Chapter XXXI

"Finally finally finally at umabot na din tayo sa mundong sinilangan omg im so excited na teka teka" Jeanna giggled the moment they arrived of the NAIA. She then took out her phone and started to take pictures for her instagram story.

"Hoy huwag mo akong i tag ha o mahagilap man jan sa camera mo. sasapakin talaga kita" Eliza warned her. She doesn't want her family to know that she is in the Philippines so that her two months' work in here will be peaceful.

"Okok po mahal na mare, masusunod po" Jeanna said recording on their way to go our of the airport.

"Jang may taxi na oh dali bilisan mo" Eliza screamed and pull her when she saw a yellow cab. "Kuya makati med poo!" she shouted so the driver will hear her.

The driver looked back and stared at her. He nodded and opened his back seat to put Eliza's and Jeanna's bags.

"Ayan umuwi para magtrabaho pambihira naman gusto ko na lang matulog ng 365 days" Jeanna ranted when she got in the cab.

"hinabang buhay mo na ang sana, nahiya ka pa" eliza relpied tucking her hair.

Jeanna looked at her and rolled her eyes. eliza just chuckled.

"Kuya Makati Med po tayo. Thank you" Eliza said to the driver. He nodded and drove off the cab.

Going there, Jeanna and Eliza are talking about random things, they also talk about their plan after their year of becoming a nurse. Until Jeanna opened up about their family here in the Philippines. "Shutacca, walang usapan na ganyan. Uupakan kita" Eliza look at her friend sternly.

"Miss alam mo po kamukhang kamukha mo yung nag iisang pamangkin na babae ng Pangulong Marquez. Nakikita ko yun madalas sa cellphone ng anak ko. Si ano, si Elizabeth Mary Arañeta" the driver interrrupted their talk. Kanina pa pala to nakikinig at tumutingin kay Eliza.

Eliza's eyes widened at what the driver had said. She's trying her best to be calm. " ah hehehehe hindi po siya si Elizabeth po hehe magkamukha lang po siguro. Sa pangit ng kaibigan ko maging Marquez Arañeta pambihira" Jeanna replied chuckling in nerves. She immediately answered when she saw Eliza's reaction to what the cab driver had uttered.

"supporter po kasi kami ng pamilya nila maam. Nagtatrabaho po kasi ang mga magulang ko sa kanila noon at ang mga Marquez na din ang nagpapaaral saamin. Retired General kasi ako. Ngayon, nag cab para extra kita na din" the cab driver stated, opening about her life.

Jean winked at Eliza. She wanted to know to dig more. "Ah ganun po ba sir, hehe hindi po kasi kami supporters. Ibang presidente po ang sinupotahan namin. Matanong lang po sir bakit Marquez ang pinili nyo?" Jeanna teasinly asked. She bit her lips. Eliza on the other hand, trying her best not to laugh. She knows how tuso her friend is.

"Simple lang. Nung mga panahon na nangangailangan tayo ng tulong. Parati silang nariyan para tulungan tayo. Hindi nila kailangan ng anumang media para pampasikat o anumang kapalit sa tulong nila. Talagang serbisyo lang para sa bayan ng walang halong sariling interest." the Cab driver, replied and smiled at them in the front mirror.

"Ah sir, last na po talaga. Pwede nyo po bang ma describe ang mga Marquezes. Yung apat na anak ng madam imelda po" Jeanna tried asking, again. She want to know how the Cab driver will describe Irene.

"Ah ineng mga mababait at maasikaso sila ineng. Alam mo noon, pagala gala lang ako sa bahay nila. Magkasama pa kami maglaro nun ni pangulong Marquez ngayon. Si Senator Imee naku yan ang tinatawag naming dagonang ate. Mabait yan sa mabait pero kapag pangit ugali mo at malalaman niyang pinaplastic lang sya na pabalangan ka talaga nun" he said chuckling.

Eliza and Jeanna at the back laughed, "he knew mama so well" Eliza whispered at her laughing.

"Yung dalawang bunso naman ay ang mga tinatawag nating soft hearted. Yang si irene nako napaka bibong mahinhin na bata nyan noon pero minsan dumudugo ilong ko jan kausap. Napaka inglesa. Si irene ay ang tipo ng tao na kahit nasasaktan na hindi nya pa din sinasapubliko ang kanyang nararamdaman, At yan naman si Aimee yung bunso nila, di ko masyadong nakilala yan kasi di ko yan nakita sa personal. Hindi pa kasi yun nabuo nung magkalaro pa kami nun" he talks as his eyes are still on the road. They are about to arrived at Makati Med.

Jeanna smiled at Eliza whos thinking deeply. She knew her friend is thinking about her mom. Just in time, they arrived at the Makati Med. "naku pano ba yan manong sa susunod na pagkikita na naman natin itutuloy ang kwentohan. Magkano po?" Jeanna is the only one that just keeps on talking to the driver.

"780 lang po miss." Jeanna then gave out a 1000 peso bill to the driver. "Keep the change na lang po sir" she smiled.

"Oh paano ba yan aalis na ako, salamat ha" the cab driver said as he closed the backseat. He beeped twice before running his cab.

"Hoy bestea, nauntog ba ulo mo o naka mute kana naman? Pambihira para manika dun tawa lang ambag" Eliza were very silent the whole time when the cab driver tells his story with the marcoses.

"Kumusta na kaya sya? She didn't messaged on the phone na. I hope she's doing well" she eliza thought

"Deh wala inaantok lang ako. Hali kana nga para makatulog na tayo sa office ni ate jo" Eliza walks in the hospital leaving Jeanna outside.

"luh pwede ba yun, nakatunganga ng walang iniisip. Baliw na ata to" she tsk in her mind and runned in to the hospital to follow her friend.

. . . . . . . . . .

Vote and Comment.