Chương 18: Nhiều hơn một bài thi

5.8K 570 1
                                    

Chương 18: Nhiều hơn một bài thi

Mưa xuân liên miên, mưa rơi liên tiếp mấy ngày khiến cho hứng thú đi ra ngoài du ngoạn của người ta cũng theo đó mà biến mất.

Lục Khải Phái ở Lục phủ đã nhiều ngày nhưng vẫn rất an bình, mới đầu nàng còn lo lắng Tề bá sẽ hỏi chuyện nàng mất tích mấy ngày nay, nàng vì thế ở trong lòng đắn đo một lần lại một lần. Nhưng kết quả lại nằm ngoài dự đoán, cũng không ai hỏi tới việc này.

Sau đó, Lục Khải Phái ngẫm lại thì cũng đã minh bạch, đối với những người này mà nói, những lời nàng nói có lẽ càng ít đáng tin hơn những gì bọn họ chính tay điều tra. Lục Khải Phái không biết bọn họ đã tra được cái gì, cũng không nghĩ tới công chúa điện hạ sẽ đặc biệt vì nàng dọn dẹp tất cả, nhưng dù sao thì tình hình trước mắt cũng không tồi, nàng đương nhiên cũng sẽ không chủ động mở miệng để rồi mất mặt, càng không muốn những người này lại lần nữa chú ý đến Kỳ Dương.

Ngày qua ngày, trong lòng Lục Khải Phái dần dần an tĩnh lại, thậm chí chủ động đi hỏi Tề bá chuyện về quê. Rốt cuộc Lục Khải Thành cũng đã bỏ lỡ kỳ thi mùa xuân, lưu tại kinh thành "ở nhờ" nhà người ngoài cũng không ổn.

Tề bá chỉ nói là chờ một chút, cũng không giải thích nhiều.

Lục Khải Phái thấy vậy thì không nói cái gì nữa, thỉnh thoảng thì đến xem Lục Khải Thành, nhưng nàng cũng hoàn toàn không dám đến gần hắn. Chỉ là ngoài dự đoán của Lục Khải Phái, sau lần "nổi điên" đó, Lục Khải Thành gặp lại nàng thì đã khôi phục dáng vẻ ôn nhuận như ngày xưa, không thấy sự điên cuồng như lúc đó.

Nói tóm lại, mấy ngày này Lục Khải Phái trải qua cũng tính là không tệ, chỉ là thỉnh thoảng khi đọc sách hay ngắm mưa thì nàng lại có chút thẩn thờ mà nhớ tới một người khác...

Thời gian trôi qua thật nhanh, nếu như bên trong Lục phủ bình yên thì ở trường thi lại bận tối mày tối mặt.

Kỳ thi mùa xuân là cuộc khảo nghiệm hội tụ những tài năng trên toàn quốc, không bao lâu đã có mấy nghìn người tham gia khoa khảo, lâu ngày số người thậm chí đã vượt hơn vạn [1]. Các thí sinh bị nhốt ở trường thi tra tấn chín ngày, sau khi bọn họ rời khỏi phòng thi, người bị nhốt ở trường thi tra tấn lại biến thành giám khảo.

[1] Vạn: mười nghìn

Tháng hai thi hội, tháng ba thi đình, thời gian không đầy một tháng, việc chấm bài thi không thể trì hoãn được.

Hàng ngàn hàng vạn bài thi được chép lại rồi dán lại tên, phân chia đến những người chấm bài thi, trải qua một vòng hai đợt luân phiên chấm ba lần mới có tư cách đưa đến tay chủ phó giám khảo. Nhưng tuy là như thế, công việc cũng đều rất nặng nề, đặc biệt mỗi người đều có thiên hướng phán xét bất đồng, mỗi khi có tranh chấp, một bài thi đều có thể mất rất nhiều thời gian.

Chủ khảo năm nay là Lễ Bộ Thượng Thư Phương Trình Việt, tuổi đã hơn nửa trăm, ở trường thi nửa tháng đã khiến cho cả người hắn không thể chịu nổi. Hơn nữa ngoại trừ bài thi, còn phải phê duyệt công văn Lại Bộ đưa tới khiến cho hắn vội đến sứt đầu mẻ trán.

[BHTT - EDIT HOÀN] Công Chúa Của Ta Trọng Sinh - Hoặc Hứa Hữu Nhất ThiênWhere stories live. Discover now