Chapter 10

The next morning after Krystal went home with Irene... she woke up early just to prepare breakfast for everyone. Hindi pa man siya nakakapagsimula ay nagising na din si Irene. Kaagad itong nagpaalam dahil mayroon siyang schedule for operation. Hindi na siya sinubukan pang pigilan ni Krystal.

Unang nagising si Eunha at tinulungan si Krystal sa kusina. Pagkaraan ng isang oras, sabay-sabay silang kumain.

"Na-miss po talaga namen ang luto niyo.."

Pagkatapos, magkatulong na nilinis ni Winwin at Eunha ang mga kalat. Though Kun said that they shouldn't, they insisted.

Nang magkaroon ng pagkakataon, magkakasamang kinausap ng magkakapatid si Krystal. Sa mukha ng tatlo, alam niya na may problema ang mga ito... that's why she asked them.

"Ate Krystal, alam niyo naman siguro na wala po kaming ibang mapupuntahan.."

Krystal looked at Kun... with his eyes, she knows he is pleasing. Ibinalik niya ang tingin sa tatlong. She took a deep breath at lumapit sa mga ito. "I know." She pulls Jeno, who is the youngest, for a hug. "Of course, you can live here as long as you want."

Eunha, Winwin and Jeno also came from the orphanage. They were sent to the place after their parents died from a fire accident. Nasunog ang bahay nila at tanging silang tatlo lamang ang nakaligtas. Dumating ang mga ito sa orphanage isang buwan matapos ma-operahan si Krystal. Kun and Win easily became friends because they are on the same age.

Since new rules have been applied to the orphanage, Eunha needs to leave the orphanage because she reached the age of 18. She told Krystal that it was really tough to live inside unlike before when they just new in the orphanage. The lady-in-charge was very strict to everyone and Jeno was always bullied by the other kids inside.

Eunha is 17 while Winwin is 16 and Jeno is their youngest brother. They have no place to go except for Krystal that's why they asked for her help. Nahihiya man, pero yun na lamang ang choice na meron si Eunha. They're still young and needs to go to school. Naging mabait si Krystal sa kanila, kaya naging malapit sila dito. They have nothing else except for her and Kun.

Muling kinausap ni Krystal si Eunha ng sila lamang dalawa.

"I don't want you to feel different in this house because from now on this is your house too." She gave her a smile. Alam niyang madaming iniisip si Eunha at gusto niya itong bigyan ng lakas ng loob. "At least ngayon, hindi na ako mag-aalala para kay Kun. Alam mo naman na sa hospital ako madalas nag i-stay at mag-isa lang si Kun dito."

"Salamat po talaga.." sabe ni Eunha.

"Next week, pupunta tayo sa dating school niyo para kunin yung mga forms at ma-i-transfer ko na kayo. I'm sure, the school will still allow."

"Kahit si Jeno nalang po siguro.."

"Hindi. I won't let you and Win stop dahil lang sa nahihiya kayo saken. Eunha, panganay ka kaya dapat pinapakitaan mo ng maganda ang mga kapatid mo."

"Salamat talaga Ate Krystal.."

Helping other people is what she really wants. Mas lalo niyang pinahalagahan ang pagtulong ng simula ng tumira siya sa oprhanage. Until now, pinapasalamatan pa din niya si Jae Kyung dahil kung hindi dahil dito, baka wala na siya ngayon.

She has a stable work at nabayadan na din niya ang lahat ng school liabilities niya noon. She knows she can support those four all by her own.

Makaraan ang dalawang araw, Krystal took a two days off and went home to spent time with the kids. Dumaan muna siya sa supermarket because the last time she went home, she noticed that they are only few stock of foods and also other house needs.