Kabanata 43

The moment Santi said that tila ba ay may kung ano sa dibdib ni Henrietta na hindi niya malaman. It's like something that will make you stop and heavily breathe. Si Vincenzo may ibang babae?

"And? Vincenzo and I are not close," sagot niya kahit na sa loob-loob ay hindi siya kalmado. She will not believe it unless siya ang naka-kita noon and maybe Santi misunderstood them? And isa pa hindi naman totoong mag-asawa sila hindi ba? Pero ba't parang ayaw niya'ng mayroong ibang babae si Vincenzo? Maybe because for her kapag married ang isang tao they should be faithful to their partner, tama!

[Really? Sige lang, i-deny mo. Sinasabi ko lang sa'yo—]

Henrietta didn't let her finish her sentence and ended the phone call. Santi glared at her phone. Napaka-bastos! She later grinned. Akala ba ni Henrietta hindi niya malalaman na kasal na ito? Bitch! She's not Santi Vanderbilt at hindi niya maaagaw si Luciel kung hindi niya nagagawa ang plano niya. Let's see who has their last laugh.

Dumiretso na sa loob si Santi kung saan nakita niya si Luciel.

"Hey, honey. Sorry kung late na akong pumasok. I've just made an important call to someone," ani niya at umupo sa harap nito. Luciel was still the Luciel she knew. Pero mas lalo itong gumwapo nang maging sila. See? Siya lang ang kasiyahan ni Luciel.

Luciel smile at her at itinago ang phone sa bulsa. "It's okay, hon. Hindi naman ako naghintay ng matagal," sagot niya. Ang totoo niyan kanina pa siya dito at may kasamang ibang babae. Yes, he was cheating behind his wife's back. It's been two months nang mag-date sila ng kabit niya. And he's enjoying every moment with her. Too bad, kasal na siya.

"What do you want?" he asked.

"Same as before," tugon ni Santi at inayos ang damit na nalukot sa baba.

"Okay." Luciel glance at his phone ng tumunog ito. He smiled and immediately looked at his wife. He sighed in relief. Mukhang mag-o-overtime ulit siya mamaya.

-----

De Luca Residence

[Don't wait for me. You should sleep. Baka ma-late akong makauwi.]

Henrietta looked up the stars in the sky. Ten o'clock na ng gabi at hindi pa siya natutulog. She can't sleep dahil may bumabagabag sa kanya. Her hand unconsciously grips the phone on her left hand.

"Okay," she responded shortly at pinutol na ang tawag.

Vincenzo looks at his phone. Did he do something wrong? Why does he feel that something was not right? Iba din ang tono ng boses ng asawa. Well, she's cold but the way she speaks now gives a chilling aura.

"Hey!"

Vincenzo curls his lips when he hears the familiar voice.

"How are you, Abby?"

"I'm fine. Thanks sa pagsundo sa'kin sa airport kanina," ani ng dalaga at ibinigay ang isang glass of wine kay Vincenzo at tumabi dito.

"It's nothing. You can call me everytime." Ininom ni Vincenzo ang alak bago tumingin ulit kay Abby.

Abby smiles brightly. "Nah, ayokong abusuhin." Vincenzo chuckles and continues to talk with Abby until two in the morning.

"I have to go," ani niya at tumayo. He walked to the counter and asked for water.

Abby purrs. She was tipsy and drunk. Vincenzo sighs and helps her to stabilize his balance.

"Come on. Nand'yan na ang driver mo." Vincenzo gesture the driver to open the car atsaka niya nilagay si Abby sa loob.

"Hmm.. Vincenzo.." Abby murmured. Napatigil si Vincenzo at tiningnan ang mukha ni Abby. It's still the same girl he once knew. Still the beautiful girl, glowing.

Inayos niya ang buhok nito na nakatabing sa mukha at linagyan ng seatbelt.

"I'm sorry..." she said with eyes closed.

Bababa na sana si Vincenzo nang marinig niya ang sinabi nito.

"Posible bang maging tayo ulit?" Then she started crying. As much as he wanted to stay by her side and wipes her tears ay pinigilan niya ang sarili. Bumaba siya at tinanguan ang driver.

The car drove off and he also went inside of his car. He glance at his watch at napasapo sa noo. Damn! Hindi niya na namalayan ang oras. Gano'n pa rin kapag kasama niya si Abby. He unlocked his phone and search for Henrietta's number when he stopped. Tulog na ang asawa and he clearly told her to not wait for him. Itinapon niya sa dashboard ang phone at paandarin na sana ang kotse nang biglang tumunog ang phone niya.

From: Unknown Number

Don't push yourself on her. You knew well that she's mine in the first place. Stay away from Henrietta.

So, nandito na siya ulit? Too bad, hinding-hindi niya pakakawalan si Henrietta. Ito nga ang nakauna pero siya ang nakauna.

He replied.

To: Unknown Number

Good luck to you! You're always in the shadows. Henrietta doesn't know your existence.

He waited for the texter's response at hindi naman 'yon tumagal.

From: Unknown Number

Oh, really? Sorry but I already embraced her, touched her and spoke to her.

Vincenzo widened his eyes. How?! Bakit hindi niya alam 'to? Where the hell are his men? This bastard tried to approach his wife without him knowing. He underestimated him.

Pinaandar niya ang kotse at mabilis na tinahak ang daan pauwi.

Kita niya na madilim na ang loob ng bahay at tanging ilaw na lang sa labas ang naka-on. He also looked up at the window of their bedroom.

He went inside at patakbong umakyat sa taas ng kwarto. He opened the door slowly and saw the figure of sleeping woman on the bed. Lumapit siya dito at tiningnan ang natutulog na mukha ni Henrietta.

"Wife," he gently murmured and caressed her eyebrow.

Lucky, so lucky that he was able to make this woman his.

He sighed. He walks towards their bathroom and clean himself. Nagbihis siya ng isang sandong puti at boxer shorts bago lumabas ng banyo.

He saw his phone lightning. Kunot-noo niyang kinuha ito sa table at umupo sa kama.

Hindi niya muna ito tiningnan at inayos ang kumot ng dalaga. He dips down ang kissed her forehead before unlocking his phone to read the message.

From: Unknown Number

I will take what's mine, brother.

-----

© _eysteambun