Chương 68: Ôi chao chị ơi mau ngậm miệng đi!

1.1K 37 0
                                    

Hội nghị ở Tuslan kéo dài chừng gần hai tháng, Lục Hoài Chinh thân là nhân viên tham dự hội nghị, suốt thời gian toàn đi theo Tưởng Nguyên Lương.

Còn Từ Yến Thời đi cạnh giáo sư Lương Tần – người dạy anh năm xưa. Đối với biểu hiện trên thảm đỏ ngày ngày đó, mọi người đều kín đáo ai oán truyền thông. Hai ông già đều khen ngợi không dứt, tuy không phải là lời hay ý đẹp để người ta phấn chấn, nhưng cũng giản dị đến mức đủ đau lòng, vì đạo lý ấy mọi người đều hiểu, nhưng không ai dám nói ra.

Đến lúc nghỉ ngơi sau hội nghị, Lục Hoài Chinh và Từ Yến Thời ra ngoài hút thuốc, còn hai ông già ngồi tại chỗ tán gẫu.

Tưởng Nguyên Lương vỗ vai Lương Tần tán dương: "Hậu sinh khả úy."

Lương Tần cũng cười, cảm thán một tiếng: "Chúng ta già rồi, suy tính cũng nhiều, bó tay bó chân, thật ra phải "nghé mới sinh không sợ hổ" như đám trẻ mới tốt. Yến Thời vẫn còn kích động lắm, chứ học trò của ông có vẻ chững chạc hơn Yến Thời nhiều, nhìn là biết ngay cậu ta là người làm nên chuyện lớn rồi."

Lục Hoài Chinh thuộc loại có thể nghe được bất cứ thứ gì, bất kể đại hội lớn nhỏ, chỉ cần tham gia là anh sẽ im lặng lắng nghe, rất quy củ. Hội nghị có chán đến mấy anh vẫn có thể ngồi nghe từ đầu tới cuối, nếu thật sự vô vị tẻ nhạt quá thì sẽ âm thầm sắp xếp kế hoạch tác chiến gần đây ở trong đầu, dù là gì cũng không để người khác cảm thấy anh có vẻ lộn xộn.

Tính cách này của Lục Hoài Chinh được mài giũa từ trong quân mà ra, mặc vào quân phục là lại trở nên nghiêm túc, đặc biệt trong những dịp ở nước ngoài, vì thứ đại diện anh chính là hình tượng quốc tế.

Tưởng Nguyên Lương rất rõ điểm này, xua tay bảo: "Hồi mới nhập ngũ đâu có thế đâu, mấy năm qua phải chịu khổ không ít mới được như bây giờ. Ông nói xem, nếu hồi xưa mà theo tôi nghiên cứu máy bay chiến đấu thì tốt biết bao, thế mà cậu ta cứ nhất quyết về với lão Lịch."

Lương Tần cười cười, "Còn có chuyện này à?"

Tưởng Nguyên Lương ho khan: "Cậu ta rất cố chấp với người đầu tiên đối tốt với mình. Ông có biết bố thằng bé không, thuộc đoàn bảo vệ trung ương bảo vệ những người quan trọng như quân nhân, tư tưởng cách mạng nặng lắm, một lòng trung thành với tổ chức, trung can nghĩa đảm. Cậu ta vừa nhập ngũ đã gặp ngay lão Lịch, lão già kia nhìn phát là biết cậu ta có tố chất vững nên mới giật dây đến chỗ tôi, tôi vốn nghĩ cách giữ cậu ta lại, nào ngờ lúc tốt nghiệp, tên tiểu tử kia nói với tôi rằng, nếu không về thì sẽ có cảm giác phản bội lãnh đạo mình, thế nên mới về tìm lão Lịch đấy chứ."

Lương Tần ối chà một tiếng, đưa mắt nhìn ông: "Đúng là có tình cảm."

Tưởng Nguyên Lương lôi khăn giấy ra lau miệng: "Cũng chẳng cần ——"

Lương Tần ngoái đầu nhìn, băng qua cửa phòng họp mở rộng, trông thấy Từ Yến Thời đang hút thuốc ở bên cửa sổ, còn Lục Hoài Chinh đứng dựa vào khung cửa, vì giữ hình tượng nên không hút thuốc, cả hai vừa nói vừa cười. Lục Hoài Chinh hễ cười là lại tỏa nắng như thái dương, tuy không còn nghiêm túc, nhưng vẫn là một người đàn ông có đủ thất tình lục dục.

"Tên nhóc này không được rồi." Lương Tần lặng lẽ lại gần, "Có để ý không, vừa rồi lúc nói chuyện với nhà ngoại giao của Tuslan, cả hai dùng tiếng Nga mà không cần phiên dịch, xì xà xì xồ trao đổi một hồi, rồi chậc chậc, bắt tay thành công đạt được hợp tác chiến lược."

