Chapter 34: Strange

He didn't left her the whole time. Hindi pa rin ito nagigising but thank God,her condition has now stabilized according to the doctor. He knows he's always freaking out and kinda tend to exaggerate but damn it!He can't help it.He thought he's gonna lose her.He thought,once again iiwan na siya nito...for good.

All because of a f.cking stone.All because of one deep cut...He really thought...

"Bro what the hell? You still crying?" His brother came in looking cool with his hands tucked in the pocket of his jeans.Sumandal ito sa may pintuan at bahagyang napailing-iling sa kanya.

"What's with the 'bro' endearment.You keep on addressing me that since you came" He pretended to roll his eyes at pasimpleng pinunasan ang mata niya.His brother was right.Tears we're really there,he didn't even know he was still crying.

He just laughed heartily at what he said. You know it's kinda irritating that his brother has this manly smooth sounding laugh that could light up every tension in the world.

"What's wrong with me calling you 'bro' From the looks of it lalaking lalaki ka na o baka naman mas gusto mo ang 'sister na tawag ko sayo date" tawa nito.

"Shut up" he deadpanned. He's just obviously trying to lighten up his mood.

He just raised his hands playfully as if surrendering "Sorry sis sorry"
Binalik niya na lang ulit ang tingin niya sa natutulog na anyo ni Sayvel.Her face looks peaceful now,wala nang mababakas na may nararamdaman itong sakit.

"Hearing that she might have hemophilia is quite a shock" Naging seryoso ang tono ng kapatid niya.Naramdaman niya ang paglapit nito.

Naikuyom niya nalang ang kamay niya. Paano niya ito sasabihin kay Sayvel paggising nito.

Bumalik ang sinabi ng doktor sa isip niya
"Most likely she might have hemophilia. Hemophilia is hereditary.She may have got it from one of her parents kung mayroon siya nito. This explains the non-stop bleeding that happened. For the record,madali lang namang naghihilom ang sugat ng mga taong may hemophilia but it's a different case if there is an internal bleeding.Sa sitwasyon ng pasyente,nagkaroon ng konting fracture ang tuhod niya.Some of the delicate joint tissues is damaged causing an internal bleeding kaya hindi agad nag-clot ang sugat niya"

"Wala siyang sakit.Parati siyang nakikipagbasag ulo dati.Mas siga pa siya sa mga lasing sa kanto.Hindi pwedeng may sakit siya" Humigpit ang hawak niya sa kamay ni Sayvel.Parang kinukumbinsi niya lang din ang sarili niya.

His brother suddenly ruffled his already messy hair.Napatingin siya dito.He's wearing a comforting smile only a brother could give
"Look at you.It's really awkward to see you this way" he chuckled.
Kahit papano gumaan ng konti ang loob niya
"Anong awkward" he swatted his hand laughing for the first time despite of the heavy emotions crushing his mind.
"We both know that you grew up dressing up dolls in secret..." natawa ito at tumingala na parang inaalala yung mga araw na naglalaro siya ng mga manika. "...and now you suddenly have a girlfriend to doll up yourself. Naunahan mo pa ang kuya mo"

Pareho silang natawa.Yeah he remember those times.Ang kuya niya ang unang nakaalam nung gender preference niya bata pa lang siya.Pero imbis na magalit ito,kinunsinti pa siya nito.In fact mukhang tuwang tuwa pa nga ito.He would buy him dolls,dresses, and all the girly stuff you could imagine (Without the knowledge of their parents.) Sasayaw siya sa harap nito nang nakaayos babae.Magtatawanan sila pareho.He would suddenly carry him then spin him around in pure glee.
Hindi naman abnormal ang kapatid niya.It's just he always wanted to have a little sister kaya siguro ganun.

Natupad naman ang gusto nito.He gained himself a little sister when Sayvel came. She's really a blessing in their life.

"Kidding aside" Wency said after a while. "You looked liked you've been deprived to sleep for years.You need to rest"

He's aware of that.His hair is a mess from his hands that ran through it several times in frustration.Gusot gusot na ang t-shirt niya at sigurado siyang nanglalalim na ang mata niya sa pagod.
Hindi niya lang talaga magawang magpahinga knowing the news that she might have that...disease.Napabuntong hininga siya
"I will...salamat bro"

He smiled warmly "Good.Now I should get going.May trabaho pa ako mamaya"
Would you believe that this happy man is actually a detective.An adult with a very dangerous job.
He just nodded as a response.

Nang nasa may pintuan na ito,lumingon ulit ito sa kanya "Don't torture yourself too much.Rest" pahahol nito bago tuluyan nang umalis.

Naiwan siyang nakatitig sa payapang mukha ni Sayvel.He leaned down and planted a small kiss on her forehead
"Wake up baby" mahina niyang turan

***

She woke up with the sound of someone groaning in pain.Binuksan niya ang mga mata niya,her sight adjusted for few seconds before finally seeing who was making the noise.It was Katty who is having a hard time ,massaging her throbbing head.

"Katty" she called.Her voice is still groggy.Natigilan ito sa ginagawang paghilot sa sintido niya ,in slow motion,she turned around.Her eyes widened slightly when she saw her "Gising ka na!"bulalas nito at akmang pupunta sa kanya pero napadaing din ito at agad na napahawak sa ulo niya

"You okay?" Iaangat niya sana katawan niya pero agad din siya nitong pinigilan.
"Huwag ...huwag ka munang tumayo" marahan siya nitong tinulak pabalik sa higaan.Now that she's near.Amoy na amoy niya ang pinaghalong alak at sigarilyo na umaalingasaw mula sa katawan nito. And here she thought hindi nito magagawang magbisyo dahil madalas isip bata ito. Katty groaned again at bahagyang hinilot hilot ang sintido niya.

She can imagine the pain.Hangover sucks.

"That won't do.Uminom ka ng aspirin.Alam ko meron nun sa kusina" she advised.

"Ayoko nandun si Rayko" The mention of his name makes her want to see him immediately.She made him worry last night.Big time.

Katty looked displeased that Rayko is there.She gave her a questioning look

"Nagluluto siya.May hawak na kutsilyo.Delikado kung lalapit ako kaya nga dito muna ako dumiretso sa kwarto mo"

Oh. Her laugh soon filled the room."Delikado nga" she concurred in humour.Pero mukhang siya lang ang natawa dun.Seryosong seryoso ang mukha nito habang nakatingin lang sa bandang may tuhod niya.Sinundan niya ang tingin nito.It already have a long stitch there.

"Kasalanan ko"mahinang sambit nito.

"Don't take the blame.It was my clumsiness" she chuckled lightly to make her feel better.Pero hindi nagbago ang ekspresyon sa mukha nito.Her face shows too much guilt and self-hatred at the same time

Napabuga siya ng hangin.Wala siyang maisip na matinong salita para huwag nitong sisihin sarili niya.She really hates it when people blames themselves for something they didn't intend to do.

"Look no one has ever wished for this to happen.It was an accident.Ang importante nandito ka na" she uttered in hope to comfort her.

Ngumiti lang ito ng mapait."Pwedeng humingi ng pabor?"

Tumango siya kahit medyo biglaan ang tanong nito

"Sa susunod na mawala ako.Huwag niyo na akong hanapin" Pagkasabi nun,walang pasabing nagtungo ito sa banyo.