Chương 89: Ngoại truyện Triệu Đại Lâm (5)

988 28 6
                                    

Sau khi trở về từ Vân Nam, Triệu Đại Lâm và Tôn Khải không liên lạc với nhau. Cô nghe theo sự sắp xếp của bố mẹ đi xem mắt một tiến sĩ đại học Chính trị Pháp luật, nhưng không ngờ lại gặp Tôn Khải cùng vợ chưa cưới của anh ta ở nhà hàng.

Tôn Khải chia tay với Phương Ngôn, đối với Triệu Đại Lâm mà nói, có một khoảnh khắc cô tung tăng nhảy nhót, trái tim vốn đã chết nay lại được người ta thắp lên. Nhưng rồi một giây sau lại cười tự giễu, người ta chia tay bạn gái thì có thể chấp nhận mày ư? Đừng quên trong mắt anh ta mày là kiểu phụ nữ gì.

Triệu Đại Lâm ngồi yên không nhúc nhích, đề cập đến chuyện kết hôn với tiến sĩ tiên sinh.

Nhưng Tiến sĩ tiên sinh lại hỏi cô: "Em có bận tâm đến việc sau khi cưới sống chung với mẹ anh không?"

Triệu Đại Lâm vẫn mỉm cười, từ từ đặt đũa xuống, "Nói vậy là sao nhỉ?"

Tiến sĩ tiên sinh giải thích với cô: "Là thế này, từ nhỏ vì lo cho anh đi học mà mẹ anh hầu như đã thế chấp mọi thứ trong nhà..."

Sau đó là cả một câu chuyện dài dòng đau lòng.

Lúc tính tiền Tôn Khải nhác thấy Triệu Đại Lâm, bấy giờ Phương Ngôn đã rời đi, anh cúi đầu lấy tiền ra thì nghe thấy giọng nói quen thuộc, bất giác đưa mắt nhìn sang, người phụ nữ kia cười tủm tỉm nhìn người đàn ông đối diện: "Dĩ nhiên tôi không ngại sống chung với mẹ chồng rồi."

Tôn Khải tính tiền rồi nhét ví vào lại túi, bước thẳng ra ngoài không hề ngoái đầu.

Xe đậu ngay cửa, Triệu Đại Lâm nhìn anh lên xe không chút do dự, ngay lập tức lái xe rời đi ngay. Người trong đội bọn họ lái xe đều ghê thật, cả anh lẫn Lục Hoài Chinh đều như vậy.

Quãng thời gian ấy Tôn Khải rất trầm tĩnh, vô tình gặp nhau cả hai cũng không nói lời nào.

Người trong đội đều biết Tôn Khải thất tình, lại còn bị cắm sừng nữa, nên đám chiến sĩ bình thường nghịch ngợm nay hễ thấy Tôn Khải là lại rất quy củ, lúc tập luyện cũng cực kỳ nghe lời, đến thời điểm khảo hạch ai ai cũng đều dốc hết sức mình, muốn thông qua công tác an ủi lão đại.

Nhưng Tôn Khải lại không được an ủi, anh càng lúc càng nói ít đi, tinh thần càng sa sút.

Mọi người trong đội rất lo, có người không nhịn được đi hỏi Triệu Đại Lâm ở khoa tâm lý.

Triệu Đại Lâm hỏi ngược lại: "Nếu cậu gặp chuyện như đội trưởng Tôn thì sẽ làm gì?"

Người kia ngạc nhiên, ngẫm nghĩ rồi đáp: "Tôi không muốn đi làm, cũng không muốn gặp bất cứ ai."

Triệu Đại Lâm: "Vậ tại sao các cậu phải an ủi anh ta. Cậu cảm thấy nếu bị các cậu biết được chuyện bị bạn gái cắm sừng thì anh ta vinh hạnh lắm à? Biện pháp lấy lòng này của các cậu chỉ tổ khiến anh ta thêm chán nản."

"A?" Người kia gãi gáy.

"Mọi người có lòng nhưng đã phá chuyện rồi. Vào lúc này đàn ông rất kháng cự với bất kỳ mọi chuyện bên ngoài, anh ta sẽ tự nghi ngờ chính mình, cũng bày tỏ nghi ngờ khả năng của mình trên phương diện nào đó, thậm chí còn biến thành lãnh cảm, sợ tình dục."

"Không... không, không nghiêm trọng đến thế chứ?" Người kia lắp bắp nói.

