Curse Seventeen: Unknown Arrows

HINDI ko alam kung kailan ang huli kong punta sa ganitong lugar. The place where am I at is really calming. For me, this is the best spot ever in this strange City of Privus. Yup, I called it a City since mukhang ganoon naman talaga ang magiging tawag rito kung alam lamang ng kinauukulan ang tungkol sa lugar na ito. I placed down my heated Tea on the table and inhaled the natural scent of the surrounding.

Wala nang makakapigil pa sa pagbagsak ng ulan lalo pa't habang mas natagal ay lumalamig ang simoy ng hangin. What a rainy December we could have. Hindi naman pupwedeng magka-snow dahil nasa Pilipinas pa rin naman ang lugar na ito. Or maybe this is part of what they called December breeze?

Whatever.

I've been stressing out myself lately dahil sa mga nangyayari sa buhay ko ngayon. Yes, indeed, I shouldn't be saying anything like these since this is the life that I've chosen but then again, hindi ko rin naman maiiwasang isipin ang salitang pahinga.

I'm in the middle of sipping my tea again when I felt that usual presence. Someone is watching me.

"If I were you, you face me here or might as well join me here on my table instead of you hiding and pretending that you're just a normal student here and having a solo moment of your life." Pagpaparinig ko sa taong iyon.

I heard a groan afterwards and I felt the person whose been following me is now walking near my table.

"You're a freak." Dasha stated with her gritted teeth when she managed to sat on the chair in front of me.

Hindi ako nagbigay ng komento sa kanya bagkus ay nagtanong ako ng something relatable and relevant.

"Why are you following me?" I asked when I'm done sipping my tea.

"Alisin mo ang kung anuman ang nilagay mo sa'kin, babae. Nang dahil sa sinabi mo kagabi ay wala akong masabi o magawang magsumbong man lang sa ginawa mo sa'kin sa kwarto mo."

I sighed exaggeratedly when I heard her sentiments. Gosh, I thought it's something very important. She followed me here just to ask and demand like that?

"I did nothing wrong to you, Dasha. Sinabi ko lang ang dapat mong gawin." Seryoso kong saad sa kanya.

Hindi na ako nagulat nang bigla nitong hampasin ang lamesa sa aming harap at ramdam na ramdam ko ang panggigigil nito. "You're not blind! So, stop pretending and take that back!"

Nginisian ko ito't kapagkuway binuksan ko ang aking Lenses upang makita kung gaano ito ka-frustrated.

"You followed, and watched I how managed to hit those three apples and the two arrows darted perfectly on the target board during the class of Jeremy Go, right?" tanong ko rito.

I crossed my right leg on top of my left leg and leaned perfectly on the soft sofa where I'm sitting at and look immensely on Dasha.

Dark circles are roaming around her small and Asian eyes and the condition of her eyes are screaming that she's been running through a lot of struggles from the night I've given her what she really deserves.

"What about it?" Kahit walang pag-utal ang pagkakatanong nito'y sapat na para sa akin na makita kung paano manginig ang mga binti nito sa susunod kong sasabihin.

Dasha... a dethroned princess like you should follow the demand of your Queen.

Mukhang hindi ko pa siya na-b-brief ng maayos.

"Because that's what will happen to your precious forehead once I couldn't manage myself of getting rid of my itchy palm to pull an Arrow on it. I'm sure you don't want that to happen, right?"