Chapter 13

THE SECOND week of Sunset's work was not so tiring. Thanks to the five cleaning crew that visits the house every other day.

Every part of the house is clean and the curtains are changed once a month and bedsheets every week. That's aside from her room, Ruckus and Death'.

Hers, she'll do it on her own, while Death refuses to open his room and told he'll ask Ruckus to help him change the curtain and his bedsheets. Ayaw ng batang magpapasok ng ibang tao sa silid nito. Yung silid naman ni Ruckus ay bawal din pumasok doon.

Sunset was glad, that's two rooms less to clean. Nalibot niya na rin ang buong bahay at napasok ang lahat ng silid maliban yung kay Ruckus at Death. At talagang malaki ito.

Naupo si Sunset sa ilalim ng puno ng weeping willow na nasa garden sa gilid ng bahay ni Ruckus.

Ang likod kasi ng bahay ay yung malaking pool na pinalilibutan ng pitong mansyon na pagmamay-ari ni Ruckus at ng mga kaibigan nito. Sa bawat gilid naman ng bahay ay hardin. At ang tanging bakod na naghihiwalay sa mga hardin ng bawat mansyon ay halamang bakod.

Malawak ang lugar at tahimik. Sabagay, kung puro mayayaman ang nakatira tapos mga binata pa at walang kasama sa bahay talagang tahimik.

Sunset sighed. She's loving the peace the place offers her but she has to constantly remind herself that she shouldn't get used to it because she's leaving the place after six months. Then continue with her life. Life that she doesn't know what kind of.

Ano nga ba ang gagawin niya pagkatapos ng anim na buwan na pagiging katulong?

Back to Canada to that cursed mansion to look for something that could lead her to the two people that keep her going on with the hell hole life she has if ever Aleandra failed to make René talk. But if she gets nothing, then she doesn't really know what to do with her life.

Perhaps, she'll just buy a land somewhere away from people and live in peace while sadness and loneliness eat her until she dies.

So depressing...

Or... Maybe she should go back to hunting criminals but...

Ipinilig ni Sunset ang ulo.

No, she can't. She already promised the three men that she'll live a life away from guns and knives. Baka pagbumalik pa siya, siya na ang patayin ng tatlong iyon.

Dahil sa wala namang magandang pumapasok sa isipan niya at ayaw niya rin problemahin pa ang buhay na naghihintay sa kanya pagnatapos na ang anim na buwan ay tumayo si Sunset at pumasok sa loob ng bahay.

She looked for Death and found him in the library reading a book. Hindi niya pa ito nakakausap dahil sobrang ilap talaga nito. Laging nagkukulong sa silid.

"Death," tawag niya dito.

As usual, the kid didn't respond but Sunset knew he was listening based on how his brows converged.

Naupo si Sunset sa harapan nito at ipinatong ang dalawang siko sa mesa. "Do you want to come with me? I kinda want to stroll around. I saw a forest trail not far from here yesterday, let's go and have a walk."

Sunset hopes he'll agree. She kinda wants the child to go out sometime. Hindi niya pa ito nakikitang lumabas para magpa-araw man lang.

"No—"

"Come on, enjoy your childhood while you still can. You don't have to play with others but a walk in the forest or park would do." Sunset interjected.

"I said no." Matigas na wika nito at ibinalik ang tingin sa libro matapos siyang bigyan ng masamang tingin.