Stage 35: The Sudden Twist of Fate

Facebook Page to read #LTNI free (even with no data) https://www.facebook.com/LadyOnTheNextCubicleWP/

A/N: ⚈ ̫ ⚈ OY! Magbasa at Mag-vote. ⭐

Enjoy!

🎥🎥🎥🎥🎥🎥🎥🎥🎥🎥🎥

"So..." Turo ni Isla sa sarili. "Marami na akong haters?" Tanong niya sabay turo sa sarili. Isla and Liam are sitting and cuddling in the sofa with a warm blanket around them. Nasa paanan naman nila si Pea at natutulog na matapos nila itong pakainin.

After the emotionally draining session she had with Dra. Melanie, this is all she needs to recover. A dose of love and hug from the man she loves. What Liam did after seeing her cry her heart out was to heat a glass of milk, prepared cookies and snuggled her in the sofa. To divert her mind from her problem, he started sharing what went on his day.

Pero ramdam ni Isla na parang may di sinasabi ang nobyo sa kaniya. Para kasing may iniiwasan itong pag-usapan. She stares at him long enough for him to spill the details. Kumalat raw di umano ang mga litrato at mga videos nilang dalawa sa internet at ngayo'y pinagpe-piyestahan na nga mga netizens.

Liam clicks his tongue. "Well..." Masahe nito sa nakakunot na noo. "I don't know if they are your haters or not..."

Lumabi si Isla. "Tinawag nila akong third-wheel.. at babaeng ambisyosa sa dyaryo. Haters na tawag run. Hmp!" Ingos niya.

He clips her red hair behind her ear. "I am sorry I dragged you into my mess, Isla."

"Kaya pala ganun ka kaalala sa akin kanina nung nakita mo ako." Tinitigan niya ang nobyo mula sa pagkasandal niya sa kilikili nito.

He nods. "Yes. Hailey told me I need to keep you safe first. Who knows someone's following you already...or people might recognize you from the tabloids on the .net." He looks down at her, their face an inch away. "They might harass you. Then all of a sudden you won't answer your phone... and you went home crying! Damn, Isla..." He stares upward and sighs. "You just don't know how you scared me that time."

Yumakap uli si Isla sa katawan ni Liam. His arms snaked around her tightly.

HOME. '....and you went home crying.'

Isla warmly smiles. It has a nice ring to it. She has a home she goes to after an exhausting day.

"Saan ka nga pala galing kanina't umiiyak ka?"

"Sa Sta. Clara." Pagsisinungaling niya. Next week pa kasi ang susunod na session nila Dra. Melanie. As long as she can't figure out what's going on within her, it's much better if no one knows what she's up to.

"I-a-assign ko bukas si Boyet sa'yo."

Tiningnan niya ito. Bakas sa mukha nito ang tinding pag-alala. "Para saan?"

"Pag di kita ma-contact, siya ang tatawagan ko. I should know every place you are in..."

Lumukot ang mukha ni Isla. "Di ako celebrity tulad mo, Isaiah... di ako pagkakaabalahan ng mga tao -- "

"No, Isla." Tigas nitong tanggi. "You don't know how showbiz works. They yearn for juicy news, every now and then... Especially now that Mildred and I yet to release statements. Hahanap sila ng taong pwede nila matanungan.. o di kaya'y taong pwede nilang ibalita para di bibitaw ang madla sa mga pahayagan o social media outlets nila."