Glaiza's Secret Crush

Glaiza's POV:

Friday na, pero parang ayaw ko pa tapusin ang project ko with Rhian. Paano kasi, pag natapos na ako dito, siguradong hindi ko na ulit makikita si Rhian. Unless I swing by here from time to time. Which I could do provided she approves of it, pero syempre namamayagpag pa din sa isip ko na hindi ako magugustuhan ni Rhian. I was on my way to Batangas, driving and listening to music. The music I played were really sappy love songs from OPM Artists and Bands. Sobrang gaganda ng mga current OPM Songs, their lyrics and melody are superb to the ears. 

I haven't had breakfast yet, dahil si Rhian aayain ako pihado magbreakfast. Tulad ng nakasanayan ko nitong lumipas na buwan, I had my first cup of coffee before leaving the house. Si Nanay laging nagtataka bakit kape lang ako lagi pag pupunta sa Batangas. Mamayang gabi pa kami magkikita ni Batchi na ngayon ay mas busy pa dahil nga Lead Counsel siya ng Allegre Industries. Her workload just became more hectic than it was before. It was crazy not to be able to talk to her about the state of my heart. I wanted to tell her this massive crush I had on the young and current Rhian. 

I breathed a sigh as I approach the next exit going to Batangas. Made my way up as I thought of next week, the last time I'll ever come to Batangas. I drove a little tensed, ewan ko ba bakit ako tensed. Pero dahil siguro sa nararamdaman ko para kay Rhian. Pero hindi pa ako pwedeng umamin sa kanya, dahil may asawa pa ito. This is my life now I guess, I'm in love with a married woman. I'm sure Batchi will be surprised if she heard everything pero si Batchi din ang tipo ng kaibigan na nangungunsinti ng kaibigan lalo na kung pagdating sa usapang puso. She was the kind to always say go hard or go home. She had no control over herself when it came to her heart, she loves hard and doesn't give up on romance that easily. She's a great lover so to speak. 

Maya-maya lang nasa tapat na ako ng bahay ni Rhian. I parked my car in front of her house and rang the doorbell first para pag-buksan ako ng pinto ni Andrew. He eventually answered the door. Ngumiti ito at binuksan ang malaking gate. I got back into my car and maneuvered my car in. He smiled at me and ushered me inside the house, kung saan naka-upo na si Rhian sa dining table at kumakain na ito. 

"Good Morning, Rhian." I greeted her with a smile on my face. 

"Good morning, Glai." She said smiling back at me. 

"Bakit dito ka sa dining room? Why not in the back patio?" I asked her. 

"Because, I'm trying to be secured." She grinned at me. 

Napatawa na lang ako sa sarcastic nyang turan sa akin. 

"Kidding. I am not in the mood to be out at the back." She said smiling. 

"Okay, nahihilo ka ba?" I said worriedly at her.

She only shook her head no and smiled.

"No, hindi naman ako nahihilo. It's.. a basta. It's the time of the month." She said at tsaka ito yumuko.

"Ha?" I asked her.

"Aysh! Kumain ka na nga." She said as she started to get food on her plate.

Then it clicked in on me, may regla si Rhian ngayon. 😂🤣✌️

"Sungit mo today." I teased her.

"Ewan ko sayo." She said as she started to eat.

"Pero maganda pa din." I said smiling at her.

"Tse! Bolera." She said.

"Mas bagay pag naka-smile ka." I said teasing her again. 

"Iniinis mo talaga ako ha?" She said as she looked at me fiercely.