Chapter Thirteen

Papunta siyang kusina ng mapatigil sa tapat ng library. She heard her father talking to someone. And what really caught her attention was the fondness in his voice while talking.

That's weird because he never sound that easygoing kapag kausap sila. He always talk to them with firmness and finality.

She angled herself towards the library to hear them better.

"So how do you find the people here so far?"

"They are all nice." Came the baritone voice that made her frown.

Who is her father talking to?

Lumapit siya sa nakauwang na pinto at saka bahagyang sumilip. Ang likod lamang ng lalaking kausap ng ama niya ang nakita niya pero hindi siya inabot ng ilang segundo para mamukhaan kung kaninong likod iyon.

"I'm glad to hear that. Tell me if you're having a hard time, alright? Our priority is your full recovery."

Lumalim ang pagkakakunot ng noo niya. At kelan pa naging priority ng buong pamilya ang recovery ng isang estranghero? Most importantly, when did her father became this nice to a complete estranger?

"Thank you, señor."

"Don't think about it. Oh before I leave, I want to tell you that my daughter just arrived yesterday. You two will meet later. She's probably still sleeping due to jet lag."

Hinihintay niyang sabihin nito ang nangyaring engkwentro nila kagabi pero wala siyang narinig mula dito.

"Paano, I'll leave you with manang Flora. I have an important meeting to attend to. I'll see you tonight."

"Yes, señor."

Her father chuckled. Nakita niyang tinapik nito sa balikat ang lalaki bago naglakad patungong pinto.

Tahimik at mabilis siyang umalis mula sa pagkakatayo sa pinto at saka nagtago sa isang pasilyo.

Ng makita niyang bumaba na ng hagdan ang kanyang ama at dumiretso sa labas ng mansyon ay saka lang siya muling lumabas sa pinagtataguan niya. Nakahalukipkip na sumandal siya sa railings ng hagdan. Ilang sandali pa'y lumabas na mula doon ang lalaki. Pinanood niya itong maglakad ng marahan. Hindi mabagal o sobrang bagal ang mga lakad nito. Basta marahan. More like 'maingat'. Yeah that's it, maingat.

Bahagya pa siyang nagtaka ng kinapa nito ang pinto bago lumabas doon. She looked at his eyes na diretso lang ang tingin habang naglalakad. He looks like... Wait, is he...

She cleared her throat.

Tumigil ito at saka mabilis na tumingin sa kanya. He looked at her straight in the eyes.

If he is what I think he is, then how did he immediately know where to look at the moment she made a noise?

"Your father just left." His baritone voice penetrated her thoughts.

Muli siyang nag-angat ng tingin dito. She's already tall but he's taller. Siguro kung pagtatabihin sila ay aabot lang siya hanggang sa baba nito. Looking at him this close in the light of day, masasabi niyang he changed a lot. He's skin color is not that pale anymore. Mas nakikita na ang kayumangging kulay nito. Nagkalaman na din ito. He's not the bulky nor the lanky type. In fact, he has that  body built that complemented his height-- Slim but toned and proportioned in all the right places. He's also a bit taller compared to her brother. Dahil siguro nasa lahi nito. And speaking of lahi, he looked half middle eastern pero ang accent nito ay american.

"Are you waiting for him?"

That snapped her out her scrutinizing mind. Ipinilig niya ang ulo. Bakit ba niya iniisa isa ang features nito? Tsk..