"Sao lại không nghiêm trọng, tôi gặp chuyện này nhiều rồi. Nói thế nào nhỉ, điều các cậu cần làm bây giờ chính là coi như chuyện này chưa xảy ra, nên làm gì thì làm, tập luyện cũng đừng gắng sức quá, đừng nghĩ cách lấy lòng đội trưởng của các cậu nữa, đừng quá để ý đến anh ta, chớ để anh ta cảm thấy các cậu đang thương hại."

"Vậy là được sao?"

Triệu Đại Lâm nghĩ ngợi rồi đề nghị: "Rảnh rỗi thì tìm trò chọc anh ta để phân tán sự chú ý đi, bây giờ anh ta nín nhịn đến hỏng rồi, để anh ta giải phóng mình là ổn."

Không biết có phải trong quá trình cậu chiến sĩ kia về truyền đạt lại đã xảy ra vấn đề gì không, mà suýt nữa Tôn Khải đã bị đám thanh niên này làm cho sắp chết. Đừng nói là trong lúc tập luyện, bình thường xếp hàng đi tắm ai ai cũng tranh giành chậu rửa mặt với anh, Tôn Khải vốn thế nào cũng được, đặt chậu xuống xuống lầu chạy mấy vòng.

Thậm chí trong lúc huấn luyện, đám thanh niên này lại đề nghị so tài, so thì so, nhưng lại còn chơi xấu nữa. Lúc qua chiến hào, bọn họ giở trò hãm hại, nhưng Tôn Khải cũng nhẫn nhịn không nổi giận.

Tiểu chiến sĩ lại tìm đến Triệu Đại Lâm, "Đội trưởng Tôn nhẫn nhịn quá, làm đến mức đó mà anh ấy vẫn không nổi giận. Hôm đó tỷ võ, tôi với Hà Lãng cố kéo quần anh ấy muốn kéo anh ấy xuống chiến hào, nhưng anh ấy vẫn không nổi giận mà cứ nhịn cho được, nín nhịn quá dữ rồi."

Triệu Đại Lâm chỉ đáp lại hai chữ: "Tiếp tục."

Nhưng hai hôm sau, Tôn Khải đã bùng nổ thật, lại còn phát tiết ở chỗ Triệu Đại Lâm.

Hôm đó tập luyện xong, mấy người Hà Lãng lại 'giở trò' như bình thường.

Vừa ra khỏi sân, Tôn Khải vào nhà vệ sinh rửa mặt, chợt nghe thấy đám Hà Lãng đang bàn bạc.

"Đội trưởng Tôn càng lúc càng giỏi nhịn."

"Đàn ông thất tình đều thế mà."

"Bác sĩ Triệu nói có đáng tin không vậy?"

"Tôi sợ chọc đội trưởng Tôn thật quá..."

"Người ta là bác sĩ tâm lý chuyên chữa chuyện này mà, cô ấy nói trước kia cô ấy chữa không ít những trường hợp này, toàn là bạn gái ngoại tình, đàn ông cảm thấy mất mặt..."

***

Triệu Đại Lâm xuống lầu định đi ăn, nhưng vừa khóa cửa thì nghe thấy tiếng bước chân dồn dập truyền đến, cô cứ tưởng là Lục Hoài Chinh. Cho tới khi đi ra cầu thang mới thấy Tôn Khải đội mũ chạy lên, chẳng ngó ngàng gì xông thẳng về phía cô như ngựa hoang đứt cương.

Triệu Đại Lâm còn chưa kịp phản ứng thì cổ tay đã bị người ta chụp lấy lôi đi.

Lòng bàn tay ấm áp của phái nam dán lên làn da lạnh như băng của cô, cô giật thót, một giây sau đó đã bị Tôn Khải cô đến văn phòng gần đấy. Cô lảo đảo đi theo, rồi bị anh ta hất ngã xuống salon, đau tới mức suýt nữa cô ngất xỉu.

"Anh bị điên hả?!" Cô mắng to.

Tôn Khải khoanh tay cười nhạt: "Tôi điên hay là cô điên? Dám để đội viên của tôi chỉnh tôi? Triệu Đại Lâm! Mẹ kiếp cô có cần trả thù tâm lý như vậy không hả?"

"Tôi trả thù anh?" Triệu Đại Lâm không tưởng tượng nổi.

Tôn Khải tức quá hóa cười, tay chống hông, cúi đầu cắn môi dưới cười tự giễu: "Tôi thừa nhận hồi ở Vân Nam tôi không nên nói cô như thế, nhưng tôi thất tình thì liên quan quái gì đến cô, cô ở đây bày trò làm gì? Hả?"

