Chapter 41

'Zero to a Hundred'

"Wesy!" Agad na nagising si Wesy dahil sa pagtawag ni Lezo sa pangalan niya. He looked outside his window. It was still dark. "Lezo, ano na namang—" Hindi natapos ni Wesy ang sasabihin niya nung makitang duguan na pala si Lezo at hinahangos na ito.

Black blood dripped on the floor as he felt the entire kingdom burning hot.

"T-The royal chamber."
Tumayo kaagad si Wesy at nilapitan si Lezo na napaluhod na at hawak-hawak ang tagiliran. "Again?" Tanong niya at tumango si Lezo.

"Lesis is holding her back pero hindi rin siya magtatagal. This time is a lot worse than before."
Naikuyom ni Wesy ang kamao sa sinabi ni Lezo at tinawag ang mga healer ng palasyo para asikasuhin si Lezo at tsaka na siya tumakbo papunta sa royal chamber.

His room was located at the foot of the palace kaya nung tumatakbo siya sa hallway ay nasisilayan niyang nagliliyab na naman ang royal chamber.

The creatures of the Hunters Kingdom went out of their dens to witness the unkillable fire at the royal chamber. The moon was full, cold breeze of the night turning hot because of the fire, and fear started welling up inside Wesy's heart. Fear that he might not be able to stop her this time.

"Lesis!"
Tawag niya kay Lesis nung makarating siya sa harap ng royal chamber.

Wesy immediately enchanted a spell to close the entire chamber at tumalon naman palabas ang mga royal guards para tuluyang makulong si Zia sa barrier na ginagawa ni Wesy. Once the barrier was in full effect, the elderly Hunters arrived just in time to put their palms on the barrier, enchanting another spell to calm the princess down.

Maya-maya ay tumigil na ang ingay sa loob ng barrier kaya inalis na nila ang mga palad rito at tsaka tiningnan si Wesy.

"With her like this, are we still allowing her to leave the Kingdom?"
Tanong ng isang elderly Hunter sa high-ranked elderly Hunter na nasa tabi ni Wesy. Yumuko si Wesy at inalis ang barrier tsaka tumawag ng mga healer para narin gamutin ang mga sugat ni Lesis.

It's the usual routine that most of them have carried on ever since Zia breathed her second life as a Hunter.

Because sometimes, her power overflows from her body. While she's sleeping, the whole place just burns down at kahit ilang oras o ilang araw pa ay hindi titigil ang apoy na ito kapag hindi sina Wesy at ang mga elderly Hunter ang pumigil.

They considered it as one of the side-effects of binding Zia with the poison.

"We have spoken with the hybrid. The princess will only stay here after helping us restore the Kingdom at aalis rin kaagad siya kapag gusto na niya. Apparently, this child is planning to go back to help with the war."
Pagpapaliwanag ng isang high-ranked elderly Hunter.

"Wesy, ano bang nangyari? Ano bang ginawa niyo nitong makalipas na araw?"
Tanong ng isa sa kanila kay Wesy.

"It's true. She is planning to return to her village and also to help with the war. In fact, as we speak, Uno is already on the move to attack a certain family. A family that's close to Zia's heart."
Seryosong pagpapaliwanag ni Wesy pero bigla nalang may mga natawa na elderly Hunter dahilan para kunot-noong tumingin si Wesy sa kanila.

"Close to her heart? Are you still asleep, Wesy?"
Tanong nito sa kanya.

"Are you being fooled by her smile and her voice that it still makes you think that she has a heart?"
Natatawa nitong tanong. And for a certain reason, the high-ranked elderly Hunters who have always defended Zia from the others have not spoken.