Glaiza's Surprise!

Glaiza's POV:

Ilang buwan na din ang lumipas mula ng huli kaming ginambala ng ex ni Rhian. Si Bianca iniwan na si Margaux dahil sa ginawa nitong tangkang pag-halik sa akin. She is happier now with her new girlfriend na kaibigan ko, si Hannah. They met through Rhian's love of racing. Apparently, Bianca also raced in the U.S. along with Rhian. Like Rhian, she knows a thing or two about cars and engines. Everyone is at peace now, mag-iisang taon na din naman mula ng makilala ko si Rhian. Mula nang mabago ang buhay ko.

Christmas and New Year was spent with Rhian, Nanay and Tatay. Dahil wala ngang pamilya si Rhian sa Pilipinas. Lahat sila may sariling buhay na sa London, habang ang mother side ni Rhian ay nasa U.S. Rhian's cafe is doing well, she's never been so happy about her life, she lives simply running her cafe and from time to time helps me with my landscaping firm. Rhian is a charming and adorable woman, very at ease sa kanya ang mga kliyente ko.

I woke to the incessant knocking on my door. Andito na si Batchi at ke-aga-aga nambubulabog nanaman sa bahay. She barged in to my room when I pretended not to hear her incessant knocking. She greets me cheerfully.

"Happy birthday boi! Gising ka na at may surpresa ako sayo." Sabi nito sabay hila sa kumot ko.

Sinamaan ko lang siya ng tingin, alam naman nyang ayaw ko ng surprise. Pero taon-taon na lang lagi pa din nya akong sinusurpresa. Walang kadala-dala ang kaibigan kong ito. Binatukan ko muna ito tsaka ako bumangon.

"Aray ko! Gago ka talaga eh noh?" She said as she nursed her head.

"Kase sinabi ko na sayo, ayaw ko ng surprise sa birthday ko. Kulet mo din eh noh? Di ka nadadala eh." I said to her.

"Magugustuhan mo ito tsong. Pramis!" She smiled almost to herself.

"Aber? Ano nanaman ba yan?" I said to her.

"Basta! Sige na, maligo ka na, ako na bahala mag-handa ng isusuot mo!" She exclaimed as she pushed me out of bed.

"Batchi, sinasabi ko sayo, pag ito kalokohan nanaman, mag-tago ka na at sasakalin na kita." I said to her as she pulled me out of my bed and into the bathroom.

"Magagalit sayo si Marinel at Rhian." Tatawa-tawa nyang sabi.

"Deuce." I said rolling my eyes.

Marinel loves me, pero mas lamang si Batchi sa akin. She has spoiled the kid's every want and whim, Batchi indulged her as much as she loved her, Marinel is a bright 7 year old. She takes after Batchi pagdating sa pangangatwiran. She doesn't mind that her Daddy Batchi was lesbian, she loved her the same as she loves her Mommy Abby. It takes a village to raise a child, kung kaya't ganito kalapit ang loob sa amin ni Marinel. She is raised well by Abby and Batchi. Bilang Ninang at Tita ng bata, I do my share of loving and raising her to be a good kid. Rhian had become close to Batchi, often times pag nag-aasaran kami ni Batchi and I went overboard, Rhian was the one to intervene for Batchi. Wala akong takas talaga kay Rhian. 🤣😭

Batchi had an ally in Rhian nowadays. Kaya kung ayaw ko ilaglag ako ni Batchi kay Rhian, napipilitan na lang ako na pakisamahan si Batchi ng maayos. Kung dati harsh ako sa kanya ngayon medyo na lang. It was my birthday, kaya imbes makipag-asaran, naligo na lang ako. Pagtapos kong maligo, true enough, Batchi had gone through my closet and picked out my birthday outfit for today.

She picked black skinny jeans, red button down long sleeve shirt na bigay ni Rhian nung pasko, black belt and a top sider black shoes. The polo sleeves were folded to ¾s like how Rhian did the first time I wore this shirt. Nag-bihis na ako at itinuck in ang shirt ko. Pagtapos ay isinuot ang sapatos ko. Once done, I tussled my hair in place. I loooked at myself in the mirror. Once I was satisfied with my look, bumaba na ako sa kitchen. Batchi was in the kitchen nagtitimpla ng kape.