Part 24: White Kingdom

Nagising ako sa marahang pagyugyog sa aking balikat. "Claire, gising, We're here"

 I sleepily glanced outside the window of the carriage. My sleepiness suddenly flew away. Natatanaw ko ang isang napalaking kaharian. 

Tumigil ang sinasakyan namin at bumaba na kami.

"Hanggang dito nalang tayo, hindi puwede ang ating sinasakyan doon. May magsusundo sa atin." pahayag sa amin ni Sir Winston.

Lahat kami ay tumango.

Mga ilang sandali may natanaw kaming mga paparating na lumilipad na kabayo.

Mga Pegasus din ba sila?

Bumaba sila at lumapit sa amin. Yumukod sila sa aming harapan "Maligayang pagdating. "

Did they just talk?

"Mga Pegasus din sila kaso mas mataas lang ang uri nila kaysa dun sa Pegasus na nakatira sa aming kaharian. Ang mga Pegasus dito sa White Kingdom ay nakakapagsalita at mas malaki sila kumpara dun sa amin." pagpapaliwanang ni Luke.

Lumapit ako sa isa sa kanila, I stroked its hair, at first I hesitated but as I stared at its eyes, 

I began to relax. It was pretty and magnificently beautiful. 

We flew through the castle sa pamamagitan ng mga pegasus.

--------------------------------------

Once we landed, the entrance of the castle was at sight, we waited patiently as the castle's door begun to open.

 It was all what we anticipated, the palace was beautifully captivating. I was speechless.

The castle was sparkling in beauty and it felt so pure. You would literally appreciate everything that's inside this castle.

I think I'm in heaven

We were in total awe, even the Elites. 

There was a loud horn na nagpabalik sa amin sa realidad.

"Magbigay pugay kang Haring Theo at Reyna Mariko" sigaw ng isang kawal.

Mula sa itaas ng hagdaan, ay pagbaba ng Hari at Reyna, Napakagwapo ng hari sa kabila ng kaniyang edad at ang Reyna napakaganda nito sa kanyang kasuotan bumagay ito sa maputi at malaporselana niyang kutis.

"Maligayang Pagdating. Ikinagagalak naming ang inyong pagdating" anunsyo ng hari.

 Lahat kami ay lumuhod at nabigay pugay. Nagpakilala kami at kilala na nila ang mga Elites, Of course! What should I expect? They were Princes and Princesses of the other Kingdoms.

I was nervous when I introduced myself to the Queen but she genuinely smiled at me. 

Out of the blue she hugged me, nabigla ako sa biglang pagyakap ng reyna.

 I was confused. Why did she hug me?

Napansin nito ang pagkalito sa aking mata.

"I'm sorry, your eyes they remind me so much of someone I know. They're beautiful. Right honey?" she said ng balingan nito ang asawa nito. There was sadness in her voice.

When I looked at the King, he was carefully looking at me. I had this uneasy feeling. His eyes were just like mine. His eyes were so beautiful but there was sadness in them.

We were given a room to stay for a while. I was so glad when I saw my room. It was so lovely. The curtains were light blue, there were flowers at the table, and there was a powder blue couch. The bed was so big and bouncy and there was a mirror table and a small chair to go with it.The carpeted floor was my favorite part. The rooms was cozy yet it was something that I would always dream off. 

Nagmamadali akong tumakbo papunta sa kama. I bounced on the bed like a kid.

Grabi ang ganda ng kuwarto ko!

Hindi rin nagtagal ng maalala ko ang sinabi ng reyna. I stopped bouncing on the bed at mabilis na humiga sa kama,

I stared at the ceiling.

I was curious, what does she mean that I remind of her of someone? someone special to her?

I didn't know that I fell asleep until I heard multiple aggressive loud knocks on the door. 

Bumangon ako and  I was feeling a little bit hazy. I opened the door, I saw two girls standing in front of me with their mouth wide-opened.

A crease formed on my forehead, Napano sila? Then it sunk to me that- Oh no!!! I was stunned I forgot to put on my face cover!!