Kabanata 32

Third person
--

After four months

Around early evening.

Tahimik parin si Atlas sa tabi ni Harper. Tahimik niyang pinagmamasdan ang kanyang una ta minamahal. Tahimik parin niyang hinahaplos ang kamay nito ng ilang beses.

Walang imik at tahimik parin simula noong unang araw nito.

Tanging ang monitor lang na kung saan ang pagtibok ng puso ni Harper, ang nagbibigay ingay nito sa buong kwarto.

He patiently waited, and waited. And waited for her to wake up.

Even his head is empty. He cannot think properly. All that he wants is her,

..to come back. Again.

He bit his lips to stop himself from showing sadness. He only want to be strong in front of her. Kahit hindi naman niya ito nakikita.

Tumayo si Atlas para lumabas sana at kumuha ng maiinom nang may napansin siya rito. He immediately turn his gaze into her.

Harper moved his pointed finger. Then it moved again.

Napatigil sa paghinga si Atlas. Lumakas ang tibok nito na halos naririnig na at mukhang sasabog, dahil sa kaba.

Then Harper opened her eyes slowly.

Her eyes wondered. Of where she is. Of what is happening? Why she's there?

Then Harper saw Atlas.

She suddenly tried to reach him but she couldn't because of her condition. But Atlas catched her hand and went her without hesitation.

"I'm here, baby. I'm here." Si Atlas kay Harper.

Kasabay nang pagdating ng buong Alpha Team. Sila Maia, Eliot at Keegan. Agad silang nagulantang sa nakita nang nakalapit sila sa glass wall. Agad silang nagtawag ng doctor at nurses.

Nang dumating sila'y pinalabas saglit si Atlas para tignan nila si Harper.

Tinapik lang ni Eliot ang balikat ni Atlas. Sinasabing magiging maayos rin ang lahat gayo'y nagising na si Harper.

They waited outside of the room for half an hour. Other doctors came too to check on her.

Hanggang sa lumabas ang isa sa kanila. Atlas and the others stood up.

"How's my wife?" Si Atlas. Still worried.

"She's asleep because of her medicine, but she's now fine." Panimula nito.

"Oh, thank God." Si Maia sa kabila. Relieved. Napatango tango naman si Eliot at Keegan.

"But, she can't speak properly. We checked on her a while ago..and she can't perfectly move her right leg. So she might can't walk for the mean time."

Natahimik ang lahat.

"Is that permanent?" Atlas asked.

Umiling ang doctor.

"She will heal. But she needs to attend the rehab. She need to help herself to stand up again. And of course, we need to help her too. And be with her. Physically and mentally."

"F-for how long?" Si Atlas uli. Hindi na mapakali.

"For a few months. Or a year, at least." Ani ng doctor.

Maia sighed.

"Atleast she's fine now." Aniya.

"Call Milo and tell him about the situation. And report to the General." Utos ni Eliot kay Keegan. He nodded and went outside to contact Milo, who is currently doing his mini task in the army.