Part 35 : His Reason

Storm

I was watching my princess sleep, we're in the infirmary. She needed to gain her strength back.

I was so proud of her. Ang galing ng pinakita niya, she was amazing, her fighting skills were so awesome. She fought with grace and she was just so mesmerizing to look at habang nakikipaglaban ito.

" You've surprised me back there my princess I didn't know that you had it in you. Kahit hindi pa nila nakikita mukha mo yet maraming lalaki ang napabilid mo" sabi ko dito kahit alam kong hindi niya ako naririnig.

Now, to everyone you're a mystery to solve and they wanted to get to know you better.

Nakaramdam ako ng inis, sana naman wala akong kailangan takutin para lumayo sila sa'yo.

When I was watching her fight and she got hurt a lot of times, my heart would stop for while. I wanted to go her but I couldn't because of the force shield that's keeping us away from the Arena.

Nakakaramdam ako ng takot para sa kanya but I should be strong for her.

When she got mad, and her eyes turned dark blue. I saw how it shocked everyone. Naramdaman namin ang lakas niya.

I wanted to go to her and stopped her. She totally lost it at hindi nito alam ang ginagawa nito.

She hit Sarah at napakalakas ng kapangyarihan niya na nagawa niya itong papuntahin hanggang sa dulo ng Arena.

Ginawa ko ang lahat para masira ang force shield.

I was so frustrated.

Nang hindi ko magawa, masuyo akong bumulong sa hangin.

"Don't do it Clesha Claudine! You're better than that. Don't let your anger get to you. Come back my dear Princess"

Then everything was so surreal, it felt like that she heard me. Huminto ito sa pag-atake, she began to relax hanggang bumalik siya sa dati.

Lumapit ito kay Sarah at pinagaling niya ito. Halos lahat namangha sa kanyang pinakita. Nagawa nitong tulungan ang kalaban.

I was not surprise, she was so damn amazing. She even healed Vian, Kristine, James, Tanya, Joseph and Edmund. Alam ko na nanghihina na ito at bago pa man ito mawalan ng lakas.

I quickly ran to her and caught her by my two arms bago pa man ito mawalan ng malay.

Napakatahimik ng Gymnasium na parang inaabsorb nila ang lahat ng nagyari then I heard people started cheering at sabay-sabay silang pumalakpak.

"Sleep well my princess, galing ng pinakita mo. I'll just be hear to watch over you. I love you" I whispered at masuyo ko itong hinalikan sa noo.

-------------------------------------------------------------------------
(Flashback)

I joined Sarah group because I wanted to protect you. I heard them talking about you.

"Hahaha, I''ll destroy that bitch." nanlilisik na mga mata na sabi ni Sarah.

"Wahahaha, anu ba balak mo?" nagtatakang tanong na sabi ni Edmund.

"Wala naman, I was just planning to do something about her. She better watch her back" she said wickedly.

I couldn't let that happen, Naglakad ako papunta sa kanila, Sarah saw me and she immediately looked at me with puppy eyes, I didn't find it amusing tho.

"So Storm, I was thinking maybe you could join my group?" maarteng sagot nito. Pinulupot nito ang mga kamay nito sa aking braso.

I quickly took her hands off me, nakita ko na natawa ang mga kasama nito.

Sarah glared at them that made them stopped laughing.

"Okay" I told her in a bored tone.

"Okay? as in okay na sasama ka sa group namin?" she asked again, trying to make sure that what she heard was correct.

"Oo" tipid kong sagot.

Nakita kong nabigla siya but she just quickly smiled and said "Great, I'm surprised na agad kita napa-oo, lumalakas na ata charms ko sayo"

I didn't answer back nadidiri ako sa sinabi niya. I needed to be with her and make sure that wala siyang gagawing masama kay Claire.

I love Claire and I would do everything for her. Even if it would mean being with this witch.

I knew that my friends would be mad at me and especially Claire.

Should I explain it to her?