Q1 - Chương 1: Gặp gỡ

36.4K 1.2K 379
                                    

Tròn một phần triệu giây có bao nhiêu Niệm khởi từ Tâm mỗi người... Phật dạy trong một Niệm có chín mươi Sát Na, mỗi Sát Na lại có chín trăm lần sanh diệt. Ranh giới giữa sinh - tử, thiện - ác chỉ phân định trong một Sát Na. Định một Nhân trong Sát Na ấy, cả kiếp sẽ phải trả Quả.

...

"Ngàn vạn lần, ngàn vạn lần xin đừng để ngã gãy chân như lần trước. Lạy chúa, lạy thượng đế, lạy ông trời, lạy Phật tổ, hãy thương xót cho cô gái nhỏ bé có lòng cứu giúp thằng em trai tội nghiệp này..."

Tôi vừa nhắm tịt mắt, vừa chắp tay lẩm bẩm cầu nguyện.

Cũng giống như mọi lần, dòng lưu điện tựa như đàn kiến đang nhộn nhạo từ từ ngấm vào não bộ, lan đến từng nơ-ron thần kinh rồi chạy khắp cơ thể tôi.

Vạn vật như thể đang xoay chuyển xung quanh, dường như tất cả tế bào của tôi đều bị hút vào một khoảng không gian sâu thẳm không hồi kết.

Trước mắt tôi lóe sáng, một thứ ánh sáng chói chang đến mức dù tôi đang nhắm nghiền mắt vẫn có thể cảm nhận được.

Trên tay tôi là chiếc máy với phần mềm đếm ngược vô dụng nhất trên đời, hiện tại trên màn hình chỉ có một màu đen tuyền. Nó sẽ không bắt đầu đếm ngược cho đến khi chỉ còn đúng mười lăm phút.

Tôi đã từng chứng kiến thằng Đạt, em trai tôi, vừa hiện ra giữa phòng vừa chửi thề chỉ vì chưa kịp hoàn thành công việc mà đã phải quay về với hiện tại.

"Đáng kiếp, nếu không phải vì cái tội mê trai thì giờ đâu phải chịu cảnh khổ sở thế này?" Tôi không nhịn được chửi thầm một tiếng.

...

Trên đời này, những chuyện vô lý nhiều vô kể. Nổi bật trong số đó chính là việc tôi và thằng em trai kém bốn tuổi "tưởng không có điểm chung nào" lại trở thành "có nhiều điểm chung không tưởng".

Nghe khá phức tạp, nhưng chuyện rất đơn giản.

Tôi có vẻ ngoài của một đứa hướng ngoại với nụ cười toả nắng rực rỡ, ai cũng nghĩ rằng tôi rất dễ gần. Chỉ có điều... thực tế thì tôi là một đứa khá "truyền thống", thích ở một mình đọc sách và đặc biệt: Cực kỳ mê lịch sử, văn hoá nước nhà.

Như thể tôi được tách ra thành hai nhân cách khác biệt:

Một, là khi ở cạnh bạn bè đồng nghiệp, những người quen biết của xã hội bên ngoài. "Tôi" sẽ là đứa mê cày phim Hàn, nghe nhạc US UK, hay đi "hóng phốt", đặc biệt có sở thích xen vào chuyện của người khác. Tôi không rõ mình bắt đầu giả vờ từ khi nào nhưng càng về sau "sở thích" ấy càng trở thành một thứ gắn liền với bản thân, khiến tôi vừa lo sợ vì dính phải chuyện thị phi, lại phấn khích hơn cả bởi khả năng "đổi trắng thay đen", phân tích điều tra của mình.

Và nhân cách thứ hai chỉ xuất hiện khi tôi được đắm chìm trong thế giới riêng.

Tôi có thể dành hàng tiếng đồng hồ để đọc những cuốn sách về lịch sử Việt Nam như Đại Việt Sử ký Toàn thư, Đại cương Lịch sử Việt Nam,... càng yêu thích hơn những đầu truyện dã sử nổi danh của nước nhà: Đêm hội Long Trì, Lá cờ thêu sáu chữ vàng của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng; tiểu thuyết Bão táp triều Trần của nhà văn Hoàng Quốc Hải...

BÊN TRỜI HOA BAY [Cảm hứng lịch sử Việt Nam]Where stories live. Discover now