Last Chapter

Skyler Dale Smith

I hate her. I do, pero noon 'yon.

That's not the only one that I hate. Also, marriage. Being tied up makes me sick.

I'm only 19 and in just a snap, I'll get married. Pagkatapos ay sa hindi ko pa kilala. Great, just great.

"Mom, nand'yan naman si Sav, puwede namang siya nalang ang ipakasal niyo sa kung sino mang babae 'yon," pangungumbinsi ko sa Mommy't Daddy ko.

"Ikaw ang panganay namin, Dale. At napag-usapan na natin 'to diba?"

"Ako nalang, Mom. Sino po ba 'yung babae? Maganda ba? G ako," singit ng kapatid ko.

"Oh, see? He's willing to marry that girl kaya siya na lang!"

"Our decision is final. You'll meet her at Abanzur Elotica Resort."

I heaved a sigh, mukhang wala talaga silang balak na iatras ang kasal and I don't have a choice but to meet her.

She's working at the restaurant who owned by her Aunt. I don't know why she needs to work, I mean she's rich, she shouldn't be working.

She doesn't know me yet. She doesn't know that we are engaged.

"You? As my girlfriend? That sucks, ayoko sa maingay. Ayoko sa kagaya mong madaldal, ayoko sa babaeng makulit. Lahat lahat sayo, ayoko. So stop liking me." I said that clearly. I hate all of her. It's just that, all of the traits that I hate are all in her.

Paano pa kaya kung magsama na kami sa iisang bubong?

Nasa room kami noon. Iritang irita ako dahil marami babae ang nakapaligid sa amin, paano ba naman ay nilalandi ni Blake ang mga ito.

Pero biglang dumating siya, si Samantha. She noticed me and damn, before leaving, she smiled sweetly at me. How can I freaking calm with that?

I thought to my self that I don't like her, that she's just seducing me. She's like other girls out there who wants attention from boys.

And then, one day, we were invited to a party. Vince's party. She's also there, malakas siyang uminom ng alak. My eyes rolled with that, hindi talaga ako magkakagusto sa babaeng 'to.

It was getting late when I receive a text from Mom, pinapauwi na ako. So I get my ass off the bar. Pasakay pa lang ako sa kotse nang makita ko ang babaeng 'yon na mukhang may hinahanap, she looks.. messed up.

I walked towards her. "What are you doing here?" It's late. Paano kung hindi ako ang nandito at mapagsalamantahan siya bigla? Hindi ba siya nag-iisip?

"Are you going home?"

"D-Dale! Can you help me? I didn't bring our car and hindi ko na mahanap sina Yesha," she said. I just stared at her.

Bakit ba pinoproblema ko pa siya? I don't care kung ano man ang mangyare sa kan'ya, hindi ko na siya sagutin.

"Please, Dale? Kahit ngayon lang, malalagot ako sa daddy ko." She pouted and about to cry.