Chapter 45

MARIING pinaglapat ni Silence ang ngipin habang malalim na humihinga ng tumama ang nakabukas na palad ni Katana sa tiyan niya.

Her eyes moistened as she tries to ease the pain and catch her breath. Katana or the other bitches— which they call themselves — have been the ones to train her.

It was her cousins that trained her before but Mirrow was furious when he saw how the quads train her. Para daw siyang lalaki kung i-training ng apat kaya naman sina Katana na ang pumalit sa pagte-training sa kanya ng self-defense. Three times a week.

"And?" Katana asked as she looked at her with crossed arms.

"It still hurt..." Silence took a deep breath. "And still make me gasp for air," she complained.

"That's fine. You'll just have to harden your abdomen and build abs," anito saka naupo sa bangko.

Mabagal siyang sumunod saka pabagsak na tumabi dito. "How long did it take you to get used to punches without gasping for air?" tanong niya dito habang umiinom ito.

Katana shrugged. "We still gasp for air but not to all punches that hits our abdomen. Yung mga galing sa katulad mo ay walang epekto sa akin. Pero kung si Mir ang sasapak sa tiyan ko syempre luluhod ako sa sakit. It really depends on the opponent's strength."

Napatango siya saka napalingon ng makita sa gilid ng mata niya si Mir.

Silence grinned in excitement. He's back!

"Mir!!!" Mabilis pa sa segundo na tumayo siya saka tumakbo para lapitan ang binata at tumalon at yumakap dito. Her arms and legs wrapped around him.

"Miss me, sweetheart?" He asked with a tease.

"So much..." She whispered in his neck. Dalawang linggo itong nawala dahil sa trabaho. She was worried and missed him so much but she was patient.

"I miss you too." Hinaplos-haplos nito ang likod niya at karga siya ay tinungo nito kung nasaan si Katana. "Hey, Kat."

"Back to you," Katan replied, eyes on her phone.

Nagpababa si Silince saka sabay silang naupo ni Mir sa metal na bench.

"How's Papá?" She asked looking at Mir with a smile.

"Still bloody annoying," anito pero may ngiti sa labi. "He'll visit soon. Maybe before the end of this month."

May binunot itong kung ano sa bulsa nito saka binigay sa kanya. It was a gold necklace with a diamond tears pendant.

"That's from old man. He said he misses you and he loves you," ani Mir.

Napanguso siya. It has been over a half year since she get to know her real father and his presence has always been the same. Nonexistent. The only difference this time is he would visit her from time to time. A surprise visit. But when he's not around, he doesn't call but does send gifts and letters.

Pero kahit ganon ay naiintindihan niya. Nag-iingat lang ito na hindi malaman ng iba ang koneksyon nito sa kanya. Tho, she can not help but feel sad for her father. Ang laki ng sakripisyo nito para lang mapanatiling hindi magulo ang buhay niya at ng apat niyang pinsan.

Magkakasama sila ng mga pinsan niya sa manor, samantalang ito ay mag-isa lang sa Italy dahil ayaw nitong may makaalam sa koneksyon nito sa kanila. But she prays that someday, he'll be home to stay for good.

Hinalikan siya ni Mir sa labi na siyang nagbawi sa malalim niyang pag-iisip.

"Don't worry about him. He's okay that I made sure when I visited him in his house."

Tumango siya. "So, how was your work? Are you going to stay here or do you still have out of the Island business dealings?"

Nagkibit-balikat ito saka sumandal at yumakap ang isang braso nito sa bewang niya. "It was fair. Not bad but not good either. And yeah, I'm going to stay here and no more out of the island business dealings for now. Two weeks was damn too long to be away from you."