Tưởng Nguyên Lương cười cười ném giấy vào thùng rác: "Ông không biết bây giờ năm nào đội biệt kích cũng phải học ngoại ngữ à, chỉ cần là quốc gia lân cận chúng ta thì đều có thể trao đổi bình thường được."

Lương Tần: "Thế hả, vậy cũng tốt, có điều buồn cười quá, một người Trung Quốc một người Tuslan lại trao đổi bằng tiếng Nga, làm mấy người Nga đứng bên nghe mà sửng sốt. Có người khen cậu ta nói tiếng Nga rất tốt, học từ ai thế, rồi hỏi người Trung Quốc chúng ta nói tiếng Nga có phải cũng nói giỏi như cậu ta thế không, cậu học trò của ông mới đáp lại: tự học."

Tưởng Nguyên Lương ngẩn người, "Ông nghe hiểu à?"

Lương Tần đắc ý: "Đúng thế, ông không biết mấy năm qua tôi lén học tiếng Nga hả?"

Tưởng Nguyên Lương không tin, "Nói dối, nếu ông có thể nói được một câu tiếng Nga thì tôi sẽ đi giật lùi. Học trò của ông phiên dịch chứ gì?"

Lương Tần không chối, than thở: "Thanh niên bây giờ đúng thật là không được, biết nhìn xa hơn chúng ta nhiều. Vừa nãy tôi có nói chuyện với Yến Thời, hỏi vì sao năm xưa không thi đậu Viện Nghiên cứu Khoa học, ông đoán xem cậu ta nói sao, cậu ta nói, ở đâu không quan trọng, người có lòng nghiên cứu khoa học, thì dẫu một mồi lửa một ngọn đèn cũng đủ rồi. Ông thấy chưa."

Tưởng Nguyên Lương: "Cậu ta còn nhỏ hơn Hoài Chinh mà đã có chủ nghĩa lý tưởng vậy rồi."

Lương Tần toan nói gì đó thì thấy sắc mặt ông không đúng lắm, lo lắng nhìn ông: "Lão Tưởng, nếu không không trụ được thì bảo học trò ông đưa về nghỉ đi, chỗ này có tôi rồi."

Tưởng Nguyên Lương phất tay: "Không sao, ngồi thêm lát nữa thôi."

Lương Tần: "Học trò ông biết chuyện sức khỏe của ông không vậy?"

"Không biết, đừng nói với cậu ấy."

"Chuyện này ông phải nói sớm đi chứ, nếu không sau nay không ai chịu nổi đả kích đâu."

Rốt cuộc Tưởng Nguyên Lương cũng quay đầu nhìn ra ngoài, Lục Hoài Chinh đã đi đâu đó rồi, chỉ có mỗi Từ Yến Thời đứng dựa tường. Ông lắc đầu, ho khan nói: "Ông cũng biết hạng mục này có ý nghĩa gì với tôi rồi đấy, còn nhớ lão bí thư nói gì không, trong thế giới tương lai, đất đai sẽ có hạn, bất cứ ai chiếm được không phận mới có quyền nói chuyện. Ông còn muốn lịch sử tái diễn à? Cắt đất bồi thường, mặc cho người ta xâu xé, còn muốn lặp lại cuộc sống như vậy nữa sao. Thế giới vẫn không thay đổi, tôi cược với ông, trong tương lai quyền làm chủ trên không sẽ thuộc về các quốc gia phát triển máy bay chiến đấu tàng hình mạnh nhất."

Dĩ nhiên Lương Tần hiểu ông, mười mấy năm nay bọn họ thức trắng thức đêm chỉ để nghiên cứu hạng mục này, vất vả lắm mới có chút thành tựu hôm nay, đổi lại là ông, ông cũng không đi, vì sự ra đời của "hắc ưng" có ảnh hưởng rất lớn đến Trung Quốc.

Tưởng Nguyên Lương cố chấp như vậy, ông khuyên không được, cũng không muốn khuyên.

Đối với bọn họ, nếu bảo điều gì có ý nghĩa trong cuộc sống thì đó chính là "hắc ưng".

Nhưng đến buổi chiều trong hội nghị.

Khi thảo luận đến tính cơ động trong vật liệu chế tạo máy bay, Tưởng Nguyên Lương và một chuyên gia quân sự trong đoàn đại biểu của Tuslan xảy ra tranh chấp kịch liệt.

Máy bay tàng hình áp dụng vật liệu hấp thụ radar. Vật liệu này không dựa trên phản xạ sóng radar để tránh máy dò mà trực tiếp hấp thụ năng lượng của sóng radar, đồng thời máy bay tàng hình cần loại bỏ những tính cơ động nhất định khác để che giấu mình. Phía Tuslan khăng khăng cho rằng, hoàn toàn không cần phải bỏ bớt tính cơ động. Điều này làm Tưởng Nguyên Lương rất khó hiểu, ông nghiên cứu nhiều năm thế rồi nhưng chưa từng thấy chuyện như vậy bao giờ, đến loại SR-71 mới nhất, người thiết kế cũng chuyển nhiệt năng của máy bay thành nhiên liệu đốt dầu.