Triệu Đại Lâm bừng tỉnh, đoán chừng là đã biết chủ ý tệ hại này là từ cô mà ra rồi, cô ngồi trên ghế quay đầu đi, không nói lời nào.

Trong phòng yên tĩnh, gió thổi vù vù, Tôn Khải cúi thấp đầu, "Cô có tư cách gì chỉ tay năm ngón với cuộc sống của tôi, tôi hỏi cô đấy? Tôi có nhờ cô can thiệp tâm lý không hả? Tôi là bệnh nhân của cô hả? Tôi có để lộ bất cứ hiện tượng tâm lý nào khác thường không hả?!"

"Không có." Triệu Đại Lâm cứng cổ đáp.

Những ngày qua, vì Vu Hảo không có ở đây nên chỉ có một mình Triệu Đại Lâm trực tại văn phòng tâm lý. Tôn Khải không muốn gặp cô, cũng cố nhẫn nhịn không biểu hiện ra ngoài, mục đích là không muốn để Triệu Đại Lâm tiến hành can thiệp tâm lý. Nên khi nghe thấy cô hời hợt đáp lại, cuối cùng Tôn Khải cũng không chịu nổi nữa, quát to ——

"Mẹ nó thế cô còn muốn quản cái gì nữa??"

Trong phòng hơi tối, rèm cửa che nửa, tai Triệu Đại Lâm đỏ lên, nhưng từ đầu đến cuối cô vẫn im lặng ngoái đầu.

Một lúc lâu sau mới nghe thấy cô mở miệng: "Mắng xong chưa?"

Tôn Khải đút hai tay vào túi, cũng quay đầu đi không nói.

Triệu Đại Lâm đứng lên định rời đi.

Song Tôn Khải chặn ở cửa không nhường đường, hai người đứng đối mặt nhau, mơ hồ nghe thấy được tiếng hô hấp của đối phương, Tôn Khải nói: "Tôi xin cô, cách xa tôi ra một chút."

Triệu Đại Lâm dứt khoát ngẩng đầu lên nhìn anh ta, "Được, vậy phiền anh nhường cho."

Dứt khoát đến độ Tôn Khải sững sờ, không kịp phản ứng.

Triệu Đại Lâm lặp lại lần nữa: "Làm phiền anh nhường đường, tôi muốn ra ngoài."

Tôn Khải ngẩn ngơ nhích sang một bên, Triệu Đại Lâm không dừng lại, trực tiếp mở cửa đi thẳng.

***

Đợt đấy quan hệ giữa hai người rất căng thẳng, còn căng thẳng hơn giữa Tôn Khải với Phương Ngôn. Sau khi chia tay, Phương Ngôn còn đến tìm Tôn Khải mấy lần, có lần còn đợi trước cổng quân khu một ngày, Tôn Khải hết cách liền đưa người vào cangteen ăn một bữa.

Sau đó Triệu Đại Lâm nghe mấy người Hà Lãng nói, nói Phương Ngôn có ý tái hợp, hình như đội trưởng vẫn chưa bỏ được.

Cũng có người nói, "Ngựa tốt còn lâu mới nhai lại, huống hồ đây còn là cỏ nát."

Triệu Đại Lâm không quản được, thời gian ấy là tuần cuối cùng cô kết thúc công việc bên này, cô đã bàn giao các công việc liên quan lại cho Tiểu Lưu rồi.

Thứ sáu, Triệu Đại Lâm đến viện điều dưỡng không quân thăm chuyến cuối cùng, cựu chiến binh hay tin cô muốn đi thì không nỡ.

"Thế sau này cháu với bác sĩ Tiểu Vu sẽ không đến đây nữa à?"

Triệu Đại Lâm vừa thu dọn đồ vừa nói: "Vâng ạ." Nhưng rồi cô lại đổi ý, lấy ra hộp danh thiếp đưa mấy tờ, "Nếu sau này các bác có vấn đề gì muốn hỏi ý kiến, có thể thông qua địa chỉ trên danh thiếp để tìm cháu."

Các cựu chiến binh vẫn không nỡ: "Cũng lâu lắm rồi chưa gặp lại bác sĩ Tiểu Vu."

"Gần đây cô ấy gặp chút chuyện, đợi cô ấy khỏe lại cháu sẽ đưa cô ấy đến thăm các bác."

Các cựu chiến binh rơm rớm nước mắt gật đầu: "Được được, phải thường xuyên đến đấy, cháu với bác sĩ Tiểu Vu đều là người tốt."

Triệu Đại Lâm cười cười.

