Chương 17: Bảo vệ nước nhà, dũng cảm tiên phong, thế hệ chúng ta phải kiên cường

2K 58 0
                                    

Ngày gió ấm áp, mặt trời vàng rực chói mắt, cỏ non xanh biếc nảy nở trên mặt đất, một màu xanh ngát mượt mà, đong đưa trong gió thế mà vẫn yên.

Cách một tầng sáng mỏng, Thẩm Hi Nguyên nhận ra Lục Hoài Chinh trước.

Hồi cấp ba anh đã từng gặp Lục Hoài Chinh rồi.

Lúc ấy anh đã bước vào giai đoạn cuối của năm nhất đại học, lo cô bé Vu Hảo không thích ứng được hoàn cảnh mới, tranh thủ buổi chiều không có tiết nên anh đến Thập Bát Trung đón Vu Hảo tan học.

Lúc đứng chờ ở cổng trường thì trông thấy mấy nam sinh vừa nói vừa cười đi về trường, lại nghe thấy bọn họ nhắc đến tên Vu Hảo, anh bất giác nhìn sang.

Một chàng trai đi sau đưa tay kéo chàng trai cao gầy xách bóng trong tay đi trước, nói, "Ê Hoài Chinh, nghe nói mày đánh thằng ôn con kia bầm dập vì Vu Hảo thật à?"

Thẩm Hi Nguyên bất giác nhìn chàng trai được gọi là Hoài Chinh kia thêm mấy lần.

Chàng trai mặc áo bóng rổ, quần rộng thùng thình ngang đầu gối, để lộ bắp chân rắn chắc, mặc bên ngoài áo khoác Adidas. Có thể nhận ra gia cảnh không đến nỗi nào.

Ngoại trừ vết bầm nhợt nhạt ở khóe miệng, nom anh cũng khá dễ nhìn.

Anh cúi đầu đập bóng, ừ một tiếng coi như là đáp lời người kia.

Vẻ mặt mấy người trở nên mập mờ, trố mắt nhìn nhau, lại thấy chàng trai xốc bóng lên ôm vào lòng, bóng lưng chập chờn, nghiêng người ngoái đầu bồi thêm một câu: "Bọn mày đừng để Vu Hảo biết, nếu không lại bị giáo huấn mất."

Nói rồi còn thở dài thườn thượt, trong giọng nói chứa đầy ưu sầu.

Mấy người đi sau nghe không nổi, vung tay vung chân với anh: "Mẹ kiếp, khoe tình đấy à? Tao thấy mày có vẻ hưởng thụ lắm đấy."

Anh ôm bóng cười không nói gì.

Lại có nam sinh quàng cổ anh, thấp giọng hỏi: "Thế rốt cuộc hai đứa mày có hẹn hò không?"

Anh lắc đầu, "Không."

Nam sinh nghi ngờ, "Vì sao?"

Anh ngẩng đầu ném bóng về phía trước, thuận miệng nói: "Cô ấy bảo cấp ba không muốn yêu đương, để sau hẵng tính." Rồi lại nhón chân chạy lên trước cản bóng lại, quay người nắm lấy cằm của chàng trai vừa nãy, "Này, mày đừng có nhiều chuyện thế chứ, đúng là không có tiền đồ, sắp thi đấu cấp thành phố rồi, mày có thể đặt tâm tư vào việc chơi bóng được không?!"

"Mày có ngon thì đừng đi tìm Vu Hảo!" Nam sinh không phục.

Lục Hoài Chinh trở tay ném bóng về phía cậu ta, cười mắng: "Tao không tìm cô ấy chẳng lẽ tìm mày hả?!"

Nam sinh cười hì hì nhận lấy bóng, mọi người lôi kéo nhau đi vào cổng, không hề để ý đến Thẩm Hi Nguyên đang lẳng lặng đứng thẳng bên cạnh.

Khi ấy Thẩm Hi Nguyên cảm thấy thoạt nhìn anh có vẻ trưởng thành hơn những cậu trai đồng vai lứa, mà giờ đây nhìn lại đúng là cũng không thay đổi gì, ngũ quan vẫn như trước, chỉ là bớt đi vẻ non nớt của thiếu niên, thay vào đó là chín chắn hơn, cộng thêm sự trầm ổn tự tin và kiêu ngạo ẩn hiện giữa hàng lông mày, quả thật còn hấp dẫn hơn chàng trai của trước kia, hèn gì em ấy lại cuống cuồng tới vậy.

Đương lúc lính gác cho rằng Thẩm Hi Nguyên muốn dừng xe thì bên Lục Hoài Chinh lại nhấn còi, ý bảo anh ta mau mở thanh chắn đi, lính gác lật đật vội mở thanh chắn lên.

