Chapter Eight

"So, how did you know where I live?" Nakahalukipkip na tanong niya kay Lucas habang nakatingin dito.

Sa isang mesa na may kalayuan sa ibang mga bisita niya ito inayang umupo upang walang makarinig sa kanila. Knowing Lucas, hindi matatapos ang gabing ito ng hindi sila nagiinsultuhan.

"I called your house. Fortunately, Manang Flora answered and gave me the details of your address."

Umasim ang mukha niya. At nakiki-manang Flora na ito huh?

"And what do you mean by 'fortunately'?" Mariing tanong niya na ikina-ikot ng mga mata nito.

He sighed. "Well 'fortunately' because I know had you answered my call instead of manang Flora, you'd never tell me where to find you."

"Dahil hindi ko talaga sasabihin!"

"See?"

"How did you even get my house number?" Puno ng pagtatakang tanong niya.

"Do you know how well known you family is, Cayenne? Hindi na mahirap para sa akin na malaman ang numero ng bahay ninyo. You know what they say, pag gusto, may paraan."

"And you travelled all the way here just to see me? Unbelievable!"

"I told you I wanted to see you again, didn't I? Seryoso ako noong sinabi ko sa iyong gusto kita, Cayenne." Anito na nagpatigil sa kanya.

Tumikhim siya at saka nagiwas ng tingin. His serious stare is making her somewhat uncomfortable.

"And I told you, I don't like you that way, Lucas."

Pero imbes na ma-discouraged ay ngumiti lang ito.

"That is why there is this thing called courting, isn't it? Para masolusyonan natin iyang kawalan mo ng nararamdaman para sa akin."

She sighed forcefully. "Spare me the bullshit, Lucas. You don't do courting. Sanay kang nakukuha ang mga babaeng gusto mo kaya huwag ako ang lokohin mo."

He looked at her for a few seconds. Tila ba inaarok ang iniisip niya bago ito nagsalita. He shrugged.

"Well, tama ka naman. Sanay akong nakukuha ang mga babaeng magustuhan ko. But let me correct you on the other one. It's not like I don't do courting, Beethoven. It's just that I never saw the need to do it with the girls that came in my life."

"Tsk. Nagyayabang ka ba?"

Umiling ito.

"It's because they never gave me the chance to do so. It was always a fast pace with them na walang panahon para sa ligawan."

"Iyon naman pala eh. At least sa kanila, hindi ka mahihirapan." Hinarap niya ito. "You know I'll just make it hard for you, Lucas. So hard that you'll just end up hating me in the end. I know it, so just stop."

Again, he just smiled at her. Hinawakan nito ang kamay niya.

"Do you know you are the first woman who made my heart jumped... startled... nervous... silly... even stupid?" Anito mayamaya

Hindi siya nakasagot. Nagpatuloy ito.

"I never felt those with other girls, Beethoven. You make me feel normal and I like the way you make me feel.."