Q1 - Chương 3: Hoa cúc

17.2K 829 161
                                    

Hiếu Hoàng đã đặc biệt dặn dò, cho phép tôi được ở tại hành cung Tức Mặc cho tới khi nào muốn rời đi. Tôi cảm động muốn khóc, lòng mong mỏi được tới dập đầu ba cái tạ ơn nhưng không gặp được ông vì công việc hoàng đế quá bận rộn.

Không biết ông vua bố đã nói gì với thái tử con mà Trần Thuyên rất năng sang khu tôi ở đòi tôi kể chuyện cho nghe. Tôi được sắp xếp riêng hẳn một phòng, gần khu của các cung nữ. Đương nhiên tôi không bất mãn lấy nửa lời, dù sao đối với họ tôi cũng chỉ là một dân thường, có nơi để tránh mưa tránh nắng rồi được ăn no ba bữa là tốt lắm rồi.

Với giọng điệu dõng dạc, Trần Thuyên nói: "Không ngại tìm kiếm thêm tri thức chính là bậc quân tử!"

Sau đó cậu ta nằng nặc bắt tôi kể lại tất cả những gì tôi đã nói với Hiếu Hoàng. Tôi là người dễ dãi, thấy Trần Thuyên sai cung nữ đem đến nào bánh nào kẹo, nào hoa nào quả liền nhiệt tình một hơi kể lại.

Khác với một ông vua đa nghi, cậu bé lạnh lùng Trần Thuyên tin sái cổ tất cả những gì tôi nói.

Để tránh cho việc tạo dựng nên một tâm hồn khô khan, tôi bắt đầu kể cho cậu ta những câu chuyện tình yêu, chỉ mong cậu ta biết điều, sau này đối xử với vợ tốt một chút.

Đầu tiên tôi kể về Romeo và Juliet, cũng không phải tôi thấy câu chuyện này hay, mà nó đã trở thành kinh điển. Nhắc tới tình yêu là phải nhắc tới Romeo và Juliet. Ai ngờ Trần Thuyên lại buông ngay một câu: "Ngu dốt."

Tôi không tiện lườm thái tử của một nước nhưng nét mặt cũng không tốt chút nào.

Trần Thuyên vội vàng giải thích: "Lấy cái chết ra để giải quyết mọi việc chính là ngu dốt."

Sau đó, tôi lại kể chuyện Tấm Cám. Ý chính là, muốn để cậu ta thấy tình cảm của vị vua đối với Tấm như thế nào.

Cậu ta tiếp tục phun ra hai chữ: "Ác độc."

Tôi bắt đầu để ý, đối với những câu chuyện tình yêu mà tôi kể cho Trần Thuyên nghe, cậu ta luôn đúc kết lại chúng bằng những kết luận tiêu cực nhất. Không biết cái đầu cậu ta có chứa được cái gì lãng mạn không nữa.

Sau cùng tôi nổi đóa, quyết định kể cho Trần Thuyên nghe về Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài. Phải cho cậu ta bị nhấn chìm trong đau khổ!

Tôi lôi hết vốn từ của mình ra, kể lại câu chuyện bằng một giọng điệu dạt dào cảm xúc.

Tôi kể xong, len lén nhìn Trần Thuyên. Không biết lần này cậu ta sẽ bới lông tìm vết, chê bai thế nào đây.

Trần Thuyên cúi đầu im lặng một lúc lâu, rồi mới từ từ ngẩng đầu lên nhìn tôi. Cậu ta không cười, và lần này tôi không thể diễn tả nổi vẻ mặt của Trần Thuyên nữa.

"Chị sẽ không hóa thành bươm bướm rồi bay mất chứ?"

Được rồi, nghe hơi sến.

Nhưng tôi thật sự không ngờ, một câu nói tưởng như vô thưởng vô phạt của Trần Thuyên cuối cùng lại biến thành một miền ký ức mà tôi không bao giờ có thể lãng quên.

Tôi như có ảo giác, Trần Thuyên bỗng chốc không còn là một cậu nhóc mười ba tuổi nữa mà đã biến thành một chàng trai với ánh mắt nghiêm nghị bức người. Bị thần thái của cậu ta lấn áp, tôi suýt chút nữa đã không chịu nổi mà quay đi.

BÊN TRỜI HOA BAY [Cảm hứng lịch sử Việt Nam]Where stories live. Discover now