Lục Hoài Chinh giơ tay qua cửa xe tỏ ý cám ơn, sau đó kéo cửa kính lên lái xe chạy vào trong, lính gác đứng nghiêm giơ tay chào anh.

Thẩm Hi Nguyên cũng không dừng lại nữa, lắc đầu cười rồi chạy ra khỏi cổng.

Hẳn sẽ còn gặp lại nhau. Anh nghĩ.

Lục Hoài Chinh dừng xe tắt máy, cầm chìa khóa chạy mấy bước lên tầng hai, còn đang ở hành lang chưa tới cửa trung tâm hoạt động thì đã nghe thấy giọng Vu Hảo truyền đến, không nhẹ không nặng, thanh thúy vang dội như hoàng anh xuất cốc.

"Khi chúng ta thấy áp lực thì sẽ bất giác mà xoa cổ, giống thế này..." Cô vừa làm mẫu vừa nói, "Nó giúp làm tan máu ở cổ và làm giảm sự căng thẳng trong não, thực ra đây là tín hiệu từ não bộ, yêu cầu thả lỏng tay chân ——"

Nói tới đây thì Vu Hảo dừng lại, vì cô thấp thoáng trong thấy bóng người quen thuộc ở sau cửa, cô cảm thấy gần đây mình gặp ma chướng hay sao mà cứ liên tục xuất hiện ảo giác. Rồi cô nhanh chóng lấy lại tinh thần, nói tiếp: "So sánh với việc làm kiểm tra trắc nghiệm nói dối, ta có thể thấy kỳ thực hành vi an ủi càng phản ánh bộ não con người trực quan hơn. Ví dụ khi một người đàn ông đang nói dối, não cảm thấy áp lực, anh ta sẽ vô thức xoa bóp cổ để giảm căng thẳng, điều chỉnh nhịp tim để bình tĩnh lại, hoặc chỉnh sửa cà vạt hay cổ áo, đấy đều là biểu hiện cho thấy bộ não đang không được tự nhiên."

Lục Hoài Chinh vẫn chưa vào mà nhàn nhã đứng dựa ở ngoài hành lang, nghe cô gái bên trong giảng bài trôi chảy, sau đó lại đút tay vào túi quần đứng trước tủ kính thông báo đọc tin vắn.

Đọc đến mức nhập thần thì bỗng bị người ta gọi lại.

"Sao cậu lại tới đây?"

Lục Hoài Chinh mù mờ quay đầu lại, nhận ra cựu đội trưởng ở trong đội trước kia, năm xưa trong lúc duy trì hòa bình ở Nam Sudan* mà bị nổ mìn mất một chân, sau khi giải ngũ liền chuyện đến viện điều dưỡng không quân.

(*Nam Sudan: tên đầy đủ là Cộng hòa Nam Sudan, là một quốc gia ở Đông Phi.)

Lục Hoài Chinh mỉm cười, giơ tay chỉ vào chiến sự của cựu chiến binh trong tủ thông báo: "Đang xem của bác với hướng dẫn Lưu ạ."

Cựu đội trưởng cúi đầu chống gậy đứng trước tủ kính, có lẽ vì thấy Lục Hoài Chinh mà cản khái, nếp nhăn nơi mí mắt nhíu lại rồi giãn ra, "Có gì mà xem, viết tới viết lui cũng chỉ toàn những chuyện kia mà thôi. Cậu nghe không ngàn lần thì cũng tám trăm lần rồi đấy."

Lục Hoài Chinh ngượng ngập, "Có nghe mười ngàn lần cũng không chán, bác là anh hùng mà."

Cựu đội trưởng khoát tay, "Bố cậu mới là anh hùng, năm ngoái tảo mộ bác với hướng dẫn Lưu còn đi thăm bố cậu, toàn là các anh hùng liệt sĩ, như bọn bác đây thì tính là gì, bố cậu vẫn hay nói, thế hệ đi trước đã phải rơi đầu chảy máu để bảo vệ giang sơn tổ quốc, thì đến chúng ta cũng không thể lười biếng, một người trung liệt, người người trung liệt."

Lục Hoài Chinh thôi cười, gật đầu nói: "Quả đúng là vậy, không quên chuyện cũ, làm gương đời sau, bảo vệ nước nhà, dũng cảm tiên phong, thế hệ chúng ta phải kiên cường."

Cựu đội trưởng vui vẻ yên tâm, đặt tay lên vai cậu, "Dạo này sao rồi? Nghe hướng dẫn Lưu nói năm nay trong tổ chức muốn nâng quân hàm cho cậu, cậu đừng để hỏng chuyện đấy, đừng làm mất thể diện đại đội ta."

"Vâng."

Năm xuân thứ hai mươi támWhere stories live. Discover now