Chapter 19

Khione

Maaga ako'ng pumasok sa campus ngayon dahil isa ako sa mga magseset ng booth namin for the foundation day. I was assigned to design and manage the booth kaya medyo nagmamadali na rin ako ngayon.

Napag-isipan namin to paint portraits to whoever pays of course, naka assign na yung ibang members para do'n and kahit nga nagd-design pa lang kami ay marami na ang pumupunta at nagtatanong if the booth is already ready. So it looks like this will become a hit today.

"Babe, how's the booth going?"

"Malapit na rin 'to matapos, George. May kailangan pa bang gawin?"

"Uh, yeah some of the materials needed for painting are still at the office. I forgot to ask Rex about it kasi, he's printing the posters to promote the booth so I have no one to ask."

I nodded my head and told her na ako na lang ang kukuha, and Georgina being the clingy person that she is just hugged me tightly as a response before she went back to the SSC to update them about the status of our booth.

Agad ko na rin inasikaso ang pagpunta sa office para makuha ang mga materyales, and while I was going there ay kita ko rin how busy everyone is in preparing today's event. May concert rin na gaganapin mamaya and the guests are pretty famous too. Pero yung inaabangan ko talaga ay Ben&Ben. I'm not really musically-inclined, more on just having fun with singing but they're my favorite artists.

Yung tipong kahit hindi ka broken o in love, mararamdaman mo talaga 'yon just by listening to their songs. Sila Ms. Beliciana ang isa sa mga nagmamanage do'n since their club was assigned to assist the concert mamaya.

Pagdating ko sa office, nasilayan ko agad ang mga kinakailangang materyales at agad na kinuha ito, medyo marami rin ang mga ito but I don't have time to go back for a second round, so I got the dumbest idea to carry all of it.

"Ooof—"

Nanlaki ang mga mata ko when all of it fell down after I felt someone bumping into me, hindi ko rin kasi nakikita ang nasa unahan ko dahil ang lalaki ng mga boxes na pinaglalagyan ng materials.

"Woah. Careful with those, you might get yourself hurt." Said a voice that doesn't seem familiar to me.

Pag-angat ko ng tingin it was the woman that me and Ms. Solana met in the café, what is she doing here? the office isn't meant to be entered just by anyone.

"Um.."

"Oh, it's you right? yung student in Solana! We met at Erving's Café."

"Ah opo." I faked a smile, I still feel off whenever I see her.

"Let me help you with that." She said and started picking up the paint brushes and canvas na nahulog sa floor, pinulot ko na rin yung iba para mapadali.

"Amora–" Bigla naman pumasok si Ms. Sol who was shocked to see that I wasn't alone. "Reese? What are you doing here?"

Napatingin naman ako sa babaeng katabi ko na kakatapos lang ilagay ang mga gamit sa box. She gave her a smile at lumapit dito. "I asked someone kung 'san kita makikita and they told me that you'd be here."

Ah kaya pala biglang pumasok.

"Hindi ka dapat basta-bastang pumapasok, this office is intended for the members and officers only. Let's go to my office."

Pinulupot nito ang braso niya kay Ms. Sol and I could feel my jaw tightened as I watched them exit the room, I'm not sure if what her relationship is with her, but it doesn't feel right to me.

Mahigpit kong hinawakan ang mga box at napabuga nalang ng hangin.

Pucha, nagseselos ata ako.

That feeling that you just want to grab her and push someone away dahil masyado silang malapit, friends don't do that right? Well.. Georgina does, but this woman just gives me the irks.