I Everly's Secret I

Warning: This chapter is not edited, so expect typos, misspelled words, and grammatical errors. Thanks and enjoy reading!

KABANATA XLII

Third Person's POV

Walang ekspresyon na tinitigan ng clone ni Crizelle ang kabuuan ng lugar. Ilang segundo lamang matapos makaalis ni Everly ng ligtas ay siyang pagdating ni Crizelle doon. Isang katakot-takot na bagay ang naka-ambang mangyari kung naabutan lang nito si Everly na naroon pa din.

"We're late." Bakas ang inis sa boses nito ng sabihin iyon ni Crizelle bago matalim ang matang ibinalik ang tingin kay Dair na noon ay nakatago sa ilalim ng makapal at kulay itim na cloak nitong suot.

"... and it's your fault. You're useless." Walang habas na komento nito sa babae na kaagad nagpa-alab ng galit dito.

She gripped Crizelle's neck tightly. Hearing those words come out from that clone's mouth is like a double insult to her rank and to her power, the very thing she hates the most.

"Walang ibang may kasalanan sa lahat ng nangyari ngayon kundi ikaw, Crizelle... wala ng iba." Puno ng panggigigil na usal nito. Ngunit tanging ngisi lamang ang namuo sa sulok ng labi ng bababe sa kabila ng pagbaon ng matulis at matalim na kuko ni Dair sa balat nito sa leeg.

Well, what could she expect from a mere clone like this woman? They're cursed to never feel anything, since they're just clones.

"Between me and a mere imitation and low rank creature like you, your choice of words doesn't seem to fit you at all, don't you think?" Isang ngisi ang namuo sa labi ni Dair bago tuluyang binali ang leeg ng babae.

Her limp body fell to the ground as it started assembling its broken bone to its rightful place once again. With a blank expression on its face it looks a lot creepier to watch. But Dair laughs at its shameful situation.

"Oh look at that! What a disgusting scene to see." Puno ng panghihimok na usal nito sa harap ng babae.

"That's right... you're nothing but a clone Crizelle. You're the most disgusting creature in this world. Stick that to your stolen head as well." Puno ng diin na usal nito habang nakapaskil ang malaking ngisi sa mukha.

"Sinayang mo lamang ang aking oras. Siguradong hindi matutuwa ang iyong amo oras na malaman niya ang mga walang kwentang bagay na ginagawa mo." Usal nitong muli sa kanya bago tuluyang naglaho.

Mahigpit na nakuyom ng babae ang palad sa sahig ng sandaling makaalis na ito.

"Just wait and see... soon I'll be able to erase that proud face of yours in this world." Puno ng panggigigil na usal nito bago nagpakawala ng kapangyarihan sa kung saang direksyon, kaagad na nawasak ang mga punong tinamaan ng biglaang pagpapakawala nito ng atake.

She then raised herself up and surveyed the surrounding area. There's a very visible proof of magic usage in there, and it's not just a typical magic, it's the kind of magic the whole dark coven is desperately seeking for hundreds of years now. The power of the fifth disciple.

She's so close to meeting that infamous creature if it wasn't because of Dair's overly proud self, they could've detected the magic's trace and arrived at this place right on time. And it is now ruined.

The very first thing she'll do once she is raised in ranks in the coven is to separate Dair's head from its body and display it right in front of the dark palace's gates. So that it will serve as a lesson to all the creature who belittles her capabilities.