Melody 24 : Stubborn

Stubborn

Napahikab ako habang naglalakad sa kahabaang hallway ng Mellodia's School of Music. Nakapamulsa pa akong naglalakad dahil sa sobrang lamig. Habang tumatagal, unti-unti nang binabalot ng kadiliman ang buong Harpion City.

I woke up surprisingly looking at the dark clouds in the sky, hiding the moon from view and I wonder if when will the sun come out? This world is totally different and everytime I remember it, mas lalo akong nagpupursigeng makita ang mga magulang ko.

I just want to go home. That's all I ever wanted.

Why it has to be my parents?

Why them?

Simple lang naman ang pamumuhay namin sa mundo ng mga tao at iisa lang naman ang mahalaga sa akin ngayon - ang makita silang buhay.

Habang tumatagal, nararamdaman ko ang pangamba sa kalagayan nila, I did try some research on how to find the Map of the Black River o ang tinatawag nilang Isla ng Kadiliman. Hanggang ngayon hindi ko pa alam kung saan ko hahanapin o kung kanino ko man makukuha ang nasabing Mapa.

I did try to ask Prince Piper and Harper but they always give me an answer with "I don't know" and suggesting me to ask Prince Lark about it but I'll stand with my decisions. I don't want to see or talk to him this time.

And I'll find the Map in my own way.

Ako ang pupunta, at hindi ko sila pipilitin na samahan ako. Nakakatawa man isipin na sa isang ordinaryong katulad ko ay may lakas ng loob na pangunahan ang desisyon ng mga Elders o ang palasyo pero wala sa bokabolaryo ko ang maghintay sa wala. I'm not some damsel in distress and I don't want to depend on no-one else.

I realized, the fairy tale life wasn't for me and yet I need help. Of course, I need some sense of directions on how to go there and rescue my parents.

But who? The Elders? The guards?

With their actions, why do I have this feeling that something is holding them back to fight the Dark Queen? Ang huli lang na nabalitaan ko na pumunta sila sa Isla ng Kadiliman ay noong unang buwan ko palasyo at wala nang sumunod na pag-atake.

I need to find that Map.

I highly doubt about myself, but with my determination to save my parents - I am willing to risk my life. I may be useless without magic o whatever they call - I can still fight. Mas gugustuhin ko pang may ginagawa kaysa sa naghihintay sa wala.

And the weirdest thing is that, why the Elders don't want me to involve in this case?

Napailing ako and laughed bitterly. Of course, all this time they're just waiting for the right time to attack the Dark Queen and they're thinking that I don't have the capabilities to save my own parents.

The Bloody hell!

On the other hand, naisip kung kausapin ang Hari at Reyna but they're busy running the entire Kingdom lalo na sa mga Mellodian sa mga karatig bayan na unti-unti nang nawawalan ng buhay.

I've heard that Prince Lark is outside the Palace, he's in charge for providing the needs of all the affected area in Harpion City and all lands of Mellodia.

"You've said that you don't care about us...so ano pa ba ang gusto mong isipin ko? Na gusto mong umalis dito para makalayo at hanapin ang mga magulang mong mag-isa kaya ka gumagawa ng gulo dito?"

My stomach knots coldly. Hanggang ngayon hindi ko parin makakalimutan ang mga binitawang salita ni Prince Lark. Selfish?

Umiling ako. Sinikop ko ang buhok ko at nilagay ang kahabaan nito sa kabilang balikat.