Edhirpaarpugal......

K:Ennama  ellarum thideernu vandhurkinga??

L:Dhenam dhenam veetlayum kadailayum collegulayum epdi ozhaikarannu kanna sonnadha kettu petha manasu porukaama onakku oyvu kudukka inga vandhennu sonna nee kovichukkuviye.............Thinking on these lines she looked at others to alert them......She then started speaking...........Vera edhukkuppa kathiru.........maasam oru mora veetu pombalainga kadaya paaka varuvome.........Andha naalukku thaanppa.......

Kathir's eyebrows automatically raised in question.........

K:aana adhu maasa kadasi thaanama?Ipothaana maasam aaramichurkku????

Kathir was sharp enough to understand that they are there for something else.......
but what he thought was they might be there to checkout mullai's state.....
Arrival of meena said that only that made him quite angry.......

But.........

Lakshmi was his mother.......
She knew her son and his thoughts........

L:Amappa......kalyana galatta....mullaikku onakkulam paritchannu pona maasam paakala........
Indha maasam thai kku velayum adhigama irukkum.........
Adhaan rendukkum sethu ipo paathuralame nnu.........
Thai maasathukkulladha maasi maasam paakardhukku badhila munnave seiyalamennu........

Kathir though still doubted their intentions was not able to deny their valid reasoning......

K:Seringamma.......saapttu poi paapom..........

L:Serippa..........

When she got up to cook.........

K:Ennangama??

L:Samaikkappa.........

K:Adhukku thaan vandheehala ma???

He asked in a doubtful tone............

L:En ppa idhukkum thaan??Thappa enna???Ammakaila nee saapda koodadha ppa????

She asked directly shedding off all the archaic words covering herself....
Kathir who didnt expect this got startled..........

K:Maa..........

L:Apramenna........oru naalaikku amaidhiya iru......chumma verattikittu...........

She said in a stern tone surprising meena more........while Kathir who till then was standing there with a sense of confusion broke into a smile and nodded his head as a 5 yr old kid.......

Me(LV):Dei un thambikku sirikallam theriyuma??

J(LV):Onakke theriyum bodhu avanukku theriyaadha??

Meena gave jeeva an angry stare.........

Lakshmi amma neared her son and gently caressed his hair.........

L:Sandhoshama iru kathiru.........

His eyes automatically went to doorway where his happiness was playing with her fellow musketeers............

Mulla epdi ponannu kekkadhinga.....kathir anga okkandhu investigation start pannumbodhe niceah escape aayitta thinking kathir didnt notice.........
Aana avan avala paakama epdi iruppannu avalukku theriyalaye paavam........
anyways..........

Lakshmi amma noticed that.........

Smiling widely she went inside followed by dhanam too cook........
Meena too vendaveruppa got up and went........

Kathir was left alone with his brothers.........
his brothers were waiting for him to go to his room alone as he always does such that they can join the playing crowd..........