Chapter 38

Khione

Napabangon ako sa kinahihigaan ko matapos marinig ang malakas na pagkatok sa labas ng apartment. Kinukusot ko pa ang mga mata at napapahikab dahil ramdam ko pa ang antok sa buong sistema ko.

"Khione Amora! Open the door—I swear to God, I can't wait to get my hands on you!"

Boses ni Elyzra iyon.

"Khio!"

"Eto na! Teka lang!"

I hurriedly went out of my room at diretso na binuksan din ng pintuan to reveal the fuming mad Ely which confused me, bakit galit 'to?

"G-good morning?"

Hindi ito nagdalawang isip na batukan ang noo ko at pumasok sa bahay.

"Aray! What the hell was that for?!"

"Really Khio? You seemed unfazed for someone who's been in love with Professor Clemonte for months."

"Ano'ng pinagsasabi mo-"

"She's married." Putol niya sa tanong at tinignan ako ng masama, "What the hell, Khio. Naging kabit ka? Was that the reason why you and her broke up? Bakit 'di mo sinabi sa'kin? This is not what I expected."

Kita ko sa mukha niya ang pagkadismaya habang palakad-lakad sa harapan ko.

"H-how did you.."

"Kalat na sa University that she has a husband, tons of articles were published since last night after they publicized their marriage."

She gave me her phone and showed me the articles that she took a screenshot of.

'Solana Clemonte, daughter of Benjamin Armani has been secretly married to David Hendricks for 3 years.'

'SHOCKING NEWS: Two of the most powerful families' have been tied in a knot since 2019'

'Newest power couple kept their marriage a secret brought a big surprise to the whole nation.'

I couldn't speak because of shock, parang bumalik ulit ang bigat sa puso ko dahil sa nalaman ko. They finally publicized it? So, it's official. The divorce didn't push through.. at kasal pa rin siya.

Napaupo na lang ako sa upuan as I ran my hands through my hair. All of that drinking went to waste dahil hindi mawala sa'kin 'tong pesteng nararamdaman ko ngayon.

After she came over to hand me the box full of my stuff ay uminom ako mag-isa just to forget how hard it was for me to look at those stuff without remembering her.

So was that the reason why she came? Dahil isina-publiko ang tungkol sa kanila? Sa pagsauli niya ng mga gamit ko ay para ba'ng sinasabi niya na rin sa'kin na kakalimutan niya na rin lahat ng nangyari sa'min.

"Were you drinking last night?" She asked as I heard her rummaging through the empty bottles of alcohol on my table. "God, this is really making me mad."

"What are you doing here, Ely? May klase ka pa—"

"I don't care about my classes after I read that news, sa tingin mo I won't freak about it? Maevis also called me this morning asking if you're okay— how am I supposed to know when you didn't even tell me?"

Napasandal naman ako sa sofa at ipinikit ng mariin ang mga mata ko. May hangover pa nga ako dahil kagabi tas isasalpak naman 'to ngayon sa'kin. When will I ever get a break?

"What infuriates me the most is how you became a mistress, as if being in a relationship with your Professor is not yet enough—"

"I didn't know that she was married while we were in a relationship." Parang may bumabara pa sa lalamunan ko pagkasabi ko no'n. Natigilan ito sa pagliligpit ng mga bote at gulat na napatingin sa'kin. "She kept it a secret from me and I had to find out after she was announced as the President."