Tale 90

Rox's P.O.V

"Do you have something to ask her before I take her with me?" Saad ng Death.

Hindi ako naka sagot kaagad, nanlalambot ang aking mga tuhod sa takot- I can see a very dark aura covering Madame ZenLe right now!

"Be strong, we're facing a very dangerous threat!" Ramdam ko ang panginginig rin ni Lord Axcel.

Even though I couldn't stand still, I forced myself to utter a word!

"Th- there is, were you satisfied with what you've done?!" Pinilit kong tatagan ang aking sarili at dahan dahang lumapit sa katawan ng aking ama.

Sinubukang sumigaw ni Madame ZenLe ngunit walang nalabas na tinig sa kaniyang bibig.

"She is, but she still wants more. There's a huge part of her that regrets the choices she made in the past and wants to redo but can no longer!" Saad ng Death na ikina tindig ng aking mga balahibo.

Napansin kong nagsitalikuran ang mga taong naka paligid dahil sa pilit na pagpupumiglas ni Madame ZenLe mula sa isang hindi makitang naka pulupot sa kaniya, pilit man niyang sumigaw para sa aking tulong ay walang boses o kahit anong ingay na nalabas sa kaniya!

*Clears throat* I stayed focus, they're about to vanish and I need to get as much answer we can get from her!

"How did you create the Fog that only kills Zens, I know that it's still present on the TriZen's bloodstream, I want to fully get rid of it!" Rox

"She didn't made that!" Sagot nung Death na ikina gulat ko.

"But-" Natigilan ako ng lumapit saakin ang Death.

"I can see the truth and there's no Fog Craft created by her!" Hawak niya sa aking pisngi ng kaniyang kalansay na mga daliri.

Pinilit kong hindi gumawa ng ingay dahil sa takot na magalit ito!

"Can you tell me who's the Spirit that helped father, I want to thank her-"

"That can't be revealed!" Humigpit ang haawak niya sa aking pisngi.

Lalo akong kinabahan, bakit ayaw niyang sabihin saakin?!

"Th- then do- does she know's my father's famil-" 

"That's also forbidden!" Death

"Th- then who's my mothe-" 

"You're playing a dangerous game, even though you're favored by HIM I won't break the code just for you. There are certain things on the past that you're forbidden to know, ask things that are related to the present!" Buhat niya saakin na lalong ikina nginig ng aking buong katawan sa takot.

"W- what would happen to those Zens you took the Spears from?" Pumikit nalamang ako at nag tanong muli.

"They'll die in an hour, is that all?!" Baba niya saakin at pinisil ang ilong ko.

Dahan dahan naman akong nagmulat at napansing babae pala ang Death na ito!

"C- can I save them?" 

"Yes you can, but not you... Let one of them!" Turo nito sa bandang Barrier ni Lord Axcel.

"Aaahh!" Sigawan ng tatlong pamilyar na boses.

"Let one of your clones transfer their Weapons so that you won't have to sacrifice your own life!" Saad ni Death bago sila dahan dahang naglalaho.

"Wait what?!" Baling ko sa TriZen.

"They're all your Clones, she calls them Seed. They were parts of your Core that was split into three!" Naglalahong saad ni Death bago sila tuluyang nawala.