Chapter 13

FEAR

Louen's Point of View

"Hindi ka papasok mamaya?" tanong ko kay Erille habang naglalakad kaming dalawa sa hallway ng college building namin, dahil bigla na lang siyang nagsabi na hindi siya papasok sa club mamayang gabi.

"Oo, papahinga muna ako," sambit niya at tila wala siya sa kanyang sarili, kagabi pa siya ganyan pero ayaw kong magtanong dahil alam kong hindi rin siya komportableng sabihin iyon sa akin.

"I already bought new washing machine," sambit ko dahil na sira ito nong nakaraan, tinignan niya ako at sinabi, "Diba sinabi ko sayo ako na ang bibili non bakit bumili ka, magkano nagastos mo? Babayaran ko na lang," she answered and tried to get her wallet inside her bag.

I stop her hand and smiled at her, "Ano ka ba ok lang at isa pa nabili ko na, wala ka nang magagawa pa," she looks so defeated when I said that, so we just continue walking but stop when someone grabs her hair.

"AHH!" inda ni Erille ng hilahin ni Stacey ang buhok nito, mabilis kong tinulak si Stacey palayo kay Erille at sinabi, "What the hell, Stacey!!!" I shouted, Faith and Devy look at me from head to toe and say, "Oh my gosh, she's friends with a whore, eww can't believe we've been friends with her," diring-diri na sambit nila kaya mas lalo akong naiinis.

"Oh no, the rich Paris Mikka Louen is poor and a whore also like this girl beside her," Stacey said and looked down at us, I stepped forward and fearlessly stared at her, "Really? Whore? Did you have sex with Devy's boyfriend and Tito Stacey," I said making Devy's eyes widen?

"W-what?" Devy utters, and I look at Faith and say, "And you, do you think I don't know that you steal my lost Channel bag because you can't afford it, and Devy your boyfriend just uses you for money!" I spill out a tea in front of all the students here and smirk in front of them.

"How dare you, poor!!!" Stacey said she was about to slap me in the face but Erille stopped her hand and pushed her away making her fall on the floor. "Are you calling me poor? Really?" I playfully said a dozen of cash from my bag and threw it to them.

"Here be blessed by my money plastics," I said, as the money spread around them nilapitan sila ng mga ibang estudyante at nagunahang kumuha ng pera at dagdaganan na si Stacey ng ibang estudyante at natutulak tulak sila Devy at Faith ng iba.

Tiningnan ko si Erille bago kami ngumiti sa isa't-isa at tumuloy na sa aming first class, and after class she help me with my training and just continue as a routine for almost two weeks.

"Don't you know that I cried tears of gold for you? I sit here poor for you, collect my pennies and my dimes, that's why you love it when I cry platinum love for you, I'd give no less for you, generosity is my enemy, so I'm broke and your heart's rich because of me," I did the trick again, paulit-ulit ko itong sinasayaw tuwing practice pero ngayon tila wala ako sa aking wisyo at hindi ko magawa ng maayos ang aking moves.

"Louen, break ka muna," coach said and step out of the practise room, bumababa ako ng pole at huminga ng malalim, I feel uneasy these days. I haven't heard anything from him since he leaves but he keeps on appearing in my mind every time I dance, sleep and wake up.

Bumalik si coach na may dalang bottle water at inabot ito sa akin, "What's happening Louen, kung kailan palapit na ang laban doon ka nawawala sa sarili, may problema ka ba? Are you losing some inspiration?" natigilan ako sa tanong no coach, am I really losing inspiration? Or am I just missing my inspiration?