Chapter Twenty seven

She drove them back home. Papasok na ang sasakyan nila sa hacienda ng may maisip.

"Would you mind if we take a detour?"

Chase sent her an inquiring look. "No. I don't mind."

"Good."

Minaniobra niya ang sasakyan paatras. Ilang sandali pa'y binabagtas na nila ang isang pamilyar na daan salungat sa daan papuntang hacienda. Twenty minutes drive and they already arrived.

"We're here." Pinatay niya ang makina ng sasakyan saka bumaba mula doon.

"Where exactly are we?" Tanong ni Chase pagkababa nito ng sasakyan.

"We are in front of my mom's art gallery. It has been closed since her death but... me and my brother often times visit this place as a getaway. Tara sa loob." Kinuha niya ang kamay nito at saka hinila papasok.

Binuksan niya ang mga ilaw bago iginala ang panigin sa paligid. She smiled when she saw her spare violin placed on top of the grand piano.

"Dati... kapag may mga sinasalinan akong kompetisyon, dito ako madalas mag practice noon. My mom would always be my audience during practice."

Kinuha niya ang violin case at saka binuksan iyon. Kinuha niya ang violin mula doon.

"I have an upcoming violin competition next month..." Turan niya bago ito hinarap. "Do you want to be the first audience for my piece?"

He looked at her with surprise. Ilang sandali pa'y unti unti itong napangiti.

"I would love to..." He softly breathed.

She beamed at him. Itinono niya ang violin. He sat on a chair in front of her. Mayamaya pa'y nagsimula na siyang tumugtog. His eyes are on her the whole time. He watches her every move and his smile never vanished.

Ng matapos siya sa pagtugtog. Nanatili lang siyang nakatayo sa harapan nito. She waited for him to say something... anything... but he just sat there silently.

"So?" She urged.

He kept staring at her for what felt like minutes. She shifted on her feet when he stood and slowly made his way towards her. Tumigil ito isang hakbang mula sa kanya. They stared at each others eyes for seconds. Neither one of them are saying anything.

Nakita niyang nag-angat ito ng mga kamay. Napasinghap siya ng marahang hinaplos ng mga palad nito ang magkabilang pisngi niya pataas sa noo niya, pababa sa ilong niya at pababa pa sa kanyang mga labi. The brush of his fingers are so light it almost tickles. She felt her lips shiver as his fingers took their time touching them.

"You take my breath away..." Anas nito habang maingat na isinusukbit ang takas na buhok sa likod ng kanyang tenga. Inilapat nito ang noo sa kanya. "God I wish I could see you right now..." He whispered before closing his eyes. "I feel jealous of people who can see you everyday..."

She felt his sadness in those words. And it surprised her how much hurt his sadness is inflicting to her heart... That moment, she really wished he could see. Na sana'y muling bumalik ang mga paningin nito...

She slowly raised her hands and touched his cheeks. Marahan niya iyong hinaplos. "I wish you could see me too..." She whispered back.