Nếu không loại bỏ tính cơ động thì tiếng ồn của máy bay sẽ rất lớn, hoàn toàn làm mất đi đặc điểm của máy bay tàng hình.

Phía Tuslan bày tỏ, không cần thiết phải làm thế, chỉ cần thêm vào vài vật liệu tinh tiến, mở rộng diện tích phản xạ một cách hiệu quả là đủ.

Lương Tần lên tiếng, "Nhưng anh đã nghĩ đến vấn đề an toàn của phi công chưa?"

Đối phương tỏ vẻ, "Chúng tôi đang nghiên cứu máy bay chiến đấu loại này, tên của nó là Bảo Vệ, nó là vũ khí cuối cùng của chúng tôi, dĩ nhiên là phi công thì phải chắc chắn được đào tạo chuyên ngành một cách bài bản chuyên nghiệp."

Lục Hoài Chinh nghe thế liền nhíu mày. Anh nhớ hồi học năm một, Tưởng Nguyên Lương từng hỏi: "J-20, tổng cộng có mấy quả tên lửa?"

Tất cả đều đồng loạt trả lời là tám.

Nhưng Tưởng Nguyên Lương lại lắc đầu nói: "Không, là chín quả mới đúng, các em và máy bay chính là quả tên lửa cuối cùng."

Nghe xong câu này, tất cả học viên đều im lặng cúi đầu.

Tưởng Nguyên Lương gõ lên bàn nói: "Thầy hy vọng các em sẽ không bao giờ dùng đến quả cuối cùng này."

Bọn họ không hy sinh tính cơ động của máy bay tương đương với việc phải hy sinh tính mạng của phi công, rõ ràng kỹ thuật khoa học có thể tiến hơn một bước, nhưng bọn họ lại lựa chọn cách làm cấp tiến này, Tưởng Nguyên Lương gần như là người đầu tiên tranh luận với đối phương.

Mà đối phương lại quẳng ra một câu: "Không phải hoàng đế cổ đại của các ông cũng bồi táng rất nhiều kẻ theo hầu đấy sao, tôi cho rằng việc này không có gì là không thể thực hiện được."

"Xin lỗi anh Hadland đây, chính vì như thế nên thời đại hoàng quyền thống chế đã kết thúc, Đại Thanh đã mất hơn một trăm năm rồi..." Bỗng Tưởng Nguyên Lương bắt đầu ho khan kịch liệt, mặt mũi đỏ bừng.

Hadland ở đối diện còn khuyên ông: "Giáo sư Tưởng chớ kích động, chúng tôi không hề có ý ăn cắp bản quyền ý tưởng của các ông, chỉ là lấy đại một ví dụ mà thôi, tôi nghĩ, đạo lý sống chết cùng robot này, hẳn mỗi một phi công đều có ý thức chứ nhỉ?"

Cả phòng họp rơi vào im lặng, Tưởng Nguyên Lương ho mãi chẳng dừng, một phụ nữ người Nga tóc vàng mắt xanh ngồi cạnh hỏi Lục Hoài Chinh: "Có cần gọi bác sĩ Larry cho giáo sư Tưởng không?"

Nhưng bị Tưởng Nguyên Lương giơ tay lên cản.

Hadland là nhà nghiên cứu khoa học rất cẩu thả, song lại là người luôn đặt ra các chủ đề trong các diễn đàn quốc tế vì một số nhận xét táo bạo của mình.

Trước khi đến đây, Lục Hoài Chinh nghe Từ Yến Thời nói Hadland là người rất không có tam quan và giới hạn, chỉ vì nghiên cứu khoa học mà gã ta có thể hy sinh bất cứ thứ gì.

Dường như Hadland còn rất nhiều điều muốn nói, nhưng đã bị trưởng hội nghị ngăn lại: "Mời anh chú ý về cách ăn nói."

Hadland gật đầu ra dấu OK, nếu phải chú ý ăn nói, vậy thì gã sẽ không nói nữa.

Lục Hoài Chinh rất muốn lên tiếng, anh có cả một bụng lời muốn tranh luận với Hadland, nhưng đã bị Tưởng Nguyên Lương ngăn, "Chúng ta có nói thì gã cũng không hiểu đâu, giữ kỹ giới hạn cuối cùng là được. Gã muốn làm gì, chúng ta không cản được, không việc gì phải phí thì giờ với gã cả. Lần này nếu không phải Tuslan là chủ nhà thì chưa chắc Hadland đã vào được hội trường, tốt xấu gì cũng là người nghiên cứu khoa học, việc gì phải lòe thiên hạ biến mình thành như vậy chứ."

Năm xuân thứ hai mươi támWhere stories live. Discover now