Chương 8: Nhà mới

2.8K 108 10
                                    

Chương 8: Nhà mới

Trên hoang nguyên, tuyết là nguồn nước duy nhất.

Dê bò nếu cực kỳ khát sẽ lè lưỡi liếm tuyết trên mặt đất, nhưng thông thường sẽ dùng móng đào lớp tuyết mỏng lên, rồi nhai cỏ còn đọng tuyết bên dưới.

Người yếu ớt hơn nhiều so với súc vật, mọi người dùng túi da rắn đựng tuyết, đốt bánh phân dê đun tuyết, chờ tuyết tan thành nước, còn phải chờ cát đá lắng lại rồi mới lấy lớp nước trong phía trên mà uống.

Dân ngoại lai tự phụ, Hoàng Đào thường chạy đi rất xa, tìm chỗ tuyết chưa bị giẫm đạp, chỉ lấy lớp tuyết phía trên, cô thường cõng về một túi lớn tuyết sạch sẽ, lúc đun thành nước chỉ lấy được một chút.

Bọn trẻ nhà Ba Tháp đem về đa số là tuyết bẩn, lúc đun thành nước cũng đục không tả được, thế nhưng mọi người cũng chấp nhận uống.

Dần dần, Hoàng Đào cũng không nhọc lòng đi tìm tuyết sạch, chủ yếu là vì dê bò dần dần mở rộng lãnh địa, tuyết sạch càng lúc càng xa, phí thật nhiều sức lực cõng về một túi tuyết không đủ uống mấy lần, cái được không đủ bù cho cái mất.

Lục Mân có một ngày sức lực dồi dào, cưỡi ngựa theo con trai lớn của Ba Tháp tới một nơi thật xa, cõng về một túi tuyết lớn sạch long lanh. Hoàng Đào đã lâu không nhìn thấy tuyết sạch như vậy, hưng phấn nói muốn pha một ít trà sữa thành phố, thế nhưng trà sữa còn chưa mở ra, nước đã lạnh ngắt, mọi người chỉ có thể đem nước lạnh cùng vụn tuyết nuốt xuống.

Hướng Hưng Học luôn cảm thấy cảnh tượng này giống như đã từng quen biết. Sau khi đến hoang nguyên, rất nhiều cảnh tượng đều giống như đã từng quen, anh nghĩ hồi lâu mới nghĩ tới những thứ này đều được ngòi bút của Lý Quyên miêu tả trong cuốn "Mục trường mùa đông". Hướng Hưng Học không thường xem quyển sách kia, đối với sinh hoạt du mục cũng rất xa lạ, anh không biết rằng hóa ra mình đã đi vào trong sách, có lẽ anh đã đi vào cuộc sống mà Hướng Nghiễm ngóng trông.

Hoàng Đào thường lấy một chiếc lọ nho nhỏ đặt gần bếp lửa, để băng bên trong tan ra.

Loại hành động này không có bao nhiêu ý nghĩa, đầu ngày tan thành nước, hôm sau mọi người rời đi, lại đóng thành băng.

Hoàng Đào lại làm không biết mệt.

Hướng Hưng Học rốt cuộc không nhịn được hỏi cô: "Trong bình là cái gì vậy?"

Hoàng Đào nói là nước biển, nước biển quê nhà.

Cô nói nhìn thấy mấy ml nước trong bình sóng sánh, sẽ nghĩ đến sóng biển quê nhà, nghĩ tới mẹ đang phơi cá khô, sẽ nhớ nhà.

Nhà tránh rét là nơi duy nhất ấm áp trên hoang nguyên, nhưng nơi đây không phải là nhà.

Đối với Hướng Hưng Học bây giờ mà nói, nơi có Hướng Nghiễm mới gọi là nhà.

Hướng Hưng Học ly hôn xong chịu đủ quẫn bách, nhưng cũng không muốn mở miệng nhờ giúp đỡ.

Anh vốn có thể xin vào khu nhà dành cho giáo viên của trường, nhưng thầy anh còn chưa biết anh đã ly hôn, cười híp mắt mời Hướng Hưng Học cùng Thẩm Vân Mộng ăn cơm. Hướng Hưng Học tạm thời không muốn nói chuyện anh ly hôn cho ai biết.

Mục dã (Hoàn)Where stories live. Discover now