#WTMH Roll 13: The Final Straw

Facebook Page to read #LTNI free (even with no data) https://www.facebook.com/LadyOnTheNextCubicleWP/

and in Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/346905256136334/

A/N: ⚈ ̫ ⚈ OY! Magbasa at Mag-vote. ⭐

Enjoy!

🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻

Nakaupo at nakatitig lang si Marga sa iba't-ibang kulay na mga scented-paper sa mesa habang busy ang mga wedding coordinator sa pagsasalita tungkol sa kani-kanilang plano para sa nalalapit niyang kasal.

"I think it's more perfect if her wedding gown is in cream color, right?" Amoy ng isang babaeng wedding coordinator sa isang papel. "Oh! I like the scent on this one."

"Pa-amoy..." Kinuha naman iyon ng isa pang coordinator. "Nope. It's too strong. Try this one." Lahad nito sa kulay-gintong papel. "It's for the invitations, right? We want it to be gentle on the nose as they open the envelope."

They kept talking as if she wasn't there. No one asked for her opinions.

In fact...

May lumapit na isang katiwala at may binulong sa kaniya. "Princess Margaret, the royal couturier is here to check with your preferred length of your wedding dress' train." [A/N: Train - the long back portion of a dress that trails behind the wearer.]

...no one really wants her opinion.

Matamlay niyang nilingon ang maid. "Let the couturier decide how long she wants it to be."

"But Princess --- "

Tumayo siya. "Or perhaps the Queen's or the Prince' decision matters how long the dress' train should be." Nilingon niya ang apat na wedding coordinator na noo'y nagsisituruan ng mga interior designs sa isang magazine para sa St George's Chapel ng Windsor Castle kung saan gaganapin ang kasal. "Ladies, thank you for your dedication." She smiles a robotic smile. "Continue your job. I'll be retreating on my chamber." At pagkatalikod na pagkatalikod niya'y agad nawala ang ngiti sa labi niya.

.

.

On an open-air hallway that connects to building of the castle, Margaret stops and turns to look at Jean and Ussie drying clothes under the sun. Naikuyom niya ang kaniyang mga palad.

Queen Mary suspected that Jean and Ussie has got to do with her plan of keeping everything about the project a secret. Kaya pinarusahan ng reyna ang dalawa sa pamamagitan ng pagtanggal ng mga ito bilang personal servants niya at nilagay sa grupo ng mga kasambahay na nakatoka sa paglalaba ng maraming kurtina, mantel at mga mabibigat ng kubrekama.

They don't deserve this treatment at all. All they want is for her to be happy. All they want is for her to be safe.

Ganoon na ba talaga kalaki ang kapalit para sa kaniyang kaligayahan? Nadadawit ang ibang tao?

She wipes the single tear that travels her cheek. She promised herself to never shed a tear but she just can't help it.

Mabubuting tao ang dalawa pero heto't tinuturing ng reyna na mga suwail.

Tumingala si Margaret para pigilan ang mga luhang namumuo sa kaniyang mga mata.

Right now, she's developing a new fear.

The fear of experiencing too much happiness.

Nilingon niya uli ang mga kaibigan na halatang nahihirapang isampay ang basang kumbrekama sa sampayan.