Stage 29: Sea of Memories

Facebook Page to read #LTNI free (even with no data) https://www.facebook.com/LadyOnTheNextCubicleWP/

A/N: ⚈ ̫ ⚈ OY! Magbasa at Mag-vote. ⭐

🎥🎥🎥🎥🎥🎥🎥🎥🎥🎥🎥

Nakayukong lumabi si Isla at tiningnan si Liam na nakaupo sa harapan niya. Tahimik itong kumakain. Bumuntong-hininga siya. 'Ano 'to... parang wala lang nangyari? Nauntog ba ulo nito? Nagka-amnesia?' Nilingon niya ang paligid.

The soft sea breeze sways the trees and the flowers nearby, sending their crisp smell towards them. Huminga ng malalim si Isla at di mapigilan ngumiti. Ang sarap sa katawan ng hangin.. napaka-presko. Malamig pero masarap sa pakiramdam. Her eyes shoot upward. Little stars are starting to show their twinkle. Malayong-malayo sa panahon kaninang tanghali kung saan halos mala-bagyo kung umulan.

.

.

Liam stops eating and gazes at the woman in front of her. Her centipede hair-braid kept her thick red-hair cleanly, showing of her delicate shoulders. Few hairs are left dangling from the side of her face, framing it perfectly. She looks so soft.... and innocent looking up the stars showered by the night sky.

Bumaba ang tingin niya sa naka-lantad nitong leeg. May naiwan pa ring konting bakas ng kissmark sa may collarbone nito. Nung una nilang pagkikita, kayumanggi ang balat ni Isla na sa tingin niya'y normal lang dahil sa trabaho nito: naglalako ng isda sa umaga, barker sa jeep sa tanghali at s-uma-side-line ng kung ano-anong raket sa hapon. She don't have access to any skin or hair care.

When she starts working at him, she changed. Not immediately... but gradually...

Napangiti si Liam. He knew she was not aware of it.

Due to her less exposure to sunlight, with proper nutrition and of course, being surrounded by women like herself: Avery, Hailey, June, July and Claudia; Isla slowly transitions physically. Her skin now looks supple and pink. Her notable red-hair is thick, lively and shining. Her sense of fashion also changed.

Of course, Liam still prefers the companion of the rugged Isla however, he was also happy that Isla finally starts to take care of herself. Her real beauty is showing...

He bit his lower lip and stares at the grilled salmon on his plate.

Noon, pag kasama niya si Isla, di ito masyadong pinapansin ng mga kalalakihan. Ngayong unti-unti na itong namumukadkad na parang bulakalak, the bees (boys) start to hunt her.

And that doesn't sit well with him. No one knows how his fist itches to smash that asshole Alex' face when he touches Isla... smiles at Isla. Pero tama nga naman si Isla, sino ba siya para pigilan ang mga lalakeng magkagusto rito? She's single.. beautiful and...

Binaba nalang niya ang kubyertos sa mesa. Gone is his appetite.

Dumako ang mata niya sa maliit na bowl na may maraming ice cubes.

.

.

"Here."

Bumaba ang tingin ni Isla mula sa pagkatingala sa langit sa kaharap niya. Liam is lending a table napkin with some ice cube in it. "Huh? A-Ano 'to?"

"Place it on the hickeys.. it will reduce the swelling."

"H-Hickeys? Ah... kissmarks?"

He nods.

Tiningnan niya ang puting telang nagsimula nang mabasa dahil sa tubig ng ice cube. Niyuko niya ang isang kissmark sa may collarbone niya. Does she want it gone?