Hôm ấy Tôn Khải cũng có mặt tại viện điều dưỡng không quân, nhìn thấy Triệu Đại Lâm đứng giữa các cựu chiến binh, do dự có nên đi lên chào hỏi không. Từ sau hôm ấy hai người chưa nói chuyện lại với nhau, thật ra anh rất hối hận, bình thường nhẫn nhịn thế nào cũng được, ấy vậy mà hôm đó lại không nhịn nổi, anh không biết mình bị làm sao nữa, chỉ là thấy cô và Hà Lãng âm thầm trao đổi là lại không thoải mái lắm.

Nhiều lần thấy cô một mình cũng muốn đi lên nói mấy câu xin lỗi, nhưng lại không có mặt mũi lắm, nhất là khi đang ở trong bộ đội, mặc quân trang trên người là anh càng không cúi đầu được.

Triệu Đại Lâm thấy Tôn Khải đến, bèn quay đầu định rời đi.

Tôn Khải vội chặn người lại, anh không vội nói chuyện mà trò chuyện đôi câu với các cựu chiến binh, hỏi câu nào trả lời câu ấy, nhún nhường lễ phép, song tay vẫn giữ chặt tay Triệu Đại Lâm. Triệu Đại Lâm thử rút ra nhưng lại bị bàn tay như sắt của anh kéo mạnh.

Đợi các cựu chiến binh đi rồi, Tôn Khải mới buông cô ra, Triệu Đại Lâm không nói hai lời nhấc chân đi thẳng. Tôn Khải đuổi theo, không nhanh không chậm đi bên cạnh cô, "Này."

Triệu Đại Lâm không để ý đến anh, ra khỏi cổng gọi taxi.

Tôn Khải kéo tay cô, "Được rồi, tôi xin lỗi cô."

Triệu Đại Lâm liếc anh, "Tôi không cần."

Tôn Khải thành khẩn cúi gập người: "Hôm đó tôi tức giận quá, không nên quát cô."

Triệu Đại Lâm cười nhạt: "Phương Ngôn về tìm anh rồi à?"

"Cái gì?"

"Hai người giảng hòa rồi?"

"Không."

"Vậy sao đột nhiên anh tìm lại được lương tâm thế?"

"Tìm lại lương tâm?" Mặt trời chói chang, Tôn Khải bất đắc dĩ cười: "Tôi với cô ấy không giảng hòa nổi, cũng không có gì mà tìm lại hay không tìm lại lương tâm cả. Tôi nghiêm túc xin lỗi cô, về sau nghĩ lại quả thật lời mình nói ngày đó rất quá đáng, cũng xin lỗi luôn lần đã nói cô ở Vân Nam, không nên tùy tiện đánh giá cô khi chưa biết gì."

Triệu Đại Lâm cảm thấy vô nghĩa, người đàn ông này đúng là không hề biết tâm tư của cô, bỗng chẳng muốn dây dưa nữa: "Được, tôi chấp nhận. Còn việc gì nữa không, không có thì đừng cản tôi bắt xe."

Tôn Khải nhìn cô một lúc lâu, nói: "Để tôi đưa cô về."

"Không cần."

Triệu Đại Lâm từ chối rất dứt khoát, Tôn Khải cũng không ép thêm. Anh chỉ thuần túy nói xin lỗi, xin lỗi xong rồi, anh cảm thấy mình nên yên lòng, thế là phất tay để cô đi.

Nhưng Tôn Khải lại phát hiện, dù đã xin lỗi rồi, anh vẫn đứng ngồi không yên.

Anh mơ hồ cảm thấy có gì đó không đúng, hình như chuyện này không đơn giản chỉ là xin lỗi là xong.

Nhưng từ sâu trong đáy lòng anh lại có cảm giác mâu thuẫn

Anh cho rằng Triệu Đại Lâm còn không đáng tin hơn cả Phương Ngôn.

Nên khi anh ý thức được rằng mình có cảm giác với Triệu Đại Lâm, Tôn Khải gần như chạy tán loạn. Anh nói cho Lục Hoài Chinh biết chuyện này đầu tiên.

Lục Hoài Chinh không có vẻ gì là ngạc nhiên.

Hôm đó hai người được nghỉ phép nên ra ngoài nhậu. Lục Hoài Chinh dựa vào ghế chậm rãi bóc lạc nghe anh kể chuyện, nghe đến cuối, Lục Hoài Chinh ném hạt lạc cuối cùng vào miệng rồi phủi tay, biểu hiện không có vẻ là bất ngờ: "Vậy thì sao?"

Tôn Khải ôm bia sửng sốt, vậy thì sao?

Anh cũng không biết.

Năm xuân thứ hai mươi támWhere stories live. Discover now