Chương 3: Khởi hành

4.3K 161 8
                                    

Chương 3: Khởi hành

Nhà Ba Tháp ở cách Nhuế Lạc 200 km.

200 km đường đi ở nơi giao thông phát triển không tính là xa xôi, nhưng ở nơi hoang vu đi rất gian khổ.

Những con vật vốn không biết chỗ cần đến là nơi nào, chỉ có thể theo người chăn dắt tiến lên phía trước, còn phải thường xuyên dừng lại ăn uống. Con đường 200Km, dắt theo một bầy dê và bò, phải đi ròng rã một tuần.

Mộc Lạp Đề lái một chiếc Ford, mang theo những món hành lý lớn đi vào thung lũng trước, hắn đi đi về về vài chuyến, chuyển đầy đủ thức ăn cùng vật liệu dựng lều đến nơi. Gia Mã vợ Ba Tháp vừa mang thai đứa con thứ ba, chị theo xe của Mộc Lạp Đề đi vào thung lũng. Chị đi sớm một chút để bày biện nhà cửa, ngồi trong xe tuy hơi xóc nảy, nhưng dù sao vẫn ít nguy hiểm hơn. Đồng hành còn có hai đứa nhóc mười mấy tuổi, con trai của Ba Tháp.

Dựng nhà là việc chân tay, đám con trai phải giúp mẹ đào phân dê dưới nền đất lên xây tường, còn phải xây chuồng dê.

Cuộc sống của dân du mục chưa từng có việc nhẹ nhàng.

Hoàng Đào nghe nói trong bụng Gia Mã có em bé, vừa vui vừa không vui, vui vì giữa nơi hoang dã mênh mông lại có thêm một sinh mệnh mới, không vui vì sinh mệnh nhỏ này ngay từ khi còn thai nghén đã phải cùng mẹ sống giữa cánh đồng băng tuyết hoang vu cô quạnh này.

Hoàng Đào là con gái thành phố, cô biết khi thai nghén cần phải ở trong phòng ấm áp, phụ nữ thành phố mang thai mà hắt hơi một cái cũng đủ để làm chồng mình hốt hoảng, cô không biết phụ nữ trên thảo nguyên lại mạnh mẽ như vậy.

Trước khi Hoàng Đào lên xe, Hướng Hưng Học vỗ vỗ lưng cô, "Cô nhóc thành phố, phải chăm sóc thật tốt phụ nữ mang thai đó." Hoàng Đào nghiêm túc gật đầu.

Lục Mân nhìn chiếc Ford từ từ khuất bóng, nói: "Không chừng vẫn là Gia Mã chăm sóc cô nhóc."

Hướng Hưng Học cười: "Sẽ có ngày Hoàng Đào có thể chăm sóc Gia Mã, cô nhóc ấy học rất nhanh."

Hướng Hưng Học cảm thấy Hoàng Đào sẽ nhanh chóng trưởng thành, cũng như Hướng Nghiễm của anh, bất tri bất giác đã lớn thành một người đàn ông chín chắn.

Nhóm Hướng Hưng Học và Ba Tháp ngôn ngữ bất đồng nhưng trao đổi cũng không khó khăn mấy. Ở nơi hoang dã, việc truyền thụ kỹ năng cùng với việc bất đồng ngôn ngữ về bản chất không có liên hệ gì. Ba Tháp dạy bọn họ cưỡi ngựa, dắt lạc đà, đuổi dê, những thứ này đều là kỹ năng sinh tồn của dân du mục. Người được đặt vào hoàn cảnh mới, dường như có thể tự nhiên mà có được những bản năng hoàn toàn mới, Ba Tháp chỉ cần làm mẫu một hai lần, Hướng Hưng Học và Lục Mân đã có thể học được. Hướng Hưng Học không cảm thấy mình có thiên phú trong phương diện này, anh chỉ là vì sống sót mà không thể không có những kỹ năng đó.

Ba Tháp là một người đàn ông trầm mặc, Hướng Hưng Học cho rằng tất cả đàn ông Kazakhstan đều có tính cách như vậy. Tháng ngày chăn thả gia súc đơn điệu lại cô quạnh, dê bò không hiểu tiếng người, người ở giữa nơi hoang vu trắng xóa, nỗi lòng cũng sẽ thả trôi đến mức rỗng không, lâu dần sẽ không nói nhiều nữa.

Mục dã (Hoàn)Onde histórias criam vida. Descubra agora