CHAPTER 27

After a few weeks of intense research, preparation, and trial rehearsals, the big day had finally arrived. The trial was set to start today and I felt ready. I had done my work properly and thoroughly; I knew every aspect of the case inside and out. I had prepared myself to face any challenge that the prosecutor might throw at me and I was confident that my client would get a not guilty verdict.

"Avery, ito yung first time na papasok ako nang hukuman omy god" Mangiyak-ngiyak na sambit ko

"Kinakabahan ako"

"Sa muka na 'yan sa blush on mo? sa curly hair? sure naba 'to?" Tawang saad nito sakin

Inayos ko pa ulit yung buhok ko, puno nanga ata ako nang hangin sa loob nang katawan kaka, inhale exhale ko. I arrived to the courtroom early, to go over my notes one final time before the trial began. I was nervous but also calm and focused, knowing that I was fully prepared for this moment.

Napansin ko na wala pa si prosecutor Villaminosa, "Natakot naba sakin ‘yon?"

I chuckled to myself at the thought of the prosecutor feeling threatened by me. At this point, I had nothing but confidence in myself and my abilities to win this case. This was going to be my moment to prove myself.

Wala pa man ang mga judges ay napa lingon ka agad ako dahil sa bawa't hakbang na naririnig ko papasok. Isang pigura nang lalaki.

He was dressed in a bespoke suit that fit his muscular frame perfectly. He had a tall, commanding presence and exuded confidence and eloquence. Matangos na ilong, kulay kayumanggi na pag ka itim na buhok. Kulay asul at berde na may pag ka kayumangging mga mata. Ang mga labi nitong tila'y malambot.

"C-Caleb?" Bulong ko sa sarili, namanhid ang buo kong katawan

I couldn't help but notice his handsome features, his sharp nose and jaw-line, his piercing eyes. He was truly an attractive man. But why was he looking at me with such intensity and warmth? Pero para akong hangin sakaniya. Dinaanan lang ako nito

The courtroom started to fill with people as the trial got closer. The judge and other officials took their seats, the jury were seated, and the witnesses was brought in. The air in the room was tense and it felt like everyone was waiting for the trial to start.

"Hindi ko ata kaya" Aligagang sambit ko. Pinipigilan ko na wag tumingin sakaniya. Nanginginig ang dalawang kamay ko. Napansin ko ang pag tingin ni Avery sakin, nahalata niya siguro ang pag ngatog nang buong katawan ko.

Tumayo si Caleb at nagsimulang magsalita. Ang aking puso ay kumakabog sa aking dibdib habang naririnig ko ang kanyang tinig. Patuloy kong tinitingnan siya at nananatiling mahinahon at nakatuon, handang makinig sa bawat salita niya at suriin ang kanyang argumento.

Ipinikit ko ang mga mata ko, pakiramdam ko ay nawawala na ako sa wisyo.

"The accused has a clear motive for the kílling of his/her sibling. The evidence presented shows that the victim's déath is connected to personal conflicts, anger, or jealousy felt by the accused." Sambit nito bago tignan muli ako

"Art. 246. Parricide. — Any person who shall kíll his father, mother, or child, whether legitimate or illegitimate, or any of his ascendants, or descendants, or his spouse, shall be guilty of parricide and shall be punished by the penalty of reclusion perpetua to death." Madiing saad nito.

"Ang oras ay para sa depensa. Maari kang magpatuloy, Attorney. Harrison at ipahayag ang iyong mga argumento at mga depensa para sa iyong kliyente."

"Attorney?!"

"Attorney. Harrison?!"

"P-Po?"

Tumingin ako sa paligid ko at lahat sila ay naka tingin sakin. "W-Wala po"