Chapter 47

Deanna

This has been a loooong day!

I am very happy that my family visited us here in Antipolo.

Hindi ko na kinailangang ayain si Dad na tingnan yung mga pinagawa dito.

Buti na lang din pala at maraming namasaker na manok sila Love, kung hindi baka nagdrive ako papuntang city kahit gabi na to grab something for dinner.

Champion talaga ang asawa ko!

Kahit biglaang fiesta nagagawan ng paraan.

Sana ang future kids namin ay magmana sa kanya.

About my eldest sister, it surprised me pa rin na magku-quit nga siya kasi buong buhay ko yata laging may tension sa aming dalawa dahil dun sa same old brand new topic na yun eh.

What Dad said really brought me into tears. He justified why he relied on me and I hope that my siblings, especially Ate Cy was already enlightened.

After my one on one catch up with my parents, we finally said good night.

I went to our room and I saw my sisters and my Love on the bed.

Tulog na yata sila.

I went to the bathroom to freshen up.

Tumabi na ako kay Love. She lies on the left side of the bed while Ate Cy and Ate Nicole was on the right. There's a space between Ate Nicole and Jema so I guess this is where I suppose to sleep.

Pumasok ako sa kumot ni Jema at niyakap ko siya.

"Deanna can we talk?"

That was Ate Cy.

Hindi pa pala tapos ang gabi na to.

Bumangon agad ako at naunang lumabas ng kuwarto.

We went to the veranda where Dad, Mom and I talked a while ago.

Nakatingin lang ako sa kanya at siya naman ay sa kung saan-saan tumitingin.

"What was it like? You know, being groomed as a successor?"

😮

I was dumbfounded honestly.

I don't know the answer.

Or rather I don't want to answer that.

Well usually, when you've been asked a question that you don't know how or what to answer you just stare at the inquirer right?

That's what I did.

And it changed my sister's mood.

"Do you know why I ended up like this? It's because it's always like this! No one dares to answer me truthfully. Especially Dad and you! You don't answer my question! Matutuwa ba kayo pag ginawa yun sa inyo? Pinagmumukha niyo ko laging tanga!"

😑

"Would you promise na hindi mapupunta sa self pity, sumbat at Tandang Sora chronicles ang isasagot ko sayo?"

Oras na siguro para sabihin to.

"Ate Cy, every time you ask, you will end up feeling kawawa because you're the eldest but with the least chance given by Dad. Nanunumbat ka na sinisisi mo kami lahat kung bakit ka naging ganyan. And then you will end up threatening us that no matter what you will claim what you ought to have."