Kabanata 26

"What took you so long?"

Pagkalabas ni Henrietta sa powder room ay nakita niya sa labas si Vincenzo na nakatayo sa harapan ng hallway.

"Wala. May langaw lang," pagkasabi niya no'n ay saka namang lumabas si Lisa. Vincenzo raises his left eyebrow. So this is the langaw she was talking?

Lisa tucked her hair. "Ah, hi!" She waved at Vincenzo and smiled brightly. Bakit siya mahihiya? She's a star, alright?

"Let's go." Biglang pinigilan ni Lisa sa braso si Vincenzo and the latter frown. Lisa retracted her hands but stepped forward to stand in front of him.

"I want to talk with you, Mr. De Luca. Can we appoint a day?"

Vincenzo glanced at Henrietta. She was just standing there waiting for him to do something.

"I'm sorry, Miss, but I don't have any time to entertain you. You're a singer right?"

Lumiwanag ang mata ni Lisa. She knew it! Kilala siya ng lalaki inaabangan ba siya nito palagi sa t.v? Oh my gosh! Wala talagang makakatanggi sa ganda niya. Ngunit nabura ang ngiti niya nang marinig ang sumunod na sinabi nito.

"You're not doing this on purpose, do you?" The man look at her like a piece of trash. Hindi niya maintindihan. Ganito ba talaga ang lalaking 'to?

"W-what do you mean?" Her lips quivered as she stepped back.

"You know, to get hype up when the media caught us. You should stop now. I can take away all you have... your career, money, endorsements, yeah?" Mas lalong lumalim ang boses ng lalaki.

Hindi naman ito intensyon ni Lisa. She just like him. Ano'ng masama do'n? Bakit hindi na lang nito suklian ang kagustuhan niya. They can live happily.

"You're not leaving? Or do you really want the paparazzi to catch a picture of us and be the talk of the town tomorrow?"

Lisa glances at Henrietta, threatening her to help her out.

"She taught we are in relationship so she wants a confirmation," paglalaglag ni Henrietta. Akala ba nito matatakot siya? Hell no! Makikipaglaro pa siya!

Vincenzo smirked.

"Oh, is that true?" may panunuya sa boses nito.

"I—uh... I just..."

Vincenzo sneered.

"What is it to you? Curiosity kills a cat, Miss. Now, stop poking your nose to someone else's matter. Leave," mahinahong ani ni Vincenzo at hindi na tiningnan pa sa mata ang babae.

"Miss Henrietta, nice talking with you," he added at nauna ng lumabas sa restaurant.

'He left me?' Henrietta sarcastically asked herself.

"So sino sa'tin ang feelingera?" she asked while looking at the back of the man exiting.

"What?!" Lisa snapped.

"Feelingera ka na nga, bingi ka pa!" asik ni Henrietta. Nasa balikat niya pa din ang coat ni Vincenzo. So she supposed that the man is waiting for her outside.

Ngumiti siya ng peke kay Lisa. "Ingat ka, ayaw mo namang madumihan 'yang clean reputation mo, right?" She waved goodbye atsaka sumunod na lumabas.

Tumingin siya sa paligid para tingnan kung nandito pa si Vincenzo. A car flashes its headlight and she instantly knows who it is. Of course, it's the Roll Royce Ghost car.

Binuksan niya ang pinto sa likod at umupo sa tabi nito.

"She's your best friend," he stated, pertaining to Lisa.

"Was," she corrected.

"Good. You don't need a friend like her, you already have me, your husband," tukso bi Vincenzo sa asawa. Finally, she is going to move to their house tomorrow.

Henrietta rolled her eyes at iniabot ang paa para alisin ang lock ng heels na suot niya. But before she could do that, another pair of hands lifted it up and put it into a lap—Vincenzo's lap.

Babawiin niya sana ito pero hinigpitan nito ang kapit at kumuha ng blanket sa likod para pantapal sa legs ng asawa.

"You have a blanket in your car?" 'di makapaniwalang tanong ni Henrietta. This car, really?

"Why? I brought it just for you," sagot nito habang hinihilot ang paa niya. For her? Bakit naman?

Pagkatapos ay ibinaba nito ang paa ng dalaga. He circled his arms to her waist and let her lean on him.

"I'm not sleepy."

"I just want to hold you," sagot ni Vincenzo. Isinuklay niya ang kamay sa malambot at mabangong buhok ng asawa. He searched about this. Nakaka-relax daw at nakakaantok ang ganito. So he wants to do it for her.

Unti-unting pumipikit ang mata ni Henrietta. Ganito din noon ang mommy niya mga panahong.... She erased that memory on her mind. Ayaw niyang maalala ang mga masasamang nakaraan.

-----

"Good morning, Mrs. De Luca," bati ng limang kasambahay sa bahay ni Vincenzo. The man has his hands around her shoulder. The guards behind him went upstairs para ilagay ang gamit nito sa loob ng kwarto ng boss nila.

"They knew about us." Lahat ba ng tao dito sa bahay ni Vincenzo ay alam na asawa siya nito? Parang oo.

"Of course."

Pumunta sila sa taas ng kwarto. It was big, bigger the her room. It was in a color if gray, white and black. May flat screen t.v sa harap ng kama, walk in closet sa isang pinto at ang isa naman ay patungo sa bathroom.

Kinuha niya ang maleta ang binuksan ito para ilagay na sa closet ang nga dalang damit.

Unexpectedly, she was swooped up by a pair of strong arms.

"Enzo!"

Nakakapit siya ngayon sa balikat nito at nakatingin ng masama.

"Put me down!"

Ibinagsak siya nito sa kama.

"Ano ba?!" Umupo siya at inayos ang nagulong buhok. Ano ba ang problema nito. As she look up he saw him looking at her intensely.

"Bakit ganyan ka makatingin?"

Hindi ito sumagot bagkus ay sinimulan nitong buksan ang butones ng damit.

Henrietta looked away. What is he doing? May kasama itong babae at nakuha pang maghubad sa harap niya. The nerves! Hindi na nahiya! Hindi man lang naghubad sa loob ng CR. She pursed her lips.

Sunod n’yang narinig ang pagbukas ng zipper ng pantalon nito. Okay, she seems calm outside but she's a bit panicking inside. Baka kasunod no'n—

She yelp when someone caught her feet. Then an arm sneak around her waist at binuhat siya nito paharap... paharap sa asawa niya.

God!

Her breast was touching his chest. Her heart start beating fastly and a blushed creep on her face. What the hell?

Vincenzo lifted her chin.

-----

© _eysteambun