#WTMH Roll 3: The Royal Puppet

Facebook Page to read #LTNI free (even with no data) https://www.facebook.com/LadyOnTheNextCubicleWP/

and in Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/346905256136334/

A/N: ⚈ ̫ ⚈ OY! Magbasa at Mag-vote. ⭐

Enjoy!

🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻

In a gasp of a breath, Marga turns around hearing a very familiar surname.

Miller.

Agad niyang hinanap sa mata ang tinukoy nitong ---

Nagtama ang mata nila ng isang pamilyar na babae.

...

Natigilan si Sofia Ximena (Santi's adopted sister) matapos pumasok sa restaurant at nanlaki ang mata nang makilala siya. "I-Isla?"

Looking up to the female Miller, Marga tried to conceal the disappointment she feels. "S-Sofia?"

Ngumiti ang babae. "Ouch... what kind of look is that?"

"I-I'm sorry..." Agad niyang paumanhin.

Nagtaka ang may-edad na businessman sa pangalang tinawag ni Sofia sa prinsesa. "Who's Isla?"

Mabilis na sumalo si Nelson. "A-Ah, i-it's just a mistake. Let's get back to the p-proposal, shall we?" Tingin nito kay Sofia at kay Marga pagkatapos ay binalingan ang negosyante para bigyan ng oras ang dalawa para mag-usap.

Tumango si Margaret at tumayo para harapin ang babae. "Hi, Sofie."

The exotic beauty smiles warmly. "Isla --- Sorry, Margaret..." She opens her arms and hugs the princess. "I miss you!" Pinasadahan siya nito ng tingin. "You look so gorgeous, dear! Look at you!" Sofia excitedly giggles as she touches her soft red-hair. "Wow... I didn't recognize you for a minute there! Kamusta?"

Di magawang ngumiti ni Marga at mahigpit lang na nakahawak sa kamay ni Sofia. "O-Okay naman ako... Ikaw? A-Anong ginagawa mo rito sa Scotland?" The last time she saw her was on Caribbean and she knew Sofia is running the winery business of the Millers in Spain. Sofie is still gorgeous as ever – sun-kissed skin with her straight, black hair swaying on every move. She clears her throat and tries to make her voice lively. "A-Ang saya ko na nakita kita uli!" Marga smiles widely.

"Oh," Kikay na ngiti ni Sofia. "I'm here for business. Kaibigan ko kasi ang may-ari ng restaurant na'to. She wanted to look at our wine collection since she wanted us to supply the wines for this resto." Lumingon ito sa paligid para hanapin ang kaibigan. "There she is!" Masayang kaway nito sa kaibigan na nasa likod ng counter. "I'll say 'hi' to her muna ha --- "

Out of nowhere, Marga felt scared. Agad niyang inabot ang kamay ni Sofia. "S-Sofie." As if Sofia's a new breath of fresh air from her routinely, dull and strict life, para bang ramdam niyang ito nalang ang tanging kumukonektado sa kaniya sa dati niyang buhay.

Sophia looks down on their hands then to the trembling princess. "H-Hey, Margaret... calm down." Dinama nito ang pisngi ni Marga.

Trying not to show the evident sadness on her face, Margaret looks down and bites her lower lip to hide her emotion from other people.

"Look at me."

Dahan-dahang tumingala si Marga.

Nahabag si Sofia sa nakikitang mga luha sa gilid ng mga mata ng prinsesa. She sighs. "Let's talk after this, okay?" Tumingin ito sa dalawang lalakeng nag-uusap sa mesa sa likod ni Marga at binalik ang tingin dito. "Alone."