KABANATA 57:

One Day

I fell once again into darkness. There was black smoke everywhere and it was trying to consume me!

Gusto kong magwala dahil sa nakikita ko.
Hindi ko mapigilang isipin kung anong mali sa akin? Anong kulang? Bakit ganito?

My tears were at the corner of my eyes. I was even surprised that they didn't fall that easy.

"Ken?" Ang boses na iyon. Parang nagtataka pa ito. Ano, dismayado siya dahil napatigil sila?!

Oh fuck them to the ends of hell!

His eyes moved from his woman to me. Nanlaki ang mga mata nito at napatayo. Kumalabog ang sahig sa pagkahulog ni Nathalia.

"Pi, i-it's not what you think." His voice was hoarse and it sounded so guilty that it made my blood boil.

"Ano sa tingin mo ang iniisp ko ngayon, Lincoln?" I was gritting my teeth while saying that. Trying so hard not to shout at him. He was topless and it disgusted me to the core! Pinapaalala nito ang imahe ni Nathalia na humahalik dito.

I am fucking trying to understand him. But it's just so difficult!

"T-That I cheated on you." Lumiit ang boses nito.

"What the heck, Lincoln?! Are you hearing yourself? Is kissing somebody else not cheating?" I laughed sarcastically. "Anong gusto mo, iyong nangongopya? May kodigo? Iyon ang cheating sa'yo? Kasi fuck you, I am so trying hard to understand your reasons!"

"Secret, it's really not what you think—" Si Nathalia ito na katatayo lamang. I eyed her with disgust when I saw her ripped blouse.

Her brassieres were showing!

"You disgust me! I trusted you Nathalia! I fucking trusted you!" Nanggagalaiti kong sigaw. Ni ayokong lumapit sa kanila dahil nandidiri ako at natatakot sa maaari kong gawin sa kanila.

The action was so fast that I barely saw my brother enter. His face was void of emotion. Mariin niyang hinawakan ang palapulsuan ni Nathalia at walang salitang hinila ito palabas.

Sasama sana ako palabas nang pigilan ni Lincoln ang braso ko. With my natural reflexes isinampal ko ang isang kamay na may hawak sa cake.

I smirked at him. "Happy fucking monthsary."  I hissed at his face that was full of chocolate icing. I thank heavens that my voice didn't break while saying that.

Is this a curse? Tuwing first monthsary namin ay laging may masamang nangyayari.

I'm starting to hate it.

"Pi, listen please." He said with voice begging.

"So ito ang important meeting mo? Wow ang gandang meeting ah ang ganda ring regalo." Nanginginig ang mga labi ko sa sobrang paninibughong nararamdaman.

"Listen please." He kept begging. But my ears and brain doesn't seem to want to listen. Marahas akong umiling sa kaniya.

"You could have just told me that you were tired of me! That you want to dispose me like your other women! God knows what could've happen if I didn't come! Ilan pa bang babae ang mayroon ka, huh, Lincoln?" I can't control my temper. My mind was in haywire. It was partly my attitude and hormones that made me closed minded.

"Pi, listen please, wala kaming ginawa," He begged.

I shut my eyes, hard. Umiling ako. "Wow, so ano naglalaro lang kayo? O baka naman na dapa siya, napaupo kayo, tumama ang labi niya sa dibdib mo hanggang ipinagpatuloy niyo na?" I sarcastically asked.