Curse Forty-One: The Apollo

"HER vital signs are dropping!" I heard a spontaneous beeping of the machine near me. Rinig ko rin ang mga takbuhan at mga mumunting bulungan sa aking paligid. I tried opening my eyes but I just felt myself hyperventilating. I can't stop myself from shaking. The beeping is becoming loud and all I can hear now is Alastair's booming voice.

"Do everything that you can to save her or else I'll kill you myself!" sigaw ni Alastair sa mga sinisigawan nito. Sino ba ang kausap ng lalaking n'ya?

"Y-Yes, Boss." Tugon ng taong 'yon na sa pakiwari ko'y doktor. Am I sick? Am I dead? No, not yet. The beeping of the machine is my heartbeat. Pagkarinig ko'y bumababa ang vital signs ko.

"You need to calm, Alastair. She will be okay." Wika ng isang matanda ang sunod kong narinig. Kung 'di ako nagkakamali, it's the Supremo. I want to clench my fist when I finally remembered why I ended up being here. I finally remembered everything.

My inner self has been awakened but I can't seem to reach my body so I can open my eyes. Gising ang diwa ko pero hindi ko maramdaman ang sarili kong katawan. I feel like my body is floating on something liquid. Nagkaideya ako na baka nilagay nga nila ako sa isa sa mga containment pods halintulad sa mga naging kulungan ng mga Enhanced no'ng isang araw.

"I loathed her all throughout the years having this curse on my body, Supremo. I can't forget the way he killed my brother that day, Lolo. It's the same of how the way she killed my father. She killed them both. And I just can't forgive her yet." Rinig kong palahaw ni Alastair nang pakiramdam ko'y nagsasalita ito sa harapan ko.

I can feel his rage and sadness. Bigla kong naramdaman ang parehas na pakiramdam nang muli ko nang maalala ang nangyari no'ng taong 'yon. The pain of how my Mamma has been killed lingered on my soul. The same pain that he feels today.

I want to say sorry. I really want to say it in front of him. Pero hindi ko magawa. Hindi ko pa magawang manghingi ng kapatawaran gayong hindi ko pa napapatawad ang ginawa ng ama nito sa aking ina. At wala akong karapatang hingin 'yon sa kanya.

Kaya maiintidihan ko ang rason kung bakit n'ya ako niloko. Kung paano s'ya nagkunwari sa lahat para lang mangyari kung ano ang nangyayari ngayon.

"Neither do I, Apo. Hindi ko s'ya mapapatawad sa ginawa n'ya sa anak ko. Pero, may panahon para maghiganti tayo sa kanya. Now that we've already known who's the Seventh kid of that night. We must—"

"Do you really believe that my brother survived?" Alastair asked, interrupting Supremo.

Hindi ko inaasahan na anak pala ni Supremo ang Calixto Aldeguer na 'yon.

"If he was appointed by the Apollo to be the bearer of its last curse then he's alive, Alastair. I was informed that if ever that one of the kids die, the Host will soon to die as well. And we need the Host for our experiment. She's also the key for you to be cured."

To be cured? Akala ko gusto nitong palakasin ang kapangyarihan ni Alastair para ito ang mamuno sa gagawin nitong Apollo Army?

"Kapag nabuhay na n'ya muli ang Apollo stone, we don't need her anymore. From there, I can use the Apollo all mine. And you? You'll live normally just like what you're dreaming, Apo."

"How do we find my brother?" Alastair's serious voice turned into business-like manner. Sumasang-ayon ito sa takbo ng plano ni Supremo.

"He's here," ramdam ko ang paglingon ni Alastair sa Supremo. "I got a notification from our Science Bureau that they traced a vast of energy emitted from the moment that Anastasia occurred the Wave last night. And the coordinates were traced here... in Vexigo."

"He's living among us?!" hindi makapaniwalang reaksyon ni Alastair sa narinig.

"We need to get all the list of students, faculty members, staffs and guards who are currently here and check their backgrounds. I asked Aarav to filter them all and give us the final list by anytime today." Supremo said.