pagbabasa ng menu ay galit pa rin ito?

"Ms. Vivien.." Tawag ko sa kanya nung nakapasok na kami. "CR lang po ako."

Nang makita ko na tumango ito at nginitian ako ay agad na ako gumayak sa restroom to change my clothes. Buti na lang talaga at may dala ako'ng extra clothes e. Nakakahiya naman kumain kasama sila kung naka hoodie lang ako.

I changed into my contrast binding crop halter top at pinatungan ito ng white cardigan, medyo malamig din kasi sa loob.

Paglabas ko ng cubicle muntik na ako atakihin sa puso when I saw Ms. Clemonte near the sink, she was washing her hands slowly. Our eyes met when I was surprised to see her inside the restroom. Napalunok nalang ako when her gaze traveled down to my exposed stomach at kahit sa mirror ko lang siya nakikita ay ramdam ko pa rin ang tensyon dahil sa nangyari kanina sa parking lot.

"Are you seriously gonna wear that?" She asked in a mono-toned voice. "What you wore earlier was much better."

"Nakakahiya naman po kung hoodie lang ang suot ko, Ms. Clemonte."

"Tch." she hissed. "Atleast people won't bother to look at you."

"Ano po?"

"Nothing."

Nagkibit balikat nalang ako and tried my best to ignore the fact that she's still looking at me. Kanina pa ito tapos sa paghuhugas ng kamay and she's still there drying her hands. Lumapit naman ako sa sink dahil mag-aayos din ako ng mukha ko. Nakalugay na ang buhok ko na nakatali kanina, kahit naman hindi ako pala-ayos. It doesn't mean that I don't know how to. I just brushed my hair with my fingers and I'm ready to go.

"Avila."

"Yes, Ms. Clemonte?"

Sabay tingin ko sa kanya sa gilid and what she did next made me stood frozen on my spot. She leaned closer to me at naamoy ko na naman ang pabango niya.. daisies. After weeks of ignoring her, she's here again trying to make me feel things. I almost shivered when her cold hands slightly brushed my exposed skin— like tiny volts passing through my body.

"It's better this way." She whispered slowly.

Fuck. Ako lang ba? or umiinit na dito?

I held my breath until she stepped away from me, at do'n ko lang napansin that she just closed the buttons of my cardigan para hindi makita ang tiyan ko.

"W-hat—"

"Don't even think of unbuttoning it, Avila. I swear to God you won't like it when you disobey me." Her stern voice sent shivers into my spine, her eyes glaring at me like ang laking kasalanan na sinuot ko 'to.

Hindi naman ako makapaniwala when she threatened me with that line. For fucksake, she's just testing my patience at this point.

"That's just crossing the line, Ms. Clemonte." I said in annoyance. "First, you told me not to be close with the Professors. I did what you told me and that made Ms. Vivien think that I was mad at her or she did something wrong. I get that you're concerned... but just like you, I'll do what I want to do."

When I was ready to walk away, bigla naman ako'ng napatigil dahil sa biglaang paghawak niya sa braso ko. "Are you talking back to your Professor, Ms. Avila?" It was my first time to see her smile not in a teasing way but in anger.

"I'm not a fucking child para manahimik lang when I think it's not right anymore."

"Such a brave act coming from you, Avila." The corners of her mouth slightly raised. "Disrespect me again... and you'll see why I don't like people like you."